กองทัพงัดประสบการณ์ยัน เชื่อ ‘จีที 200’ได้ผลจริง-ใช้ต่อ

ผบ.ทบ. นำทีมเจ้าหน้าที่แถลงชี้แจงกรณีการใช้และการจัดซื้อ "จีที 200" มั่นใจโปร่งใส อ้าง “เมื่อมีความต้องการ หากไม่อนุมัติจัดซื้อแล้วมีการเสียชีวิต จะมองหน้าทหารอย่างไร” ด้านชาวเน็ตห้องหว้ากอ แฉสทท.ใช้ภาพ "การ์ดจอ" ประกอบช่วงถ่ายทอดสดทหารชี้แจง "จีที200"

18 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. ที่หอประชุมกองทัพบก เจ้าหน้าที่ในกองทัพที่เกี่ยวข้อง นำโดย พล.อ.อนุพงษ์ พงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ได้ร่วมกันแถลงชี้แจงถึงกรณีจัดซื้อ "เครื่องตรวจมวลสารรุ่น จีที 200" โดย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การแถลงครั้งนี้เพื่อชี้แจงทุกข้อสงสัย รวมถึงข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับการจัดซื้อเครื่องจีที 200 รวมทั้งข้อสงสัยถึงกระบวนการจัดซื้อว่ามีการทุจริตหรือไม่ โดยยืนยันว่า ไม่ใช่การโต้แย้งผลตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ แต่จะขอบอกถึงความสามารถของการนำไปใช้ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ แถลงว่า มั่นใจว่า จีที 200 ทำงานได้จริงๆ เพราะเห็นกับตาและใช้กับมือ โดยในปี 2548 ถึงปี 2549 กองทัพอากาศได้นำมาใช้งานในกองทัพอากาศดอนเมืองซึ่งมีพื้นที่ใหญ่ยากต่อการค้นหาอย่างได้ผล นอกจากนี้ สน.สายไหม ยังได้ติดต่อขอนำเครื่องมือจีที 200 ไปใช้ในการตรวจหาอาวุธปืนของคนร้าย ซึ่งชี้เป้าได้อย่างแม่นยำ ค้นพบหลักฐาน

มีกรณีของการนำเครื่องจีที 200 ไปใช้ใน อ.รามัน จ.ยะลา เพื่อตรวจค้นบ้านต้องสงสัย 2 หลัง เครื่องมือชี้ไปที่ 1 ใน 2 บ้านต้องสงสัย และเมื่อเข้าไปตรวจค้น ก็พบชายฉกรรจ์หลบซ่อนอยู่ในบ้าน 6 คน พร้อมอาวุธครบ

ขณะที่ พล.ต.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข  กล่าวว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ใช้เครื่องจีที 200 ตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการตรวจหาวัตถุระเบิด สามารถป้องกันอันตรายจากผู้ก่อเหตุร้าย จึงเสนอความต้องการขึ้นมาให้ทางกองทัพบกเพื่อจัดหาเครื่องจีที 200  ซึ่งทุกหน่วยอยากมีเครื่องมือเหล่านี้ไว้ใช้ เพราะสะดวก ในกรณีที่พบวัตถุต้องสงสัย สามารถที่จะตรวจจับได้เลย ไม่ต้องรอหน่วยงานเก็บกู้วัตถุระเบิดจากส่วนกลาง

ด้านพล.ร.ท.ไพบูลย์ ช้อยเพ็ง เจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหาร กล่าวว่า กรมส่งกำลังบำรุงทหาร เป็นผู้ดูแลจัดหาเครื่องจีที 200 ตั้งแต่รัฐบาลของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และจัดหามาต่อเนื่องทุกรัฐบาล เพราะรับฟังจากผลงาน หน่วยต่างๆ มีความต้องการเพื่อใช้ครอบคลุมพื้นที่เสี่ยง โดยมีแหล่งที่มาของงบประมาณ 3 แหล่ง คือ 1.การบริจาค 2.เงินจากกองกำลังรักษาความสงบมั่นคงภายใน และ 3.งบประมาณประจำปีของกองทัพบกให้จัดซื้อ ดำเนินสอบราคาจากผู้ผลิต จัดซื้อวิธีพิเศษ ในการจัดเลือกยี่ห้อ เป็นไปตามระเบียบ รวม 12 ครั้ง ครั้งแรก 2 เครื่อง 10 เครื่องสุดท้ายเครื่องละ 9 แสนบาท โดยยอมรับว่า ราคาที่ซื้อนั้นมีแตกต่างกัน บางหน่วยงานซื้อราคาที่ถูกกว่า เพราะคุณสมบัติไม่เหมือนกัน จะได้การ์ดตรวจสอบได้ 18 แบบ แม้บางคนบอกราคาแพงเกินไป แต่อยากให้ดูที่ผลงานที่สามารถรักษาชีวิตเจ้าหน้าที่ได้ ราคา 9 แสน เทียบกับชีวิตของกำลังพลไม่ได้

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การจัดซื้อเครื่องนี้ เกิดจากความต้องการของผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งเชื่อมั่นว่าใช้แล้วได้ผลจริง มีความสำเร็จในการปกป้องชีวิตคน รักษาความมั่นคงของประเทศ โดยยอมรับว่า ไม่มีการประเมินทางวิทยาศาสตร์ แต่จากสถิติพบว่า ทำงานแล้วได้ผล 300 กว่าครั้ง

“เมื่อมีความต้องการเกิดขึ้น หากไม่อนุมัติจัดซื้อแล้วมีการเสียชีวิตเกิดขึ้น จะมองหน้าทหารเหล่านั้นอย่างไร” ผบ.ทบ. ระบุ

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงการดำเนินการต่อจากนี้ว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้สั่งห้ามใช้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีเครื่องมือใดมาทดแทน ก็ต้องให้ใช้ไป ก่อนจะประเมินผลให้ละเอียดกว่านี้ในทางปฏิบัติ ขอให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ไปช่วยแนะนำเจ้าหน้าที่ว่า ในทางปฏิบัติใช้ได้หรือไม่อย่างไร 

 

ชาวเน็ตแฉสทท.ใช้ภาพ "การ์ดจอ" ประกอบช่วงถ่ายทอดสดทหารชี้แจง "จีที200"

โดยระหว่างที่ เจ้าหน้าที่ในกองทัพที่เกี่ยวข้อง นำโดย พล.อ.อนุพงษ์ พงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ได้ร่วมกันแถลงชี้แจงถึงกรณีจัดซื้อ "เครื่องตรวจมวลสารรุ่น จีที 200" โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 และสถานีโทรทัศน์ สทท. ของกรมประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่เวลา 15.00 น.ด้วยนั้น

ปรากฏว่าเมื่อเวลา 15.36 น. มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตรายหนึ่งในกระดานสนทนาพันทิพด็อทคอม ห้องหว้ากอ ใช้ชื่อว่า "เหนื่อยใจท.ทหารไทย" ตั้งกระทู้หมายเลข X8896582 เรื่อง "มีใครเห็นเหมือนผมมั้ย ในslide แถลงGT200 มีเอารูปภาพและข้อมูล gpu GT200 ของ Nvidia มาให้ดู" โดยตั้งข้อสังเกตระหว่างการดูโทรทัศน์การชี้แจงของทหาร และพบว่าระหว่างการชี้แจงอุปกรณ์จีที 200 ช่อง สทท. ได้ใช้ภาพการ์ดจอสำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ยี่ห้อ nVidia รุ่น GT200 มาเป็นภาพประกอบ โดยต่อมามีผู้นำภาพที่ปรากฏระหว่างการแถลงข่าวมาโพสต์

ภาพที่ปรากฏระหว่างการถ่ายทอดสดของ สทท. ช่วงที่ทหารชี้แจงอุปกรณ์จีที 200 ที่มาของภาพ: คุณ ผลึกความคิด กระดานข่าวพันทิพ ห้องหว้ากอ, 18 ก.พ. 53


ภาพอธิบายวงจรการ์ดจอ GPU ยี่ห้อ nVidia รุ่น GT200 ซึ่งเหมือนกับภาพที่ สทท. นำมาประกอบการแถลงข่าวของทหาร
ที่มาของภาพ: คุณ MaewLaay
กระดานข่าวพันทิพ ห้องหว้ากอ, 18 ก.พ. 53


ขณะเดียวกันมีผู้พบว่าในช่วงเวลาที่ สทท. ถ่ายทอดสด และใช้ภาพ GPU ยี่ห้อ  nVidia รุ่น GT200 มาประกอบ ในเวลาเดียวกันที่ช่อง 5 เป็นภาพนายทหารยืนชี้แจง ที่มาของภาพ: คุณ domeseed กระดานข่าวพันทิพ ห้องหว้ากอ, 18 ก.พ. 53

ขณะเดียวกัน มีผู้เปรียบเทียบภาพระหว่างการถ่ายทอดสดของช่อง 5 และ สทท. พบว่าในเวลาเดียวกัน มีเพียง ช่อง สทท. ที่นำภาพกราฟฟิคที่เป็นการ์ดจอ nVidia GT200 มาเป็นภาพประกอบ ขณะที่ช่อง 5 เป็นเพียงภาพนายทหารยืนชี้แจง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท