Skip to main content
sharethis

นายจอร์จ เอ บัสตามันเต ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนของแรงงานข้ามชาติประจำองค์การสหประชาชาติ แสดงความวิตกกังวลอย่างจริงจังต่อกระบวนการพิสูจน์สัญชาติในประเทศไทย

เจนีวา (18 กุมภาพันธ์ 2553) ในวันนี้ นายจอร์จ เอ บัสตามันเต ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนของแรงงานข้ามชาติประจำองค์การสหประชาชาติ แสดงความวิตกกังวลอย่างจริงจังต่อกระบวนการพิสูจน์สัญชาติในประเทศไทย และเตือนว่าการดำเนินการพิสูจน์สัญชาติในรูปแบบปัจจุบันอาจนำไปสู่การบังคับผลักดันแรงงานข้ามชาติจำนวนมากออกนอกประเทศ ซึ่งเป็นการละเมิดพันธกรณีที่มีต่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

ผู้เชี่ยวชาญซึ่งได้รับอาณัติจากสภาสิทธิมนุษยชนให้เฝ้าระวังสิทธิมนุษยชนของผู้ย้ายถิ่นกล่าวว่า “เป็นไปได้ว่าแรงงานข้ามชาติจำนวนมากทั้งที่มีและไม่มีเอกสารพิสูจน์บุคคลจากพม่า ลาว กัมพูชา จะเสี่ยงต่อการถูกผลักดันออกนอกประเทศไทยหลังวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553”

เมื่อเดือนมกราคม 2553 ได้มีมติคณะรัฐมนตรีอนุญาตให้แรงงานข้ามชาติประมาณ 1.3 ล้านคน ต่อใบอนุญาตทำงานได้อีกสองปี โดยมีเงื่อนไขว่า แรงงานข้ามชาติเหล่านั้นต้องยอมส่งมอบข้อมูลส่วนบุคคล ให้รัฐบาลประเทศต้นทางก่อนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ศกนี้ อย่างไรก็ตาม แรงงานที่ไม่สามารถปฏิบัติตามเส้นตายดังกล่าวได้ จะเสี่ยงต่อการถูกผลักดันออกนอกประเทศไทย หลังเส้นตายวันที่ 28 กุมภาพันธ์

มติคณะรัฐมนตรีที่ขยายช่วงเวลาการขึ้นทะเบียนเป็นเรื่องน่ายินดี ทว่านายบัสมามันเตยังวิตกว่า “แผนการ ดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะแรงงานข้ามชาติปกติที่ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนก่อนวันที่ 28 กุมภาพันธ์เท่านั้น และไม่รวมแรงงานที่ไม่เข้าเกณฑ์” และกล่าวเพิ่มเติมว่า “แผนการไม่เปิดทางเลือกสำหรับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของแรงงานที่มิได้เข้าสู่กระบวนการ หรือจะไม่เข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติในอนาคต”

ผู้รายงานพิเศษขององค์การสหประชาชาติด้านผู้ย้ายถิ่น กล่าวว่า “สถานการณ์ที่ล่อแหลมของแรงงานข้ามชาติในประเทศไทยยังอาจแย่ลงอีก เนื่องด้วยเกณฑ์ของกระบวนการพิสูจน์สัญชาติ”

นายบัสตามันเต เตือนว่า “นอกจากนั้น ในกลุ่มผู้ที่อาจถูกผลักดันออกนอกประเทศ อาจมีบางคนที่อาจต้อง การความคุ้มครองในระดับนานาชาติ และไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะถูกส่งกลับประเทศต้นทาง” และว่า “ประเทศไทยจะต้องเคารพหลักการ 'ไม่ส่งกลับไปสู่อันตราย' ”

“ผมรู้สึกผิดหวังที่รัฐบาลไทยไม่ตอบหนังสือของผมที่เรียกร้องให้บรรเทามาตรการดังกล่าว ผมขอย้ำสารที่ส่งไปก่อนหน้านี้ ที่ขอให้รัฐบาลทบทวนการดำเนินการ และการตัดสินใจ และขอให้ปฏิบัติตามบทบัญญัติระหว่างประเทศ”

“การผลักดันแรงงานข้ามชาติครั้งใหญ่นี้ ผลที่จะเกิดขึ้นคือความทุกข์ร้อนของมนุษย์อย่างหาที่เปรียบมิได้ และย่อมเป็นการละเมิดพันธกรณีที่มีต่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานอย่างชัดเจน” นายบัสตามันเต กล่าว

 

 

 

.............................................................. 
เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับภารกิจและกิจกรรมของนายจอร์จ เอ บัสตามันเต ผู้รายงานพิเศษ (ด้านผู้ย้ายถิ่น) ได้ที่: http://www2.ohchr.org/english/issues/migration/rapporteur/index.htm

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net