กองกำลังไทใหญ่ SSA จัดพิธีปิดหลักสูตรอบรมนายทหารรุ่นที่ 4

กองทัพรัฐฉาน (SSA) จัดพิธีปิดหลักสูตรอบรมนายทหารรุ่นที่ 4 ที่ บก.ดอยไตแลง พ.อ.เจ้ายอดศึก พร้อมด้วยนายทหารระดับสูงร่วมให้โอวาทขอคำนึงถึงชาติบ้านเมืองและรักใคร่สามัคคี

 

 
เจ้ากันเจ็ด มอบรางวัลแก่นักเรียนนายทหาร (photo: taifreedom.com)
 
นักเรียนนายทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA รุ่นที่ 4 (photo: taifreedom.com)
 
 
 
(SHAN 21/11/52) – กองกำลังไทใหญ่ SSA จัดพิธีปิดหลักสูตรอบรมนายทหารรุ่นที่ 4 ที่บก.ดอยไตแลง พ.อ.เจ้ายอดศึก พร้อมด้วยนายทหารระดับสูงร่วมให้โอวาทขอคำนึงถึงชาติบ้านเมืองและรักใคร่สามัคคี
 
เว็บไซท์ไตฟรีดอม ซึ่งเป็นเว็บไซท์ของกองกำลังไทใหญ่ SSA ภาคภาษาไทใหญ่รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 52 ที่ผ่านมา สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS / กองทัพรัฐฉาน SSA ได้จัดพิธีปิดหลักสูตรการฝึกอบรมนักเรียนนายทหารรุ่นที่ 4 ประจำปี 2552 ที่ บก.ดอยไตแลง ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี พ.อ.เจ้ายอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS เจ้ากันเจ็ด ที่ปรึกษาอาวุโสกองทัพรัฐฉาน SSA พร้อมด้วยนายทหารทุกระดับชั้นเข้าร่วมในพิธี
 
ทั้งนี้ พ.อ.เจ้ายอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS ได้กล่าวให้โอวาทแก่นักเรียนนายทหารที่สำเร็จหลักสูตรการฝึกอบรมว่า ตามหน้าที่ของแต่ละคน ไม่มีผู้ใดไม่รักความก้าวหน้าและความสงบร่มเย็น ทุกคนได้รับการฝึกอบรมดีแล้ว ขออย่าหลงลืมวิชาที่ได้เรียนมา และอย่าหันหลังให้กับกองทัพและประเทศชาติ เพราะกองทัพนั้นมีไว้เพื่อปกป้องชาติและบ้านเมือง ขอให้ทุกคนรักใคร่ มีน้ำใจช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน
 
ขณะที่ เจ้ากันเจ็ด ที่ปรึกษาอาวุโสกองทัพรัฐฉาน SSA ให้โอวาทว่า “ช่วงที่ขุนส่าวางอาวุธให้กับกองทัพพม่านั้น เราป่วยพักรักษาตัวอยู่ ซึ่งได้รับข่าวว่า พ.อ.เจ้ายอดศึก ไม่ยอมวางอาวุธและได้นำพาทหารลูกน้องกว่า 900 นาย ข้ามสาละวินไปตั้งหลักในรัฐฉาน เรารู้สึกเป็นห่วงมาโดยตลอด ในวันนี้เราได้กลับมาเห็นศักยภาพของ SSA รู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่ง”
 
พร้อมกันนั้น เจ้ากันเจ็ด ได้กล่าวให้กำลังใจทหารอีกว่า “การเรียนการสอน การฝึกอบรมต่างๆ ล้วนมีประโยชน์ ขอให้กำลังพลทุกนายให้ความสำคัญและให้รู้จักนำความรู้ที่ได้รับมาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในสนามรบ ขออย่าหลงลืมวิชาที่ได้เรียนมา หากเราได้รับชัยชนะโดยไม่ต้องรบ ก็จะเป็นสิ่งที่ประเสริฐยิ่ง แต่หากต้องรบ รบร้อยครั้งก็ให้มีชัยทั้งร้อยครั้ง”            
 
หลังการกล่าวให้โอวาทแล้วเสร็จ พ.อ.เจ้ายอดศึก พร้อมด้วยเจ้ากันเจ็ด และเจ้าเคอเงิน รอง ผบ.SSA ได้ร่วมกันมอบรางวัลแก่นักเรียนนายทหารที่มีผลการเรียนดีเด่น จากนั้นตัวแทนนักเรียนนายทหารได้กล่าวแสดงความขอบคุณผู้นำ ผู้บังคับบัญชาและครูฝึก และหลังการกล่าวปิดพิธีแล้วเสร็จ พ.อ.เจ้ายอดศึก ได้นำนายทหารพร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติร่วมกันกั่นตอ (ขอขมา) เจ้ากันเจ็ด ที่ถือเป็นผู้อาวุโสในด้านการทำงานเพื่อกอบรู้รัฐฉานซึ่งเคยเป็นทหารผ่านสนามรบมานับครั้งไม่ถ้วนด้วย
 
 
 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท