นักข่าวพลเมือง : อัครา ไมนิ่ง ปักป้ายยักษ์ในที่ดินพิพาท ชาวบ้านชี้ข่มขวัญ

บ่ายวันนี้ (20 พ.ย.52) เวลาประมาณ 15.00 น.เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเหมืองทอง ซึ่งเป็นนายตำรวจเกษียณอายุ และพวกอีก 5 คน ของบริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด ได้เข้าไปปักป้ายขนาด 2×3 เมตร ในที่ดินพิพาทระหว่างชาวบ้านและบริษัท อัครา ไมนิ่ง โดยมีข้อความว่า “บริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ ให้ทำเหมืองทองคำ”

ต่อมาชาวบ้านจึงได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจทับคล้อ ในอำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตรในเวลาต่อมา  แต่ตำรวจไม่รับแจ้งความ เนื่องด้วยที่ดินยังเป็นคดีอยู่ในชั้นศาล ตำรวจจึงเพียงแต่ลง ‘บันทึกประจำวัน’ เพียงเพื่อเป็นหลักฐานเท่านั้น
 
ทั้งนี้ที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตประทานบัตรหรือเขตสัมปทาน ในเขตหมู่ 9 บ้านเขาหม้อ ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ที่ดินพิพาทแปลงนี้กำลังดำเนินการอยู่ในชั้นศาล เนื่องด้วยกรมป่าไม้ได้ฟ้องคดีโดยกล่าวหาว่า ชาวบ้านบุกรุกที่ป่าในช่วงปีพ.ศ.2550   ผลการตัดสินของศาลชั้นต้นให้ชาวบ้านเป็นฝ่ายชนะคดี แต่กรมป่าไม้ไม่ยอมรับในคำพิพากษาจึงได้อุทธรณ์คำสั่งศาล ขณะนี้ที่ดินพิพาทแปลงนี้อยู่ในระหว่างพิจารณาของศาลอุทธรณ์
 
เดิมที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ คือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 แต่เมื่อมีการแบ่งที่ดินออกเป็นสองแปลงเนื่องจากมีถนนตัดผ่าน ที่แปลงหนึ่งออกโฉนดได้ แต่อีกแปลงหนึ่งซึ่งเป็นที่พิพาทกลับไม่สามารถออกได้  ชาวบ้านจึงได้แต่ตั้งคำถามว่าทำไมเป็นเช่นนั้น?
 
อีกทั้งตามกฎหมายแร่ หรือ พ.ร.บ.แร่ พ.ศ.2510 มาตรา 50ซึ่งระบุว่า “ถ้าที่ซึ่งขอประทานบัตรเป็นที่อันมิใช่ที่ว่าง หรือมีที่อันมิใช่ที่ว่างรวมอยู่ในเขต ผู้ยื่นคำขอต้องแสดงหลักฐานให้เป็นที่พอใจของพนักงานเจ้าหน้าที่ว่า ผู้ขอจะมีสิทธิทำเหมืองในเขตที่นั้นได้
 
“ในกรณีที่ผู้ยื่นคำขอนำหนังสืออนุญาตของผู้มีสิทธิในที่นั้นมาแสดงว่า ผู้ขอจะมีสิทธิทำเหมืองได้ หนังสือนั้นต้องมีคำรับรองของนายอำเภอประจำท้องที่ประกอบด้วย
 
จากบทบัญญัติจะเห็นได้ว่า ผู้ยื่นคำขอหรือบริษัท อัครา ไมนิ่ง จะต้องมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินพิพาทของชาวบ้านเสียก่อน ถึงจะได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐ แต่ทำไมที่ดินซึ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาลกลับได้รับการอนุญาตเมื่อวันที่ 19 กรกฏาคม 2551 ที่ผ่านมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท