Skip to main content
sharethis

 

จากกรณี "คณะทำงานกำกับดูแลและเฝ้าระวังการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต" ภายใต้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เสนอให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เพิ่มหลักเกณฑ์ในการออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการต้องติดตั้งอุปกรณ์ดักจับข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือ Sniffer ไว้ที่เกตเวย์ เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด (26 ม.ค.) Asian Thai News Network  รายงานว่า นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้ออกมาประกาศยกเลิกแนวคิดดังกล่าวแล้ว หลังมีกระแสต้านอย่างมาก

"คณะทำงานฯ คงจะรับฟังความเห็นที่มีกระแสไม่เห็นด้วยกับการเสนอดังกล่าว ซึ่งเท่าที่สอบถามไป ยังไม่ได้พูดในรายละเอียดของเรื่องดังกล่าว แต่การติดตั้งสนิฟเฟอร์ อาจเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ฉะนั้นคงต้องเฝ้าระวังทางอื่น โดยไม่ใช้วิธีดักข้อมูล"

ปลัดไอซีที กล่าวด้วยว่า วิธีการที่ดำเนินการคือ ใครมีปัญหาถูกละเมิด ก็แจ้งมาที่ไอซีที โดยจะดูให้เป็นรายๆ ไปผ่านล็อกไฟล์ เหมือนกับกรณีพบเว็บโป๊ ก็ติดตาม ส่งเรื่องขออำนาจศาลเพื่อปิดกั้น อย่างไรก็ตาม ไม่มีสนิฟเฟอร์ ก็ใช้วิธีการอื่น อย่างที่ทำอยู่ปัจจุบันก็เป็นการทำตอนหลัง เมื่อมีผู้เดือดร้อนแล้ว ก็เข้าไปดูล็อกไฟล์ แล้วยื่นเรื่องขออำนาจศาลสั่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net