Skip to main content
sharethis

อุปทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ของสถานทูต 2 คน ได้พบนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ ที่ถูกกัมพูชาควบคุมตัวที่เรือนจำเพซอ  ใช้เวลาพูดคุยประมาณ 30 นาที พร้อมขออนุญาตเรือนจำเปิดโอกาสให้นายศิวรักษ์โทรศัพท์หามารดาที่อยู่ประเทศไทย เผยนายศิวรักษ์มีขวัญกำลังใจดีและมีจิตใจที่เข้มแข็ง

เมื่อเวลา 14.10 น. นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เมื่อเวลา 10.40 น. นายชโลทร เผ่าวิบูล อุปทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ของสถานทูต 2 คน ได้มีโอกาสเข้าพบนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ พนักงานบริษัทแอร์ทราฟฟิก เซอร์วิส (CATS) บริษัทในเครือบริษัทสามารถเทเลคอม ที่ถูกกัมพูชาควบคุมตัวที่เรือนจำเพซอ  โดยใช้เวลาพูดคุยประมาณ 30 นาที และได้ขออนุญาตเรือนจำเปิดโอกาสให้นายศิวรักษ์โทรศัพท์หามารดาที่อยู่ประเทศไทย โดยได้คุยเป็นเวลาสั้นๆ โดยสรุป นายศิวรักษ์มีขวัญกำลังใจดีและมีจิตใจที่เข้มแข็ง

“เท่าที่อุปทูตได้รายงานให้ทราบ สภาพจิตใจเขายังแข็งแรงอยู่ ส่วนเรื่องสุขภาพยังไม่ได้รับรายงานว่า มีปัญหาสุขภาพใดๆ ทั้งนี้ ทางฝ่ายกัมพูชาก็ยืนยันกับฝ่ายเราว่า ในเรือนจำของกัมพูชามีทั้งแพทย์และยาพร้อมให้การรักษาหากจำเป็น รวมทั้งดูแลเรื่องอาหารการกิน ดูแล้วคุณศิวรักษ์มีกำลังใจ จิตใจเข้มแข็ง” นายธานีกล่าว

ส่วนความเป็นไปได้ที่มารดาของนายศิวรักษ์จะเดินทางไปเยี่ยมที่กัมพูชา นายธานีกล่าวว่า เท่าที่ทราบนางสิมารักษ์มีความต้องการจะเดินทางไปเยี่ยม ซึ่งเมื่อกำหนดการเดินทางแน่นอนแล้ว ทางกระทรวงฯ พร้อมจะประสานกับฝ่ายกัมพูชา เพื่อขออนุญาตให้นางสิมารักษ์ เข้าไปเยี่ยม ทั้งนี้ ทางกัมพูชาไม่ได้ขัดข้อง แต่ต้องทำเรื่องขอเข้าเยี่ยมใหม่แต่ละครั้ง แม้แต่ทางสถานทูตฯก็ต้องทำเรื่องขอเข้าเยี่ยมใหม่ในการเยี่ยมครั้งต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตาม เมื่อทางครอบครัวพร้อม ทางกระทรวงฯก็พร้อมจะประสานการเข้าเยี่ยมอีกครั้ง

เมื่อถามว่ารมว.ต่างประเทศไทยได้ติดต่อทางโทรศัพท์กับ รมว.ต่างประเทศกัมพูชาหรือไม่ นายธานี กล่าวว่า วานนี้ (16 พ.ย.) นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พยายามติดต่อนายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาแล้ว แต่ยังติดต่อไม่ได้ เนื่องจากรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาอยู่ระหว่างการเดินทาง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พัฒนาการของเรื่องก็ไปในทิศทางอย่างที่ทราบ ดังนั้น อาจจะไม่จำเป็นแล้ว

นายธานี กล่าวว่า จากการพูดคุยกับอุปทูต ได้ทราบว่า นายศิวรักษ์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาต่างๆ ซึ่งตอนนี้อยู่ในกระบวนยุติธรรมของฝ่ายกัมพูชา ในส่วนความเป็นอยู่ของนายศิวรักษ์ ก็ได้รับการดูแลอย่างดีจากกัมพูชา ทั้งนี้ ทางสถานเอกอัครราชทูตได้ส่งสิ่งของไปให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นของใช้ประจำวันและอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นายศิวรักษ์ นอกจากนี้ น.ส.มธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล ได้ไปพบนางสิมารักษ์ ณ นครพนม แม่ของนายศิวรักษ์ เพื่อย้ำความพร้อมของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อดูแลอำนวยความสะดวกให้กับนายศิวรักษ์

นายธานีกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้แนะนำทนายความให้นายศิวรักษ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่นายศิวรักษ์จะพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องในส่วนการว่าจ้าง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

โดยรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการต่อสู้ทางคดีนั้นนายธานีกล่าวว่า ในชั้นพนักงานสอบสวนได้เรียกตัวไปแล้ว ตอนนี้ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรมของฝ่ายกัมพูชาว่า จะมีการไต่สวนหรือจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งเราต้องรอติดตามดู และหวังว่า นายศิวรักษ์จะได้รับความเป็นธรรม

ส่วนกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือไปยังกัมพูชา เพื่อขอรับทราบข้อกล่าวหาที่มีต่อนายศิวรักษ์ ขณะนี้ได้รับคำตอบจากทางกัมพูชาแล้วหรือไม่ นายธานีกล่าวว่า กระทรวงฯ ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากฝ่ายกัมพูชาว่า ได้ตั้งข้อกล่าวหาอะไรกับนายศิวรักษ์ แต่การทำหนังสือขอจากฝ่ายไทย ในส่วนเรื่องการขออนุญาตเข้าพบนั้น ทางกัมพูชาก็ได้อนุญาตแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่านายศิวรักษ์ได้ระบุหรือไม่ว่า ถูกสอบสวนประเด็นใด นายธานีกล่าวว่า ไม่ได้รับแจ้งรายละเอียด เพียงแต่ได้รับทราบว่า นายศิวรักษ์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาในชั้นพนักงานสอบสวน โดยยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ถามว่า โดยหลักการจะสามารถประกันตัวได้หรือไม่ นายธานีกล่าวว่า ในหลักการคงขอได้ แต่จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของพนักงานสอบสวน ในชั้นนี้ยังต้องรอฟังฝ่ายทนายความของนายศิวรักษ์ว่าจะเดินเรื่องต่อไปอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าต้องตั้งทนายก่อนขอประกันตัวหรือไม่ นายธานีกล่าวว่า โดยปกติก็เป็นเช่นนั้น แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกระบวนการกฎหมายของกัมพูชาว่าเป็นอย่างไร ซึ่งฝ่ายไทยยังเชื่อมั่นว่าต้องเป็นไปตามมาตรฐานสากล
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net