‘ทักษิณ’ ถึงเขมรคุย 'ศิวรักษ์' ก่อนมีพิธีส่งตัวกลับไทยวันนี้

 
 
เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.52  มีรายงานข่าวความคืบหน้าการปล่อยตัวนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ที่ศาลกัมพูชา พิพากษาจำคุก 7 ปี โดยช่วงเย็นนางสิมารักษ์ ณ นครพนม ได้เข้าเยี่ยมพร้อมนำเสื้อผ้ามาให้บุตรชาย เพื่อเตรียมตัวออกจากเรือนจำ และในเวลาไล่เลี่ยกัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางถึงกัมพูชาและได้เข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ที่เรือนจำเปรยซอ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณได้สอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความเห็นใจนายศิวรักษ์
        
สำหรับกำหนดการในพิธีส่งมอบตัวนายศิวรักษ์ จะใช้บ้านพักของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี กัมพูชา ที่กรุงพนมเปญ โดยจะเริ่มพิธีตั้งแต่ 08.00 น.วันที่ 14 ธ.ค.
 
นายเขียว คัณหะฤทธิ์ โฆษกรัฐบาลกัมพูชาแถลงที่กรุงพนมเปญด้วยว่า นอกจากเยี่ยมนายศิวรักษ์แล้ว พ.ต.ท.ทักษิณจะใช้เวลาในช่วงที่อยู่ในกรุงพนมเปญ จัดทำเวิร์คชอปทางเศรษฐกิจ 1-2 โครงการในกัมพูชาด้วย
อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ขณะนี้นายศิวรักษ์ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำเปรยซอ คาดวันพรุ่งนี้ จะมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็นนายไพจิต ศรีวรขาน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ พล.ต.ศรชัย มนตรีวัตร จะเดินทางเข้าไปรับที่เรือนจำ ก่อนนำนายศิวรักษ์ไปยังกรุงพนมเปญเพื่อทำพิธีส่งมอบตัว
        
นางสิมารักษ์ มารดานายศิวรักษ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกฝ่ายทั้งไทยและกัมพูชาที่ให้การช่วยเหลือบุตรชายครั้งนี้ และหลังจากการส่งมอบตัวครั้งนี้ ตนจะนำบุตรชายออกจากกัมพูชาทันที โดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เวลา 15.40 น. ซึ่งจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 16.55 น. และบอกด้วยว่าทางกัมพูชา พร้อมให้นายศิวรักษ์ทำงานที่บริษัท CATS ในกัมพูชาต่อไปได้ นางสิมารักษ์บอกว่าจะไม่ลืมเหตุ การณ์นี้ พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องทางการเมือง
        
ด้านนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวก่อนเดินทางไปกัมพูชาว่า ตนพร้อมนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส. พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางไปประเทศกัมพูชา เพื่อร่วมพิธีปล่อยตัวนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย จากการได้รับพระราชทานอภัยโทษ ทั้งนี้คาดว่าจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 14 ธันวาคมนี้
 
ขณะที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ทางการไทยกำลังรอข้อมูลยืนยันเกี่ยวกับการเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เป็นทางการอีกครั้งก่อนจะพิจารณาดำเนินการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศ
         
ส่วนนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ได้รายงานเรื่องการเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณ ให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ทราบ ซึ่งนายกษิต สั่งให้ประสานงานให้นายกรัฐมนตรี ทราบด้วย ส่วนการดำเนินการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทยนั้น ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะอัยการสูงสุด (อสส.) รอการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทางกระทรวงฯ โดย รมว.ต่างประเทศ กำลังตัดสินใจ
 
"ต้องมีการพูดคุยกับหลายฝ่ายเพื่อขอความชัดเจนจากฝ่ายต่างๆ ก่อนว่าควรจะดำเนินการอย่างไร จะเหมือนครั้งที่แล้วหรือไม่ที่เป็นการขอจับกุมชั่วคราวแต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากกัมพูชา"
 
นายพนิช กล่าวว่า ยอมรับว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องค่อนข้างละเอียดอ่อน ซึ่งรัฐบาลต้องประเมินสถานการณ์และประสานงานกันระหว่างอัยการสูงสุดกับกระทรวงต่างประเทศ จากนั้นทำตามขั้นตอนต่างๆทางการทูต ซึ่งต้องใช้เวลา โดยต้องดูว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่ในกัมพูชากี่วัน จะขับเคลื่อนทางการเมืองอย่างไรหรือไม่ แต่ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่เพียงไม่กี่วัน คงดำเนินการยาก นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชาอีกด้วย
 
เมื่อถามว่าการที่พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมนางสิมารักษ์ จะเดินทางไปพบนายศิวรักษ์ จะตอกย้ำว่าการที่นายศิวรักษ์ได้รับอิสรภาพเป็นเพราะพ.ต.ท.ทักษิณกับพรรคเพื่อไทย หรือไม่ นายพนิช กล่าวว่า คงไม่สามารถให้ความเห็นใดๆได้ แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับประชาชนที่อ่านและทราบข่าวนี้มาตั้งแต่ต้น คงทราบดีถึงความเป็นมาว่าเกิดอะไรขึ้น และสถานการณ์พัฒนาไปในรูปแบบใด
      
"สังคมคงทราบดีแล้ว เพราะมีผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนก็ออกมาชัดเจนแล้วว่าประชาชนส่วนใหญ่มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง หรือเป็นเรื่องของการทำผิดข้อหาโจรกรรมข้อมูล"
        
ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตอนนี้ภายในพรรคเพื่อไทยกำลังตรวจสอบว่าจะมีสมาชิกพรรคคนไหนเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่เดินทางเข้าไปรอที่กัมพูชา เพื่อร่วมพิธีส่งมอบตัวนายศิวรักษ์ ชุติพงส์พรุ่งนี้ เพราะทราบมาว่า การเดินทางมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้ ก็เพื่อต้องการสอบถามข้อมูลจากนายศวิรักษ์ ว่า ใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสั่งให้นายศิวรักษ์ตรวจสอบข้อมูลตารางบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ จนเป็นเหตุให้นายศิวรักษ์ ถูกจับกุมดำเนินคดีในกัมพูชา
 
นายสุรพงศ์ กล่าวว่า เชื่อว่านายศิวรักษ์จะให้ข้อมูลเด็ดแก่พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะนำมาใช้เป็นประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะเชื่อแน่ว่าจะมีการโยงใยถึงคนในรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ
 
ในส่วนของพรรคการเมืองใหม่ นายสมศักดิ์โกศัยสุข รองหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ และนายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรคการเมืองใหม่ พล.ร.ท.ประทีป ชื่นอารมณ์ กรรมการบริหารพรรคการเมืองใหม่ ร่วมแถลงกรณี นายศิวรักษ์ โดยนายสำราญ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีที่นายศิวรักษ์ได้รับการปล่อยตัว และชื่นชมในพระเมตตาของ กษัตริย์กัมพูชา แต่เชื่อว่ากรณีดังกล่าวเป็นละครลวงโลกที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากมีข้อพิรุธหลายประการ เช่น 1.การสนิทสนมเกื้อกูลกันในด้านธุรกิจระหว่างนายสุวิทย์ ชุติพงษ์ บิดาของนายศิวรักษ์ กับพ.ต.ท.ทักษิณ 2.การที่นางสิมารักษ์ ชุติพงษ์ มารดาของนายศิวรักษ์ ไม่ยอมขอประกันตัวบุตรชาย ทั้งที่ระบุว่า บุตรชายเป็นโรคหอบหืด กลับแสดงท่าทีฝากความหวังไว้กับพ.ต.ท.ทักษิณ และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย โดยไม่ใส่ใจการช่วยเหลือของรัฐบาล
 
3. การที่นางสิมารักษ์ ขอเปลี่ยนตัวทนายความที่กระทรวงการต่างประเทศขัดหาให้ ทั้งที่นายเกาสุภา ทนายความคนดังกล่าวเป็นผู้ที่มีความสามารถ และ 4.การที่พล.อ.ชวลิต ยื่นหนังสือทูลเกล้าฯขอพระราชทานอภัยโทษตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. และประสบผลในวันที่ 11 ธ.ค. ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยังเดินทางไปสถานทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทยเพื่อยื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์ผ่านสมเด็จ ฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาอีก เสมือนแสดงให้เห็นว่าผลสำเร็จนี้เป็นความสามารถของพรรคเพื่อไทย ที่เหนือกว่ารัฐบาล กรณีดังกล่าวเป็นละครลวงโลกที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อหนุนให้พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นฮีโร่ แสดงถึงความเก่งกาจกว่ารัฐบาล
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท