บทบก.เว็บข่าวอิสระชาวกะเหรี่ยง: เพื่อไม่ให้เผ่าพันธุ์สูญหาย ท่านทำอะไรได้บ้าง

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
 
 
ทหารพม่าทำการโจมตีในพื้นที่เมืองเขล่อหลุ่ยถู่ และเมืองตองอู ส่งผลให้มีผู้อพยพใหม่ทันที 2,000 กว่าคน ผู้ที่อพยพยังต้องเผชิญกับปัญหาหลายด้าน ต้องอยู่อย่างลำบากและหวาดระแวงตลอดเวลา ผู้อพยพเหล่านี้ต้องหนีเอาตัวรอดจากทหารพม่ามาหลายสิบปีแล้ว
 
ในขณะเดียวกันในจังหวัดทวาย ภาคตะนาวศรีนั้น รัฐบาลทหารพม่าได้เพิ่มการส่งเสบียงให้กับเหล่าทหารพม่าในพื้นที่ซึ่งยึดมาจากฝ่ายกะเหรี่ยง ภายหลังการรบ ส่วนชาวกะเหรี่ยงที่อยู่ภายใต้ทหารพม่าทั้งหญิงทั้งชายถูกบังคับให้เป็นลูกหาบ หากไม่เป็นลูกหาบต้องจ่ายเงินให้กับทหารพม่าแทน
 
สิ่งเหล่านี้เป็นแผนของพม่าและสถาบันการศึกษาระดับสูงในประเทศพม่ามาแล้วหลายสิบปี เพื่อให้เผ่าพันธุ์กะเหรี่ยงสูญหายไปจากประเทศพม่า แต่ชาวกะเหรี่ยงยังไม่พลาดท่าและยังคงดำรงอยู่ได้ถึงปัจจุบัน
 
สิ่งเหล่านี้เป็นเพราะอะไร?
 
เป็นเพราะประชาชนชาวกะเหรี่ยงยังไม่ยอมจำนนต่อพม่า เป็นเพราะชาวกะเหรี่ยงยังคงมีการต่อต้านอยู่ตลอด เป็นเพราะชาวกะเหรี่ยงยังคงต่อสู้กับทหารพม่าอย่างไม่ย่อท้อ ยังคงมีความเชื่อและยังยืนหยัดยึดมั่นในพื้นที่ซึ่งเป็นแผ่นดินเกิดอย่างเข้มแข็ง และเป็นเพราะพวกเขาไม่ยอมอยู่ภายใต้การนำของรัฐบาลเผด็จการของพม่า การหนีเข้าป่าใช่ว่าจะไม่สนใจหมู่บ้านของตนเอง เพราะชาวบ้านยังมีการแอบเข้ามาดูแลพื้นที่ในหมู่บ้านเดิมเพื่อไม่ให้เผ่าพันธุ์ วัฒนธรรม ของตนเองสูญหายไป หากเขาไม่ให้ความสำคัญต่อเผ่าพันธุ์ของตนเราอาจจะเห็นการล่มสลายของชาวกะเหรี่ยงในพม่า และเราจะเห็นชาวกะเหรี่ยงถูกเอารัดเอาเปรียบภายใต้การนำของทหารพม่า
 
ยิ่งทหารพม่ารบกับกะเหรี่ยงนานขึ้นเท่าไหร่สิ่งที่ตามมาเราก็จะเห็นลูกหลานชาวกะเหรี่ยงที่จะสืบทอดเจตนารมณ์มากขึ้นเช่นกัน สิ่งที่เป็นมรดกของชาวกะเหรี่ยงหลายอย่างถูกทำลายลงไปทั้งในสถาบันการศึกษาระดับสูง การบังคับชาวกะเหรี่ยงให้เป็นลูกหาบ การถูกปล่อยปะละเลย และการที่ทหารพม่ารบกับกะเหรี่ยงอยู่เช่นนี้เป็นเพราะการที่รัฐบาลออกคำสั่งโดยไม่เห็นความเป็นคนของชาวกะเหรี่ยงนั่นเอง สุดท้ายประชาชนในประเทศพม่าต้องลี้ภายเข้าไปอยู่ในประเทศไทยมากขึ้นสุดต้องถูกส่งไปยังประเทศที่สาม
 
ชาวกะเหรี่ยงที่ยังคงอยู่ท้าทายอำนาจทหารพม่าเหล่านี้จึงเป็นเสาหลักต้นหนึ่งเพื่อความยั่งยืนของเผ่าพันธุ์ตนเอง ดังนั้นเราในฐานะกะเหรี่ยงที่อยู่กระจัดกระจายทั่วโลกสมควรที่ต้องสนับสนุนกะเหรี่ยงเราที่ยังคงต่อสู้กับทหารพม่าในประเทศ
 
จึงเกิดคำถามว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง เราทำอะไรได้เยอะ สมมติว่า มีชาวกะเหรี่ยงคนหนึ่งอยู่ในหมู่บ้านของตนเองยืนยันที่จะอยู่ในหมู่บ้านและจะไม่ยอมหนีไปไหน หมู่บ้านนั้นจะไม่ตกเป็นหมู่บ้านของทหารพม่า ส่วนคนที่หนีออกจากหมู่บ้านยังสามารถให้การสนับสนุนผู้ที่ยืนหยัดในหมู่บ้านโดยเฉพาะการสนับสนุนด้านกำลังใจ ด้านความรู้ ด้านการรักษาศิลปวัฒนธรรม ด้านการเป็นกระบอกเสียงให้กับชาวกะเหรี่ยงต่อสังคมภายนอก การเข้าช่วยเหลือกลุ่มหรือองค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับในการให้การสนับสนุน เป็นต้น
 
หากสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับลูกหลานชาวกะเหรี่ยงแล้วเชื่อได้ว่าทหารพม่าไม่มีวันที่จะเอาชนะเราได้ และชาวกะเหรี่ยงสามารถดำรงชีวิตได้อย่างยืน และสามารถยกระดับในการพัฒนาตนเองได้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท