กรรมการ 4 ฝ่ายแก้มาบตาพุด ได้ข้อสรุปคลอดองค์การอิสระฯชั่วคราวและถาวร

 
7 ม.ค.53 นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ โฆษกคณะกรรมการ 4 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 67 วรรค 2 ในการแก้ปัญหานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ 4 ฝ่ายได้เชิญตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเข้าร่วมหารือถึงรูปแบบและแนวทางการจัดตั้งองค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพและได้มีมติไปในทิศทางเดียวกันว่าจะดำเนินการควบคู่กันใน 2 รูปแบบคือการจัดตั้งองค์กรอิสระฯชั่วคราว และองค์กรอิสระฯ ถาวรโดยองค์กรอิสระชั่วคราวไม่ต้องมีการจัดตั้งสำนักงาน แต่ให้อยู่ภายใต้หน่วยงานของรัฐไปก่อน และรัฐบาลจัดสรรงบประมาณไปยังหน่วยงานนั้นซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีการับหลักการกลับไปร่างให้สมบูรณ์และจะนำมาเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ 4 ฝ่ายอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 11 ม.ค.นี้ และคาดว่าคงได้ข้อสรุปในวันดังกล่าว

นายบัณฑูร กล่าวอีกว่า ส่วนการตั้งองค์กรอิสระฯ ถาวรซึ่งจะออกเป็นพ.ร.บ.มารองรับ โดยคณะกรรมการ 4 ฝ่ายรับผิดชอบในการยกร่างโดยนำร่างพ.ร.บ.องค์กรอิสระฯ ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดำเนินการในสมัย นางอนงค์วรรณ เทพสุทินอดีต รมว.ทรัพยากรที่ถูกยกเลิกเมื่อ นายสุวิทย์ คุณกิตติ มาเป็น รมว.ทรัพยากรฯโดยนายสุวิทย์ระบุว่าให้ไปแก้เพิ่มใน พ.ร.บ. ส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 มาปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมในแต่ละมาตราแทน ซึ่งคณะกรรมการ 4 ฝ่ายใช้ร่างพ.ร.บ.องค์กรอิสระฯ สมัยนางอนงค์วรรณเป็นฐานเพราะผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนมาแล้วเมื่อเห็นว่าสมบูรณ์แล้วอาจส่งเข้าสู่การพิจารณาของสภาในสมัยสามัญทั่วไปที่จะเปิดประชุมในวันที่ 21 ม.ค.นี้ และหากสภาเห็นว่าเป็นกฎหมายเร่งด่วนก็สามารถพิจารณาได้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท