Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. เวลา 9.30น. นายประจินต์ ธารศิริสิน นายอำเภอทับสะแก พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก ร่วมกันรับลูกเต่าตนุ จำนวน 29 ตัว คืนจากศูนย์วิจัยชายฝั่งทะเลอ่าวไทย(ชุมพร) หลังจากได้ฝากอนุบาลไว้จนครบอายุ 7 เดือนเต็ม แล้วนำมาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ บริเวณที่พบเจอลูกเต่าจากแหล่งวางไข่เต่าทะเล หาดดอนตาเหว่า หมู่7 ตำบลนาหูกวาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
นายประจินต์ ธารศิริสิน นายอำเภอทับสะแกได้กล่าวว่า การปล่อยลูกเต่าในครั้งนี้ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ความร่วมมือของชุมชนที่จะช่วยกันดูแลอนุรักษ์พื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับวางไข่เต่าทะเลกันต่อไป หาดแห่งนี้ถือเป็นพื้นที่พิเศษที่มีเม็ดทรายที่นุ่ม มีความสงบ เพียงพอที่เต่าจะเลือกขึ้นมาวางไข่ และนี่เป็นการปล่อยเต่าตนุชุดแรกจากแหล่งวางไข่ทับสะแก เราจึงร่วมปล่อยเต่าเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันครบรอบพระราชสมภพ 5 ธันวาคม
นางสาวสุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก กล่าวว่า ได้ฝากเต่าไปอนุบาลทั้งหมด 34 ตัว รอดมาได้29 ตัว เท่าที่ได้เห็นทุกตัวที่เหลือแข็งแรงดีมาก น่าจะปลอดภัยพอที่จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ และทราบจากเจ้าหน้าที่ของศูนย์จิจัยชุมพรว่าลูกเต่าทุกตัว ได้ทำการเก็บประวัติฝังไมโครชิพเรียบร้อย ทั้งชุมชนทับสะแกรู้สึกผูกพันกับเต่าชุดแรกนี้ ติดตามความเป็นอยู่ตลอด ชาวบ้านต่างรอคอยวันที่เรารับเต่ากลับบ้านมาปล่อยในหาดที่เป็นแผ่นดินเกิด วันนี้ทุกคนที่ได้เห็นก็ตื่นเต้น คิดไม่ถึงว่าลูกเต่าจะโตไวขนาดนี้ ถือว่าเป็นกำลังใจของชุมชนที่จะร่วมมือกันอนุรักษ์เต่าทะเลต่อไป
เราก็ยังหวังอีกว่า เต่าตนุชุดแรกนี้จะเติบโต รอดพ้นจากภัยคุกคามจนสามารถกลับมาวางไข่ในหาดดอนตาเหว่าที่เป็นแหล่งเกิดที่ทับสะแกได้อีก
ขณะนี้ชาวประมงพื้นบ้านได้วางเครือข่ายเพื่อรายงานการพบเจอเต่าทะเลอย่างต่อเนื่อง และก็พบทั้งเต่าตนุและเต่ากระ ข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้ จะช่วยเป็นฐานในการศึกษาวิจัยเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลจากแหล่งวางไข่ทับสะแกได้อย่างเหมาะสมต่อไป
ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอทับสะแกและอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมตัวกันในนามกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง เพื่อร่วมกันคัดค้านโครงการโรงถลุงเหล็กขนาดยักษ์ของเครือสหวิริยา ซึ่งตั้งอยู่ที่ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน และอยู่ระหว่างการศึกษารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net