Skip to main content
sharethis

(SHAN 6/1/53) - กองกำลังว้า UWSA จับกุมทหารพม่าพร้อมอาวุธครบมือรวม 6 นาย หลังลาดตระเวนหลงข้ามเขต ด้าน UWSA เชื่อเป็นการจงใจเข้าไปหาข้อมูลข่าวสาร
 
มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมม 2552 ที่ผ่านมา ทหารกองกำลังว้า UWSA สังกัดกองพลน้อยที่ 468 ประจำเมืองป้อก รัฐฉานภาคตะวันออก ได้ทำการจับกุมทหารพม่าซึ่งมีอาวุธครบมือรวม 6 นาย หลังพลัดหลงเข้าไปในเขตปกครองว้า UWSA ใกล้หมู่บ้านถ้ำมน อยู่ห่างจากเมืองยางประมาณ 4 ไมล์ การจับกุมเกิดขึ้นหลังจากทหารกองกำลังว้า UWSA ได้รับแจ้งจากทหารกองกำลังหยุดยิงเมืองลา NDAA ที่ระบุมีทหารพม่าจำนวนหนึ่งล้ำเข้าไปเขตพื้นที่ดังกล่าว
 
ทั้งนี้ ทหารพม่าที่ถูกจับกุมให้การว่า เป็นทหารในสังกัดกองพันประจำเมืองขาก โดยได้รับคำสั่งให้ออกลาดตระเวนแต่เกิดหลงทาง ซึ่งไม่ได้ตั้งใจเข้าเขตพื้นที่ปกครองของกองกำลังว้าแต่อย่างใด
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่ว้า UWSA ไม่ได้ปักใจเชื่อกับคำให้การของทหารพม่าดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าเป็นการจงใจเข้าไปหาข้อมูลข่าวสารการเคลื่อนไหวของกองกำลังว้า UWSA มากกว่า เพราะจากการสอบถามเบื้องต้นทหารที่ถูกจับกุมไม่ยอมเปิดเผยชื่อและยศตัวเอง
 
อย่างไรก็ตาม หลังจากกองกำลังว้า UWSA ได้ทำการสอบสวนแล้วเสร็จ ได้มอบอาวุธปืนคืนให้ทั้งหมดและปล่อยตัวกลับไป โดยก่อนปล่อยตัวทางเจ้าหน้าที่กองกำลังว้า ได้กล่าวตักเตือนว่า ห้ามเข้าเขตพื้นที่ของกองกำลังว้าอีก โดยระบุไม่ว่าจะเป็นทหารกลุ่มชุดไหน กลุ่มไหน หากเข้าไปในเขตครองครองโดยไม่แจ้งกล่าว ทาง UWSA จะไม่รับรองความปลอดภัย
 
กองกำลังว้า UWSA เป็นกองกำลังติดอาวุธที่มีกำลังพลมากที่สุดในบรรดากลุ่มหยุดยิงในสหภาพพม่า ซึ่งได้เจรจาสงบศึกกับรัฐบาลทหารพม่ามาตั้งแต่ปี 2532 แต่ปัจจุบันความสัมพันธ์ระหว่างกองกำลังว้า UWSA กับรัฐบาลทหารพม่าอยู่ในเกณฑ์ไม่สู้ดี เหตุเนื่องจากรัฐบาลทหารพม่าพยายามกดดันให้ UWSA จัดตั้งเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน Border Guard Force ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลทหาพม่าอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กองกำลังว้าปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว  

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net