Skip to main content
sharethis

นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2552 ตนได้เรียกพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดีคนร้ายยิงนายสิทธิชัย แพทย์พงศ์ หรือ ชู เจ้าหน้าที่สมาคมรักษ์ทะเลไทย ที่ถูกคนร้ายจ่อได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2552 ให้นำ สำนวนการสอบสวนมาให้ตนดู ซึ่งขณะนี้ได้สอบพยานไปแล้ว 3 - 4 ปาก โดยพนักงานสอบสวนได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุและส่งวัตถุที่พบไปยังกองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อตรวจพิสูจน์แล้ว ขณะนี้กำลังรอผลการพิสูจน์หลักฐานอยู่

“ขณะนี้พอจะรู้ตัวคนร้ายบ้างแล้ว เพียงแต่ว่าต้องการพยานและหลักฐานที่แน่นหนา เพราะเป็นคดีสำคัญ เพราะฉะนั้นผมจะเข้าไปกำกับดูแลการทำงานของตำรวจด้วยตัวเอง” นายวิญญูกล่าว
 
พ.ต.อ.สาคร ทองมุณี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ในฐานะรักษาการณ์ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ผมยังให้ข้อมูลอะไรมากไม่ได้ เพราะจะเสียรูปคดีแต่เบื้องต้นขณะนี้ทางตำรวจรู้ตัวคนร้ายแล้ว แต่ต้องทำตามขั้นตอนของกฎหมาย
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2552 เครือข่ายประชาชนผู้ต้องการความสงบสุขในบ้านเมืองจังหวัดสงขลา ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 กรณีความคืบหน้าของคดีนายสิทธิชัย ที่ถูกคนร้ายจ่อยิงอย่างอุกอาจต่อหน้าประชาชนจำนวนมาก เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2552 กระสุนถูกที่ลำตัวจำนวน 3 นัด แขน 1 นัด อาการสาหัส จนถึงขณะนี้ยังพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่
 
แถลงการณ์ระบุว่า คดีนี้ไม่ได้รับการเหลียวแลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจับคนร้ายเพื่อมาดำเนิน คดีเลย จึงเป็นเหตุให้ครอบครัวของนายสิทธิชัย ผู้ใหญ่บ้าน และนายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนทั้งหมด 3 ฉบับ ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พล.ต.ท.วีระยุทธ สิทธิมาลิก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และ พ.ต.อ.สาคร ทองมุณี รองผู้บังคับการตำรวจจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา เพื่อให้เร่งดำเนินคดีดังกล่าว โดยให้เวลา 15 วันในการจับกุมคนร้าย

โดย พล.ต.ท.วีระยุทธ รับปากว่าจะเปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบคดีนี้ และจะทีมพนักงานสืบสวนสวนใหม่เป็นกรณีพิเศษ เพราะเป็นคดีสะเทือนขวัญและเป็นคดีใหญ่ เท่าที่ได้ติดตามดูเห็นว่าเป็นคดีที่พิสูจน์ได้ เพราะมีปัจจัยแวดล้อมบ่งบอกค่อนข้างที่ชัดเจน รวมถึงผู้บาดเจ็บเองก็รู้ตัวอยู่ว่าตนตกอยู่ในภาวะที่ไม่ปลอดภัยและได้แจ้งความไว้แล้วเมื่อปี 2550
 
ต่อมาวันที่ 5 ธันวาคม 2552 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้มีคำสั่งย้าย พ.ต.อ.ศุภวัฒน์ ทับเคลียว ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ไปช่วยราชการที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และมีคำสั่งให้ พ.ต.อ.สาคร ทองมุณี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ไปเป็นรักษาการผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net