Skip to main content
sharethis

กลุ่มหยุดยิง SSA และ NDAA ในรัฐฉานยังคงถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันเปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดนไม่หยุด ขณะที่พ.อ.เจ้ายอดศึก แนะผู้นำกลุ่มหยุดยิงให้ยึดขุนส่า ผู้นำกองทัพเมืองไตย MTA เป็นตัวอย่าง

(SHAN 17/12/52) – กลุ่มหยุดยิง SSA และ NDAA ในรัฐฉานยังคงถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันเปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดนไม่หยุด ขณะที่พ.อ.เจ้ายอดศึก แนะผู้นำกลุ่มหยุดยิงให้ยึดขุนส่า ผู้นำกองทัพเมืองไตย MTA เป็นตัวอย่าง
 
มีรายงานว่า กองกำลังไทใหญ่ SSA (ภาคเหนือ) และกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย NDAA หรือ กองกำลังเมืองลา ยังคงถูกกองทัพรัฐบาลทหารพม่ากดดันเปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน Border Guard Force ต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมนี้มา กองกำลัง SSA (ภาคเหนือ) ได้มีการประชุมผู้นำทุกภาคส่วน เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่าแล้วถึง 4 ครั้ง ซึ่งการประชุมดำเนินไปภายใต้การกดดันอย่างเร่งรีบของกองทัพพม่า อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ทางกลุ่มยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด
 
ส่วนทางด้านกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือกลุ่มเมืองลา NDAA หลังจากผู้นำได้มีการพบปะกับ พล.ท.เยมิ้นต์ ผอ.ความมั่นคงกองทัพพม่า ที่เมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา ทาง NDAA ได้ถูกกองทัพพม่าขอบัญชีจำนวนกำลังพลและอาวุธอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน
 
ตั้งแต่เดือนเมษายน 2552 รัฐบาลทหารพม่าได้ยื่นข้อเสนอให้กลุ่มหยุดยิงที่มีอยู่ 13 กลุ่ม เปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน Border Guard Force ซึ่งขณะนี้หลายกลุ่มยอมรับข้อเสนอแล้ว ยกเว้นกลุ่มหยุดยิงกลุ่มใหญ่ เช่น องค์การเอกราชคะฉิ่น KIO กองทัพสหรัฐว้า UWSA กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย NDAA กองกำลังไทใหญ่ SSA “เหนือ” พรรคปลดปล่อยชาติคะเรนนี KNLP และพรรครัฐมอญใหม่ NMSP ที่ยังคงปฏิเสธ
 
ด้านนักวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองในพม่า ซึ่งเป็นอดีตนายทหารกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่กล่าวถึงสาเหตุกองทัพพม่ามุ่งหันไปกดดันกลุ่มหยุดยิง SSA “ภาคเหนือ” และกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ว่า อาจเป็นแผนกองทัพพม่าที่ต้องการกำจัดกลุ่มที่พันธมิตรกับกองกำลังว้า UWSA ก่อน เพราะหากสามารถควบคุมพื้นที่ทั้งสองกลุ่มได้แล้ว กองกำลังว้า UWSA ที่เป็นกลุ่มหยุดยิงมีกำลังพลมากที่สุดคงไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับกองทัพพม่าอีกต่อไป 
 
ขณะที่ พ.อ.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังไทใหญ่ SSA ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าได้กล่าวเตือนผู้นำกองกำลังหยุดยิงคัดค้านข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่า โดยขอให้ยกเอาขุนส่า ผู้นำกองทัพเมืองไตย MTA ที่นำกำลังพลวางอาวุธให้แก่รัฐบาลทหารพม่าเมื่อต้นปี 2539 เป็นตัวอย่าง ซึ่งเขาระบุว่า หลังจากขุนส่าวางอาวุธ เขาต้องอยู่ภายใต้กรอบการควบคุมของรัฐบาลทหารพม่าจนกระทั่งป่วยและเสียชีวิตไปเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เรื่องนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ดี กลุ่มหยุดยิงไม่ควรที่จะไปหลงกลรัฐบาลทหารพม่า
 
ทั้งนี้ พ.อ.เจ้ายอดศึก เปิดเผยว่า ก่อนหน้าขุนส่าจะวางอาวุธ เขาเคยสอบถามความเห็นคนในกองทัพถึงการเจรจาสงบศึกกับรัฐบาลทหารพม่า แต่ได้รับการปฏิเสธ แม้กระนั้น เขายังแอบส่งนายทหารคนสนิทไปตกลงวางอาวุธกับรัฐบาลทหารพม่า จนทำให้กองทัพเมืองไตย MTA ที่ถือเป็นกองกำลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดากลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าต้องล่มสลายไปในที่สุด
 
หลังกองทัพเมืองไตย MTA ประกาศวางอาวุธให้แก่รัฐบาลทหารพม่าเมื่อต้นปี 2539 ได้ไม่กี่วัน พ.อ.เจ้ายอดศึก ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่เมืองทา ตรงข้ามอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำกำลังภายใต้บังคับบัญชาราว 300 นาย ข้ามแม่น้ำสาละวินไปตั้งหลักต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่าในรัฐฉาน โดยตั้งชื่อกลุ่มเป็นกองทัพสหปฏิวัติฉาน SURA – Shan United Resistance Army และหลังรวมตัวกับกลุ่มที่ไม่ยอมวางอาวุธกับขุนส่า ได้เปลี่ยนชื่อเป็น กองทัพรัฐฉาน SSA-Shan State Army จนถึงปัจจุบัน 
 

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net