นายกฯ สวมเสื้อเกราะอ่อนเปิด “ชุมชนดี มีรอยยิ้ม” ฝ่ายความมั่นคงอารักขาเข้ม

วันแรกของการใช้ พ.ร.บ. ความมั่นคง สถานการณ์ยังปกติ “นายกอภิสิทธิ์” สวมเสื้อเกราะอ่อนเปิดกิจกรรม “ชุมชนดี มีรอยยิ้ม” ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ส่วนที่เชียงใหม่เสื้อแดงเดินขบวนไม่ต้อนรับนายก/เสื้อแดงหนองบัวลำภู ยกพลขับไล่ มท.2“จตุพร”ระบุเสื้อแดงเตรียมลงพื้นที่เพิ่มมวลชน

 
สำนักข่าวไทย รายงานว่าเช้าวันนี้ (28 พ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเป็นประธานเปิดกิจกรรม ชุมชนดี มีรอยยิ้มครั้งที่ 5 ที่ สำนักระบายน้ำ และสำนักงานเขตพระนคร ร่วมกับ บริษัท ไทย เบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นเพื่อร่วมถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามโครงการ รอยยิ้มของคนไทย คือรอยยิ้มของพ่อบริเวณด้านหลังพระแม่ธรณีบีบมวยผมสนามหลวง
 
เป็น สิ่งที่ดี ที่วันนี้มาเห็นรอยยิ้มของคนไทย มาร่วมกันทำความดี และมีความรักสามัคคี ในการรักษาสิ่งแวดล้อม เชื่อว่า รอยยิ้มและความสามัคคีที่เกิดขึ้น จะสร้างความสุขให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงอยากให้คนไทยมีความสามัคคีกันนายกรัฐมนตรี กล่าว
 
จากนั้น นายกรัฐมนตรีร่วมกับประชาชน เจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร นักเรียน และทหาร ทำความสะอาด บริเวณคลองคูเมืองเดิม (คลองหลอด) และบริเวณทางเท้าโดยรอบสนามหลวง พื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังบนตึกสูง โดยเฉพาะพื้นที่รอบสนามหลวง ขณะที่ นายกรัฐมนตรีสวมเสื้อเกราะอ่อน มีเสื้อยืดคอกลมสวมทับไว้
 
ต่อ มา เวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางไปเปิดงานเพลินจิต แฟร์ ที่ โรงเรียนShrewsbury ถ.เจริญกรุง โดยนายกรัฐมนตรีได้ร่วมทำกิจกรรม อาทิ เตะฟุตบอลให้เข้าช่องวงกลม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ปะลองทักษะการเตะฟุตบอล ร่วมกับเอกอัคราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย
 
เสื้อแดงเชียงใหม่เดินขบวนไม่ต้อนรับนายก
 
28 พ.ย. 52 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า กลุ่มรักเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย ร่วม 100 คน นำโดย นายวีระพล มรกต รองเลขาธิการศูนย์ประสานงานกลาง กลุ่มรักเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย ทยอยรวมตัวชุมนุม บริเวณสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ ก่อนเดินขบวนรณรงค์เคลื่อนไหวทางการเมือง โดยชูป้าย ชาวเชียงใหม่ไม่ต้อนรับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ แม้ว่า นายกฯ จะยกเลิกการเดินทางเข้าร่วมงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศที่ จ.เชียงใหม่ แล้วก็ตาม อย่างไรก็ตาม นายธีระพล กล่าวว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นไปตามกำหนดการเดิม เพื่อแสดงจุดยืนของกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ ที่ไม่ต้อนรับนายกฯ แต่ก็ต้องขอบคุณที่ นายกฯ เห็นแก่บ้านเมือง ทำให้ไม่มีการเคลื่อนไหวรุนแรงเกิดขึ้นใน จ.เชียงใหม่
 
ทั้งนี้ ขบวนรณรงค์จะเดินไปตามถนนท่าแพ รอบคูเมืองเชียงใหม่ สี่แยกกลางเวียง และไปสิ้นสุดที่ลาน อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยไม่ผ่านบริเวณหน้าโรงแรมเลอ เมอร์ริเดียน ที่ใช้ในการประชุมสัมมนาแต่อย่างใด ขณะที่ การเคลื่อนไหวของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 วันนี้ นายเพชรวรรต วัฒนพงษ์ศิริกุล แกนนำกลุ่ม ได้ประกาศงดการเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่เปิดเวทีรับบริจาคเงิน เพื่อทำบุญอุทิศให้กับ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ ที่เสียชีวิตลง
 
เสื้อแดงหนองบัวลำภู ยกพลขับไล่ มท.2
 
เว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานว่าเวลา 16.30 น. ของวันนี้ หลังจากทราบข่าวการเดินทางมามอบผ้าห่มกันหนาวให้แก่ผู้ประสบภัยหนาวใน พื้นที่ จ.หนองบัวลำภู ที่หอประชุม อบต.หนองสวรรค์ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ของ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย บรรดาชาวกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือกลุ่มคนเสื้อแดง จำนวนกว่า 150 คน ได้พากันมาร่วมขบวนถือป้ายต่อต้านนายบุญจง โดยใช้รถขยายเสียงและพากันเดินเท้าเพื่อจะเข้าไปในบริเวณงาน แต่ถูกตำรวจ นำโดย พล.ต.ต.สุพรรณ ประเสริฐสม ผบก.ตร.จ.หนองบัวลำภู นำกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนพร้อมโล่ห์และอุปกรณ์กว่า 300 นาย มาตั้งจุดสกัดที่ถนนทางเข้า อบต.หนองสวรรค์ โดยชาวเสื้อแดงได้มาชุมนุมกันตั้งแต่เวลา 13.00 น.
 
จนกระทั่ง เฮลิคอปเตอร์ของ นายบุญจง มาถึงและลงจอดที่สนามฟุตบอลหน้า สนง.อบต.หนองสวรรค์ บรรดาคนเสื้อแดงต่างพากันควักหัวใจตบ เท้าตบ และป้ายออกมาตะโกนขับไล่แต่ไม่สามารถฝ่าแนวกั้นของตำรวจไปได้จากนั้น นายบุญจง ได้กล่าวปราศรัยเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลด้านต่าง ๆ ก่อนทำพิธีมอบผ้าห่มให้กับนายก อบต. 3 แห่ง ซึ่งเป็นตัวแทนของชาวบ้านที่มารับมอบจำนวน 1,500 ผืน ก่อนจะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์
 
โดยที่คนเสื้อแดงยังคงยืนเกาะรั้ว สนง.อบต.หนองสวรรค์ ร้องตะโกนขับไล่อยู่ จนกระทั่งเฮลิคอปเตอร์บินขึ้นจึงพากันหยุดและสลายตัวกลับบ้านในที่สุด
 
เสื้อแดงปรับยุทธศาสตร์เคลื่อนไหวปูพรมดาวเทียมเหนือ-อีสาน
 
ด้านเว็บไซต์มติชน รายงานว่านาย จตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำ นปช. กล่าววันที่ 28 พฤศจิกายนว่า หลังเสร็จช่วงการจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันสุดท้ายคือวันที่ 13 ธันวาคม แกนนำคนเสื้อแดงจะมีการประเมินสถานการณ์กันอีกครั้งสำหรับการนัดชุมนุมใหญ่
 
แหล่งข่าวจากแกนนำคนเสื้อแดงเปิดเผยว่า แกนนำคนเสื้อแดงได้หารือกันเพื่อปรับยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหว ภายหลังจากประกาศเลื่อนการชุมนุมใหญ่ออกไปแบบไม่มีกำหนด ล่าสุด ได้ปรับแนวทางให้แกนนำคนเสื้อแดงลงพื้นที่ไปทำงานจัดตั้งในพื้นที่ต่าง จังหวัด เพื่อเสริมความแข็งแกร่งเรื่องมวลชนเพิ่มเติม โดยจะมีการรื้อฟื้นรูปแบบของ โรงเรียน นปช.-แดงทั้งแผ่นดินขึ้นมาอีกครั้ง
 
นอกจากนั้นมีแผนที่จะติดตั้งจานดาวเทียมที่รับสัญญาณสถานีโทรทัศน์พี เพิลชาแนล เพิ่มเติมในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ โดยประสานกับบริษัทตัวแทนจำหน่ายจานดาวเทียมและติดตั้งจานดาวเทียม ให้สั่งจานดาวเทียมที่รับสัญญาณในเครือข่าย ซียูแบนด์ หรือจานดำ ราคาถูกจากจีนเข้ามา จำนวน 10,000 จาน โดยจะจัดจำหน่ายราคาเพียงจานละ 1,300 บาท และเสียค่าติดตั้งเพียง 700 บาท
 
พ.ร.บ.ความมั่นคงฯวันแรกยังปกติ ทหาร-ตร.ตรึงกำลัง
 
เว็บไซด์โลกวันนี้ รายงานว่าวันนี้ (28 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันแรกของการประกาศใช้พรบ.มั่นคง พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทหารยังเตรียมพร้อมในที่ตั้ง เพราะไม่มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง แต่พร้อมเคลื่อนพลทันทีหากมีเหตุฉุกเฉิน แต่จากการข่าวขณะนี้สถานการณ์ยังคงเป็นปกติด้าน พ.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงมีการตั้งด่านทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานครใน ช่วงกลางคืน ส่วนกำลังพลส่วนอื่นยังอยู่ในที่ตั้งและพร้อมเคลื่อนไหวทันที
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท