Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์แถลงผลทดสอบ สั่งทำความเข้าใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โบ้ยรัฐบาลเพิ่งทราบ การจัดซื้อมีมาตั้งแต่ปี 2547 ขณะที่คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติออกแถลงการณ์ให้ยุติการใช้

16 กุมภาพันธ์ 2553 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผลการทดสอบเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดจีที 200 ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พบว่าจากการทดสอบ 20 ครั้ง สามารถตรวจสอบได้ถูกต้องเพียง 4 ครั้ง ซึ่งหมายความว่า ไม่มีนัยยะทางสถิติ นายอภิสิทธิ์ระบุด้วยว่า รัฐบาลจะไม่มีการจัดซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวเพิ่มเติม และจะได้มอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯเร่งทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้น

นายอภิสิทธิ์ระบุด้วยว่า “รัฐบาลเพิ่งมาทราบเรื่องนี้ โดยกระบวนการจัดซื้อมีมาตั้งแต่ปี 2547"

ทั้งนี้ สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ซึ่งเข้าประชุม ครม.ด้วย ได้รับทราบผลแล้ว ซึ่งไม่ได้ขัดข้องกับการระงับดังกล่าว

เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่า ที่กระทรวงยุติธรรม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีผลการตรวจสอบเครื่องจีที 200 ว่า เบื้องต้นทราบว่า ผลการทดสอบระบุว่า เครื่องมีความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาด หลังจากนี้จะหารือกับพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงาน ในส่วนของสถาบันนิติวิทย์ ซึ่งเขาคงไม่สั่งห้ามให้เลิกหรือหยุดใช้เครื่องดังกล่าว ถ้าเจ้าหน้าที่มีความมั่นใจก็ใช้ต่อไป แต่ถ้าหน่วยงานใดจะขออนุมัติอุปกรณ์ในลักษณะเดียวกับเครื่องจีที 200 อีก เขาจะไม่อนุมัติให้ซื้อเพิ่มแน่นอน เพราะเกิดข้อสงสัยถึงประสิทธิภาพ
สำหรับเครื่องอัลฟ่า 6 ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ที่อยู่ระหว่างการส่งมอบอุปกรณ์นั้น ภายหลังผลทดสอบระบุว่า เครื่องมีประสิทธิภาพต่ำ เขาจะหารือกับปปส.ว่า หน่วยงานต่าง ๆ ยังยืนยันในความต้องการจะใช้เครื่องอัลฟ่า 6 อีกหรือไม่
อย่างไรก็ตาม เขาเคยเสนอให้คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ นำเครื่องอัลฟ่า 6 ไปทดสอบพร้อมกัน แต่ที่ผ่านมามีเพียงการทดสอบตรวจค้นสารประกอบระเบิดเท่านั้น
 “ประเด็นที่ยังน่าสงสัยคือ ถ้าเครื่องจีที 200 ไม่มีประสิทธิภาพเลย เครื่องไม่น่าจะตรวจพบสารประกอบระเบิด แต่ในการทดสอบยังตรวจพบถึง 4 ครั้ง ส่วนการตรวจ 16 ครั้งไม่พบสารระเบิด ซึ่งจำเป็นต้องหาข้อพิสูจน์ให้ได้” นายพีระพันธุ์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net