ลูกศิษย์ทำบุญรำลึก'ครูจายมู'นักร้องดังรัฐฉานเสียชีวิตครบ 15 ปี

ชาวไทใหญ่บ้านเปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียง จัดทำบุญรำลึกครบรอบ 15 ปี การเสียชีวิตของ “ครูจายมู” นักร้องและนักแต่งเพลงคนสำคัญของรัฐฉาน ลูกศิษย์เผยนอกจากความรู้ในตำราแล้ว ยังปลูกฝังให้เยาวชนรักชาติบ้านเมืองด้วย 

 

(แฟ้มภาพ) ภาพจากวิดีโอที่น่าจะถ่ายระหว่างปี 2527-2528 เป็นภาพแสดงดนตรีของ “วงเจิงแลว” ในภาพซ้ายมือคือ “ครูจายมู” นักร้องและนักแต่งเพลงชื่อดังในรัฐฉาน ขวามือคือ "จายเล็ก" ทั้งสองเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง “วงเจิงแลว” วงดนตรีปฏิวัติของขบวนการกู้ชาติไทใหญ่ (ที่มา: S.H.A.N.)
 
สุสานครูจายมู (ซ้าย) และสุสานจายสันหลอย (ขวา) ตั้งเคียงข้างกันที่ริมชายแดนไทย-พม่า ที่บ้านเปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ (ที่มา: S.H.A.N.)
 
บรรดาลูกศิษย์ร่วมประกอบพิธีทำบุญครบรอบ 15 ปีวันเสียชีวิตของครูจายมู เมื่อ 26 ธ.ค. (ที่มา: S.H.A.N.)
 
วานนี้ (26 ธ.ค.) ชาวไทใหญ่บ้านเปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียง จัดทำบุญรำลึกครบรอบ 15 ปี การเสียชีวิตของ “ครูจายมู” หรือ นักร้องและนักแต่งเพลงคนสำคัญของรัฐฉาน
 
โดยพิธีจัดขึ้นในช่วงเช้า โดยบรรดาลูกศิษย์และเพื่อนของจายมู ร่วมกันทำความสะอาดสุสานของจายมูและ “จายสันหลอย” เพื่อนร่วมอุดมการณ์ของจายมูที่ตั้งสุสานไว้เคียงกัน และได้มีการทำพิธีถวายผ้าบังสุกุลแด่พระสงฆ์ จากนั้นที่วัดเปียงหลวงมีพิธีถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ถวายสังฆทานและกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล
 
จายมู (หมอสอนห้วยจอย) เกิดเมื่อปี 2503 ที่เมืองปั่น รัฐฉานตอนใต้ จายมูเป็นนักร้อง นักแต่งเพลงที่มีแบบฉบับของตัวเอง ทั้งเนื้อหาของเพลงและทำนองดนตรีกินใจผู้ฟังทั่วรัฐฉาน จายมูถือเป็นนักต่อสู้ทางการเมืองที่เรียกร้องอิสรภาพให้กับรัฐฉานผ่านบทบาทการเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งวงดนตรี “เจิงแลว (Freedom’s Way)” วงดนตรีปฏิวัติ ที่เล่นเพลงที่มีเนื้อหาทางการเมืองเรียกร้องอิสรภาพให้กับรัฐฉาน ซึ่งก่อตั้งในปี 2527 โดยวงดนตรีนี้ถือกำเนิดขึ้นที่ชายแดนรัฐฉานใกล้กับพื้นที่บ้านเปียงหลวงปัจจุบัน ซึ่งสมัยนั้นเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวสำคัญของ “กองทัพสหปฏิวัติรัฐฉาน” (Shan United Revolutionary Army - SURA) ที่มี “เจ้ากอนเจิง” เป็นผู้นำ
 
ในสมัยที่จายมูยังมีชีวิต เฉพาะบทเพลงบทเพลงที่เขาแต่งขึ้นทั้งเพลงที่มีเนื้อหาทางการเมืองและความรักมีไม่น้อยกว่า 500 - 600 เพลง หนึ่งในเพลงที่ยังได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบันอย่างเช่นเพลง “ใจถึงเมืองปั่น” (คิดถึงเมืองปั่น) เป็นเพลงที่เขาแต่งเพื่อระลึกถึงเมืองปั่นอันเป็นบ้านเกิด เนื้อหากล่าวถึงเมืองปั่นซึ่งเป็นเมืองแห่งงานเทศกาล มีความสงบและผาสุก เป็นเวลานานแล้วที่เขาต้องจากบ้านเกิดเพื่อเข้าร่วมการปฏิวัติ ต่อสู้เพื่อให้รัฐฉานได้รับอิสรภาพและหวังว่าสักวันหนึ่งชาวรัฐฉานจะได้อยู่อย่างสงบสุขและได้กลับไปพบกับคนที่เขารักที่เมืองปั่น
 
“จายก่ำ” เพื่อนของจายมู ซึ่งร่วมจัดงานรำลึกถึงศิลปินผู้นี้กล่าวว่า เขาเป็นคนมีพรสวรรค์ เมื่อเขาประสบเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งขึ้นมา เขาก็สามารถบรรยายสิ่งที่เขาประสบออกมาเป็นเนื้อเพลงได้ภายในเวลาไม่ถึงข้ามคืนนั้น
 
ขณะที่ “นางจ๋ามแสง” หนึ่งในลูกศิษย์ของจายมู กล่าวว่า เคยเรียนหนังสือกับครูจายมู 5 ปี นอกจากวิชาความรู้ที่ครูจายมูถ่ายทอดในชั้นเรียนแล้ว ครูยังปลูกฝังให้นักเรียนมีความรักชาติ รักบ้านเมืองด้วย
 
ทั้งนี้นอกจากบทบาทนักแต่งเพลงการเมืองของครูจายมูแล้ว เขายังมีบทบาทในด้านการศึกษาด้วย โดยสมัยที่เจ้ากอนเจิง อดีตผู้นำไทใหญ่ยังมีชีวิตอยู่ เขาได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมไทใหญ่ ที่บ้านปางก้ำก่อ ฝั่งรัฐฉาน ตรงข้ามอำเภอเวียงแหง โดยครูจายมูได้สอนหนังสือให้กับเยาวชนด้วยตัวเองหลายวิชาทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาไทใหญ่ และประวัติศาสตร์
 
ในวันที่ 26 ธ.ค. ปี 2537 “ครูจายมู” เสียชีวิตในวัย 35 ปี ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว ทิ้งไว้แต่ตำนานนักร้อง นักแต่งเพลงคนสำคัญของรัฐฉานและหนึ่งในผู้ก่อตั้ง “วงเจิงแลว” โดยปัจจุบันเพลงที่เขาร้องและแต่งยังคงได้รับความนิยมจากชาวไทใหญ่ทั้งในและนอกรัฐฉาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท