Skip to main content
sharethis
 
 
17 ธ.ค. 52กษิตพร้อมแจงกรรมาธิการ แต่ขอปรึกษา ส.ส.พรรคก่อนถึงความเหมาะสม เพราะประธาน กมธ.ต่างประเทศ มาจากพรรคที่รู้ว่ามีท่าทีทางการเมืองอย่างไร ยืนยัน คำรบทำหน้าที่ข้าราชการที่ติดตามความเคลื่อนไหวอดีตนายกรัฐมนตรีตามหน้าที่
 
นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ยืนยันการทำหน้าที่ของนายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอก ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ว่า การจารกรรมไม่ใช่หน้าที่ของข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ การที่สถานทูตไทยต้องติดตามข่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นหลักปฏิบัติโดยปกติ เนื่องจากกระทรวงได้มีคำสั่งให้สถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกติดตาม ความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะต้องนำตัวกลับมา และเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ต้องติดตามความเคลื่อนไหวที่เกี่ยว เนื่องกับประเทศไทย ซึ่งเป็นการทำหน้าที่ด้วยความบริสุทธิ์ใจ
 
เมื่อถามว่ามีการสั่งการใด ๆ เป็นพิเศษในช่วงนั้นหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ทำไมต้องทำ เพราะการเดินทางไปเยือนกัมพูชา ไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ หรือ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ก็มีข่าวออกมาอยู่แล้ว ขอพูดให้ชัดว่าเรื่องการบินผ่านน่านฟ้าเรามีตารางบินอยู่ก่อนแล้ว เพราะตามหลักปฏิบัติระหว่างประเทศต้องมีการแจ้งล่วงหน้า และยังได้ส่งไปให้สถานทูตไทยที่กัมพูชาเพราะหน่วยงานไทยก็รู้
 
เมื่อถามว่า หากคณะกรรมาธิการการต่างประเทศเชิญมาอีกจะไปชี้แจงหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ต้องปรึกษากับ ส.ส.ของพรรคในคณะกรรมาธิการฯ ก่อน ถึงความเหมาะสม ที่ผ่านมากระทรวงไม่เคยไม่ไปตามที่กรรมาธิการเชิญ และการชี้แจงเรื่องนี้ได้ตั้งนายอิศร ปกมนตรี เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง เป็นผู้ประสานงานกับรัฐสภา ซึ่งท่านได้ทำหน้าที่อย่างดีต่อเนื่องมาตลอด อีกทั้งที่ผ่านมาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงและให้ข้อมูลในเรื่องนี้มา ตลอดไม่มีอะไรหลบซ่อนในกอไผ่
 
"ผมพร้อมจะชี้แจง แต่การจะมาวิพากษ์วิจารณ์ไม่ใช่การสร้างบรรยากาศของการให้ข้อมูลชี้แจง ต้องถามด้วยว่าประธานกรรมาธิการฯ ท่านมาจากพรรคอะไร ท่าทีของพรรคการเมืองนั้นต่อตัวผมมันเป็นอย่างไร เราไม่ใช่เด็กไร้เดียงสาที่ไม่รู้อะไร ไม่ใช่กลัวไม่มีความกลัวใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เราจะพูดกันด้วยเหตุด้วยผล หรือจะหาเรื่องตีรวนหรือจะหยามกัน"
 
นายกษิต กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราทำงานของเรา ในสิ่งที่ควรทำ ในฐานะรัฐบาลที่จะปกป้องคุ้มครองประชาชนคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยาก ไม่ได้มีความบกพร่องใด ๆ ในการทำหน้าที่ ส่วนจะมีอาสาสมัครจะด้วยเจตนาดีด้วยความจริงใจก็ไม่ได้มีปัญหา เช่น สภาทนายความ เขาก็ไม่ได้มาทำงานในเชิงชิงดีชิงเด่น มาหาเสียงหรือมาหาคะแนนทางการเมือง
 
 
 
ที่มาข่าว:  สำนักข่าวไทย  
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net