Skip to main content
sharethis

"เจ้าโป่เต่หวิ่ง" ยอดนักรบซึ่งมีบทบาทสำคัญในกองกำลังกู้ชาติหลายยุคหลายสมัย รวมทั้งเคยนำชาวไทใหญ่ยึดเมือง "ต้างยาน" เพื่อต่อต้านพม่า ได้ถึงแก่กรรมแล้วในวัย 89 ปี ด้วยโรคชรา ที่บ้านพักในเมืองสี่ป้อ

 


เจ้าโป่เต่หวิ่ง (ที่มา: S.H.A.N.)

(SHAN 3 ก.พ.53) - เจ้าโป่เต่หวิ่ง อดีตยอดนักรบชื่อดังของไทใหญ่ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในกองกำลังกู้ชาติหลายยุคหลายสมัยได้ถึงแก่กรรม ด้วยโรคชรา ที่บ้านพักในเมืองสี่ป้อ รัฐฉานภาคเหนือ

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2553 เจ้าโป่เต่หวิ่ง วัย 89 ปี อดีตยอดนักรบชื่อดังในกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ตั้งแต่สมัยกองกำลังหนุ่มศึกหาญ ผ่านยุคกองทัพเมืองไตย MTA ของขุนส่า และกองกำลัง SSNA ของเจ้ากานยอด ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคชราที่บ้านหนองก้อ อำเภอสี่ป้อ รัฐฉานภาคเหนือ

เจ้าโป่เต่หวิ่ง เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2464 (หรือ ค.ศ.1921) ที่บ้านน้ำพักเลิน ต.เมืองมา อำเภอเมืองไหย๋ เดิมเป็นทหารอารักขาเจ้าครองเมืองตอม ในรัฐฉานภาคเหนือ ต่อมาหลังจากเจ้าน้อยซอหยั่นต๊ะ ได้ก่อตั้งกองกำลังกู้ชาติ "หนุ่มศึกหาญ" เพื่อทวงสนธิสัญญาปางโหลงจากรัฐบาลทหารพม่า เมื่อปี พ.ศ.2501 (1958) เจ้าโป่เต่หวิ่ง ได้เข้าร่วมด้วยโดยเคลื่อนไหวอยู่ทางภาคเหนือของรัฐฉาน

เจ้าโป่เต่หวิ่ง ถือเป็นหนึ่งยอดนักรบของไทใหญ่ที่มีการเล่าขานมากอีกท่านหนึ่ง โดยชื่อเสียงของเขาเป็นที่รู้จักไปทั่ว หลังจากที่เขานำกำลังผู้รักชาติบุกยึดเมืองต้างยาน เมืองทางตอนใต้ของเมืองล่าเสี้ยว ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของทหารพม่าได้เป็นผลสำเร็จ เมื่อปี พ.ศ. 2502 (1959) ร่วมกับเจ้าเสือวัน และเจ้าโป่หม่อง ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นถูกนำเสนอเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก

ตลอดระยะเวลาเกือบ 40 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2505 – 2544 เจ้าโป่เต่หวิ่ง ได้มีบทบาทสำคัญในกองกำลังกู้ชาติของไทใหญ่หลายกลุ่ม เช่น เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกองกำลังประชาชนไตปฏิวัติ เข้าร่วมกองกำลังอิสรภาพรัฐฉาน SSIA เข้าร่วมกองกำลังไทใหญ่ SSA (ภาคเหนือ) เข้าร่วมกองกำลังปฏิวัติไต TRC/TRA ภายใต้การนำเจ้ากอนเจิง จนกระทั่งเปลี่ยนเป็นกองทัพเมืองไตย MTA ภายใต้การนำของขุนส่า

ปี พ.ศ. 2538 เจ้าโป่เต่หวิ่ง แยกตัวออกจากกองทัพเมืองไต MTA ของขุนส่า พร้อมกับ พ.อ.เจ้ากานยอด ไปตั้งเป็นกองกำลังแห่งชาติรัฐฉาน SSNA โดยรับตำแหน่งเป็น ผบ.สูงสุด และเป็นประธานคณะกรรมการสภาสันติภาพรัฐฉาน SSPC ซึ่งเป็นสภาร่วมของกองกำลัง SSNA และ SSA

ขณะนี้ ศพของเจ้าโป่เต่หวิ่ง ตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่บ้านของเขา บ้านหนองก้อ อำเภอสี่ป้อ โดยยังไม่ได้กำหนดวันฌาปนกิจ ซึ่งมีรายงานว่าทางเครือญาติกำลังรอบุตรสาวของเจ้าโป่เต่หวิ่งที่อยู่ต่าง ประเทศเดินทางกลับถึงก่อนจึงจะกำหนดวันฌาปนกิจที่แน่นอน

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org  ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net