พนักงานบาร์ที่ญี่ปุ่นเตรียมจัดตั้งสหภาพแรงงาน

ไม่ใช่แค่รินเหล้า จุดบุหรี่ และคอยเอาใจแขกเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป เมื่อสาวนั่งดริ้งก์ในญี่ปุ่นเตรียมจัดตั้งสหภาพแรงงาน เพื่อเรียกร้องต่อรองปรับปรุงสภาพการทำงานที่ได้ค่าแรงต่ำและการล่วงละเมิดทางเพศทั้งจากพนักงานชายและจากลูกค้า

 
สื่อต่างชาติรายงานเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่าสาวนั่งดริงก์ในญี่ปุ่นที่ทำงานบาร์ (kyabakura) มีแผนการที่จะตั้งสหภาพแรงงาน เพื่อเรียกร้องต่อรองการปรับปรุงสภาพการทำงาน โดยปัจจุบันพวกเธอต้องเผชิญกับงานที่ได้ค่าแรงต่ำและการล่วงละเมิดทางเพศจากพนักงานชายและลูกค้า
 
ทั้งนี้งานประเภทสาวนั่งดริ้งก์นี้เป็นที่นิยมในญี่ปุ่น นอกจากจะคอยรินเหล้าและติดไฟบุหรี่ให้ลูกค้าแล้ว สาวน้อยบางคนในอาชีพนี้อาจได้ขึ้นปกแม็กกาซีนหรือออกรายการโทรทัศน์
 
หัวเรี่ยวหัวแรงในแผนการจัดตั้งสหภาพแรงงานคนทำงานกลางคืนครั้งนี้ เกิดจากความพยายามของพนักงานบาร์ในโตเกียวคนหนึ่ง โดยเธอได้ยื่นเรื่องกับสำนักงานสวัสดิการแรงงานในเขตโตเกียวเพื่อเรียกร้องค่าชดเชยจากการที่เธอไม่ได้รับค่าจ้างและถูกพนักงานชายในบาร์ล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน
 
“ผู้จัดการบาร์และเพื่อนร่วมงานของฉันต่างบอกว่าสภาพเลวร้ายต่างๆ ที่พบในการทำงานนั้นเป็นสิ่งที่จะต้องได้เจออยู่แล้ว ฉันหวังว่าสหภาพแรงงานจะทำให้พวกเราไม่ต้องเจ็บปวดจากเรื่องพวกนี้อีกต่อไป” เธอกล่าว
 
สหภาพแรงงานจัดตั้งขึ้นมาโดยมีเป้าหมายในการเจรจาต่อรองเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการทำงานในบาร์ให้ดีขึ้น และการเปิดรับสมาชิกของสหภาพแรงงานจะครอบคลุมทั้งพนักงานพาร์ทไทม์และแรงงานข้ามชาติด้วย
 
เจ้าหน้าที่จากสหพันธ์แรงงานของญี่ปุ่นหรือเรนโง (Rengo) คนหนึ่งกล่าวว่าเขาไม่เคยได้ยินว่ามีการจัดตั้งสหภาพแรงงานโดยสาวนั่งดริ้งก์มาก่อน ทั้งนี้สาวนั่งดริ้งก์ผู้ที่ร่วมทำการก่อการได้เคยปรึกษากับสหภาพแรงงานคนทำงานพาร์ทไทม์ของญี่ปุ่นในเรื่องค่าจ้างที่นายจ้างเบี้ยวพวกเธอ
 
จากข้อมูลที่เปิดเผยในครั้งนี้ พบว่าผู้จัดการบาร์ในบางแห่งหักเงินเหล่าสาวๆ กว่า 20,000 เยน (ประมาณ 230 ดอลลาร์สหรัฐ) หากไม่สามารถเรียกแขกเข้าร้านได้ หรือวันไหนที่มาทำงานสายก็จะถูกหักเงินเช่นกัน– ซึ่งการปฏิบัติดังกล่าวถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายแรงงานของญี่ปุ่น
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท