Nick Nostitz รายงานจากสนามข่าว วันเสาร์สีแดง วันอาทิตย์สีเหลือง: อุณหภูมิระอุอีกครั้ง

วันที่ 16 พ.ย. 2552

เสื้อแดงจัดงานคอนเสิร์ตระดมทุนที่เขาใหญ่ในวันเสาร์ที่ 15 พ.ย. เตรียมพร้อมสำหรับการเคลื่อนไหวโค่นรัฐบาล ในทางตรงกันข้ามกับแหล่งข่าวอื่นๆ ผมขอใส่จำนวนคนเสื้อแดงที่เข้าร่วมว่ามีประมาณ 50,000 – 60,000 คน

บรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปอย่างรื่นเริง ผ่อนคลายและมีความสุข มีการปราศรัยทางการเมืองนิดหน่อยบนเวที แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการร้องเพลงลูกทุ่งโดยแกนนำเสื้อแดง โดยมีหางเครื่องประกอบ

คนวัยหนุ่มสาวจำนวนมากเข้าร่วมในการชมคอนเสิร์ตด้วย ความรู้สึกที่รุนแรงเกิดขึ้นเมื่ออดิศร เพียงเกษ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองขึ้นร้องเพลงเกี่ยวกับช่วงชีวิตของเขาเมื่อครั้งเข้าป่าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย และก็ร่ำไห้บนเวทีเมื่อเนื้อหาของเพลงกล่าวถึงช่วงที่น้องชายของเขาถูกฆ่าตาย

ทักษิณร้องเพลงผ่านวดีโอลิงก์ ครั้งนี้แตกต่างไปจากที่เคยเป็น คนเสื้อแดงไม่ได้ทยอยกลับหลังการปรากฏตัวของทักษิณ แต่ยังอยู่ต่อ ผมกลับออกมาเมือเวลาเที่ยงคืนเพื่อที่จะพักผ่อนให้เพียงพอสำหรับการติดตามกิจกรรมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่จะถูกจัดขึ้นในกรุงเทพฯ

วันอาทิตย์ พันธมิตรฯ จัดการชุมนุมที่สนามหลวง กรุงเทพฯ เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อชาติ และพระมหากษัตริย์ การชุมนุมครั้งนี้มีคนเข้าร่วมราวๆ 35,000 คน ส่วนใหญ่แต่งกายด้วยสีที่เชื่อมโยงกับสถาบันกษัตริย์ บรรยากาศหลักคือการปลุกเร้าความรักชาติ มองเห็นธงชาติอยู่เต็มพื้นที่ 

นายพลปลดเกษียณ พล.อ. ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ กล่าวปราศรัยปลุกเร้าเรียกร้องให้ต่อต้านกัมพูชา ทักษิณและฮุนเซนถูกโจมตีบนเวที ฝูงชนถูกเรียกร้องให้ร่วมเปล่งเสียงเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้สื่อต่างชาติได้ยินว่า “เรารักในหลวง เรารักประเทศไทย” (“We Love The King! We Love Thailand!”) สื่อต่างชาติถูกอ้างอิงถึงหลายครั้งบนเวทีปราศรัย การชุมนุมจะเผยแพร่ไปทั่วโลก

เมื่อสนธิ ลิ้มทองกุลขึ้นเวที เนื้อหาที่เขาพูดส่วนใหญ่เกี่ยวกับการปกป้องกษัตริย์และหากว่าหากพันธมิตรฯ ไม่ต่อสู้เพื่อในหลวงเมื่อปีที่แล้ว ก็จะไม่มีอะไรเหลือ ในช่วงกลางของการปราศรัย ทันใดนั้นเองก็เกิดเสียงระเบิดขึ้น ห่างจากหลังเวทีราว 150 เมตร ผมเห็นกลุ่มควันเล็กๆ ลอยขึ้นจากฝั่งตรงข้ามวัดพระแก้ว และรีบวิ่งเข้าไปยังที่เกิดเหตุ  มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยสองสามคน จากนั้นหน่วยกู้ภัยก็มาถึง หนึ่งในผู้บาดเจ็บเป็นเด็กผู้ชายตัวเล็กๆ อายุราวๆ 10 ขวบ มีแผลที่เกิดจากสะเก็ดระเบิดอยู่ที่ต้นขา อีกรายเป็นการ์ดของพันธมิตรฯ ผมเห็นผู้บาดเจ็บอีกสองคน มีรายงานผู้บาดเจ็บรวมแล้วทั้งหมด 15 คน มีเหตุชุลมุนจากการชกต่อยกันเล็กน้อยเมื่อการ์ดพันธมิตรฯ ที่อยู่ในอารมณ์โกรธปะทะกับชายหนุ่มคนหนึ่งที่ถูกจับกุม แต่ดูเหมือนว่าเขาจะไม่เกี่ยวข้อง

การชุมนุมจบลงในเวลาประมาณ 22.30 น. เมื่อผู้ชุมนุมทั้งหมดร้องเพลงชาติและจุดเทียน

วันเสาร์สีแดง

วันอาทิตย์สีเหลือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท