Skip to main content
sharethis

แกนนำคนงานของโรงงานทำรองเท้าโอซาก้าใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ถูกไล่ออกจากงานหลังนำคนงานพม่าประท้วงขึ้นค่าแรง

 

สำนักข่าว Mizzima รายงานว่าแกนนำคนงาน 4 คนของโรงงานทำรองเท้าโอซาก้า (Osaka) ใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ถูกไล่ออกหลังจากการนัดหยุดงานเรียกร้องค่าแรง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

คนงานพม่าในโรงงานแห่งนี้ถึงแม้ว่าจะมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ก็ไม่ได้รับค่าแรงเท่าเทียมกับแรงงานไทย โดยคนงานพม่าทั้ง 72 คนได้ประท้วงหยุดงานเพื่อเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้นอีก 10 บาทต่อวัน เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้คนงานไทยในโรงงานแห่งนี้ได้รับค่าแรง 130 บาทต่อวัน ส่วนแรงงานพม่าได้รับค่าแรงเพียง 80 – 110 บาทต่อวันเท่านั้น

ซึ่งนี้ตามกฎหมายแล้ว หากนายจ้างให้คนงานออกจากงานนั้นจะต้องจ่ายค่าชดเชย 3 เดือน แต่แกนนำคนงานที่ถูกไล่ออกในครั้งนี้กลับไม่ได้ค่าชดเชย โดยนายจ้างอ้างว่าผลจากการหยุดงานของคนงานพม่าทำให้โรงงานต้องสูญเสียรายได้ถึง 160,000 บาท

“พวกเขาถามเราว่าจะเอาเงินชดเชยสามเดือนพร้อมกับจ่ายค่าเสียหายให้กับโรงงาน 160,000 บาท ไหม ส่วนอีกทางเลือกก็คือเราไม่ต้องเรียกร้องค่าชดเชยสามเดือนนั้นและพวกเขาก็จะไม่เรียกร้องค่าเสียหาย 160,000 บาท นั้น” แกนนำคนงานคนหนึ่งกล่าวกับ และเมื่อจะทำการติดต่อกับฝ่ายจัดการของโรงงานอีกครั้ง ก็ไม่มีการตอบสนองใดๆ

คนงานส่วนใหญ่เป็นคนงานหญิงจากตำบลมะหล่ายและตำบลมิตทีลา ในภาคมัณฑะเลย์ โดยคนงานบางคนได้ทำงานในโรงงานนี้มากว่า 9 ปีแล้ว และโรงงานแห่งนี้จ่ายค่าทำงานล่วงเวลาให้กับคนงาน 10 – 15 บาท ต่อชั่วโมง โดยคนงานพม่าที่ทำงานมานานที่สุดยังได้เงินเดือนแค่ 3,200 บาท เท่านั้น

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิมูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ (MAP Foundation) ได้เดินทางไปให้ความช่วยเหลือแรงงาน และได้กล่าวว่าตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2542 นั้นแรงงานในประเทศไทยจะต้องได้รับการปฏิบัติเท่าเทียมกันหมดไม่ว่าจะมีเชื้อชาติสัญชาติใด และจะมีใบอนุญาตหรือไม่มีก็ตาม

อนึ่งในเขตอำเภอแม่สายนั้นมีโรงงานไม่มากนัก โดยโรงงาน Osaka เป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในแถบนี้

 

ที่มาข่าว:
Labour leaders sacked after strike in footwear factory (Mizzima,26-01-2010)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net