Skip to main content
sharethis

กรณีที่ ดร.พูทอง แสงอาคม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ สปป.ลาว ในฐานะประธานคณะกรรมการกีฬาแห่งชาติลาว และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งชาติลาว ส่ง หนังสือถึงนายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน เพื่อขอระงับการรับความช่วยเหลือการดำเนินการบริหารและการจัดการแข่งขันกีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 25  หรือ "เวียงจันทน์เกมส์" ที่รัฐบาลไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแต่งตั้ง พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ เป็นประธานคณะทำงานโครงการความช่วยเหลือแก่ลาว และสำเนาหนังสือถึง พล.ร.อ.สุรวุฒิ, นางสาวศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ด้วยนั้น

นางสาวศศิธารา แถลงถึงกรณีดังกล่าวที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนว่า รัฐบาลลาวส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งตนได้รับหนังสือดังกล่าวด้วยก็ไม่เห็นว่าจะมีประเด็นอะไรร้ายแรง เหตุผลที่ลาวต้องการระงับความช่วยเหลือด้านการบริหารจัดการ เนื่องจากรัฐบาลไทยแต่งตั้ง พล.ร.อ.สุรวุฒิ ไปให้ความช่วยเหลือลาวมานานกว่า 1 ปีแล้วจนกระทั่งลาวมีความพร้อมอย่างสมบูรณ์ในการเป็นเจ้าภาพจึงต้องการที่จะ ดำเนินการต่อไปในช่วงเวลาที่เหลืออีกเพียง 1 เดือนก่อนเป็นเจ้าภาพกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียนเป็นครั้งแรก

"ขอยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไรระหว่างไทยกับลาว ไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคล หรือรัฐบาลต่อรัฐบาล อย่าคิดไปเองว่ามีปัญหา เพราะจริงๆ แล้วไม่มีอะไรในกอไผ่เลย ลาวเองก็พอใจการช่วยเหลือของไทยอย่างมาก และยังขอบคุณอย่างสุดซึ้งมาด้วย" นางสาวศศิธารากล่าว
 
ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวกล่าวว่า การที่คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และมนตรีซีเกมส์ชาวไทย แสดงความคิดเห็นต่างจากการดำเนินการเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ระหว่าง บริษัท เพชรจำปา แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด กับบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) นั้น ไม่ได้เป็นเรื่องลุกลามและจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับลาวลดน้อยลงไป ลาวกับไทยเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน และกรณีที่ลาวขอระงับการช่วยเหลือของไทยก็ไม่ได้มีสาเหตุสืบเนื่องมาจากกรณี ปัญหาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์อย่างแน่นอน"

ด้าน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ดร.พูทองมีความสัมพันธ์และเป็นมิตรที่ดีของตน ไม่มีวันที่จะแตกแยกแน่นอน เรื่องที่รัฐบาลลาวส่งหนังสือมาถึงกระทรวงเพื่อขอระงับการช่วยเหลือในส่วน ของงานบริหารจัดการที่ พล.ร.อ.สุรวุฒิ ดูแลรับผิดชอบอยู่เท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เพราะภารกิจ 3 ประการที่คณะกรรมการโอลิมปิคฯ ให้ความช่วยเหลือลาวอยู่นั้นลาวยังขอให้มีการดำเนินการต่อไป

พล.อ.ยุทธศักดิ์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เดินทางไปพบ ดร.พูทอง และทำความเข้าใจเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดชัดเจนแล้ว โดยข้อสรุปที่แน่ชัดคือ ระเบียบสหพันธ์ซีเกมส์กำหนดว่าหากมีใครต้องการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดจะต้อง ขออนุญาตคณะกรรมการโอลิมปิคชาตินั้นๆ ก่อน

"โอลิมปิคไทยกับลาว เข้าใจกันเป็นอย่างดี ไม่มีทางทะเลาะกันแน่นอน อยากให้คนที่ไม่หวังดียุติการเคลื่อนไหวได้แล้ว" พล.อ.ยุทธศักดิ์กล่าว

รายงานข่าวจากสถานทูตไทย ประจำนครเวียงจันทน์ สปป.ลาว แจ้งว่า คณะ กรรมการจัดการแข่งขันของลาว (ลาวซ็อค) และคีย์แมนกีฬาของลาวได้ส่งหนังสือดังกล่าวโดยไม่ได้ประสานผ่านสถานทูต แต่เท่าที่รับทราบข้อมูลทางลาวไม่ใช่ว่าลาวมีปัญหาไม่พอใจประเด็นใดเกี่ยว กับไทย เพียงแต่ต้องการแสดงให้ทุกชาติเห็นว่าลาวมีศักยภาพจัดการแข่งขันได้อย่าง สมบูรณ์ ไม่อยากให้ชาติต่างๆ มองว่าไทยหรือเวียดนาม ไปยืมสถานที่ลาวจัดการแข่งขันซีเกมส์ นอกจากนี้ลาวยังเตรียมส่งหนังสือขอบคุณ พล.ร.อ.สุรวุฒิ และรัฐบาลไทยที่ให้ความช่วยเหลือ รวมถึงเตรียมของขวัญเพื่อเตรียมมอบให้ฝ่ายไทยด้วย

ดร.พูทองให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ทางไกลว่า ลาวรู้สึกขอบคุณที่ไทยให้ความร่วมมือในการเข้าไปวางระบบ จัดการด้านบริหารการแข่งขันโดยมี พล.ร.อ.สุรวุฒิ เป็นผู้นำทีม ซึ่งขณะนี้การวางระบบของไทยเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของประธานฝ่ายเทคนิคกีฬาของลาวคือ นายสมพู วงสา จะเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า การงดความช่วยเหลือจากไทยในส่วนของการบริหารการจัดการแข่งขันในช่วงโค้งสุดท้าย ซึ่ง พล.ร.อ.สุรวุฒิ มีกำหนดยกทีมไปทดสอบระบบการจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน อย่างกะทันหันนั้น มีปัญหาใดๆ หรือไม่ ดร.พูทองกล่าวว่า ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ทีวีถือว่าเป็นปัญหาภายในประเทศไทยเองไม่เกี่ยวกับลาว และไม่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

พล.ร.อ.สุรวุฒิกล่าวว่า ไม่ขอพูดอะไรมาก หลังจากนี้คงไม่ได้เดินทางไปลาวอีกแล้ว หลังจากเดินทางไปวางระบบให้ลาวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่เชื่อว่าหากลาวทำตามระบบที่วางไว้ ก็จะสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างไม่น่ามีปัญหา
 
ทั้งนี้  ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ประเทศลาวเป็นเจ้าภาพ ที่นครเวียงจันทร์ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-12 ธันวาคม 2552 หลังวันชาติลาว คือวันที่ 2 ธ.ค. 1 วัน และชนิดกีฬาที่วางไว้จะมีการชิงชัย 22 ชนิดกีฬา ในส่วนของมาสคอตสัตว์นำโชคเป็นช้างเผือกงานิล 2 เชือก ตัวผู้และตัวเมีย ชื่อจำปากับจำปี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของกีฬาซีเกมส์ก็ว่าได้ที่มีสัตว์นำโชคเป็นคู่

-----------------------
 
จดหมายจากลาวถึงไทย


เรียน ฯพณฯ ชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะแจ้งให้ ฯพณฯ ทราบว่าความร่วมมือระหว่างสองประเทศในการเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขัน กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ประสบความสำเร็จด้วยดีในหลายๆ ประการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของประเทศไทยได้มอบหมายให้ พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ และทีมงานให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคกีฬา การบริหารจัดการ และการให้บริการ ซึ่งเป็นประโยชน์กับคณะทำงานของลาวอย่างใหญ่หลวง สร้างความมั่นใจให้คณะทำงานของลาวในการดำเนินการเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ให้สำเร็จลุล่วง

เรารู้สึกขอบคุณอย่างสุดซึ้งในความเอื้อเฟื้อของรัฐบาลไทยซึ่งให้ ความช่วยเหลือการเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 อีกทั้งเป็นการตอกย้ำความร่วมมือกันทั้งระหว่างรัฐบาล และระหว่างองค์กรกีฬาของทั้งสองประเทศ ซึ่งผูกพันแน่นแฟ้นกันมาโดยตลอด

ด้วยความมั่นใจที่ได้รับจากความเอื้อเฟื้อดังกล่าว คณะทำงานของลาวประสงค์ที่จะกลับมารับผิดชอบด้วยตัวเองและควบคุมสายงานด้าน เทคนิคกีฬา พิธีการต้อนรับ การบริการ และระบบสาธารณูปโภค ดังนั้น ในอันที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว จึงใคร่ขอเรียนให้ ฯพณฯ ทราบว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ความร่วมมือระหว่างสองประเทศจะเป็นไปตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

1.ดำเนินแผนเก็บตัวฝึกซ้อมตามคำขอของสหพันธ์กีฬาของลาวที่เกี่ยวข้องดังเดิม
2.คณะผู้ฝึกสอนชาวไทยดำเนินภารกิจความช่วยเหลือตามคำขอของสหพันธ์กีฬาของลาวที่เกี่ยวข้องดังเดิม
3.การเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันโดยสมาคมกีฬาที่เกี่ยวข้องใน 4 ชนิดกีฬา ได้แก่ ยกน้ำหนัก บิลเลียด-สนุกเกอร์ จักรยาน และยิงธนู
4.ขอเร่งรัดให้ดำเนินการก่อสร้างโรงยิมเนเซียมซึ่งรองรับการแข่งขันกีฬามวยให้แล้วเสร็จทันพิธีส่งมอบกลางเดือนพฤศจิกายน
5.ขอยุติความช่วยเหลือของ พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ และทีมทำงาน โดยให้มีผลทันที และคณะทำงานของลาวจะดำเนินภารกิจดังกล่าวต่อไปด้วยตัวเอง

สุดท้ายนี้ เราใคร่ขอแสดงความขอบคุณอย่างที่สุดต่อรัฐบาลไทยในความช่วยเหลือและสนับสนุนในด้านต่างๆ ด้วยดีเสมอมาอีกครั้ง

ดร.พูทอง แสงอาคม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 
ประธานคณะกรรมการกีฬาแห่งชาติลาว
ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งชาติลาว


ที่มา:
มติชนออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net