แรงงานเก็บผลไม้ป่าสวีเดนฟ้องศาลเพื่อขอความเป็นธรรม

4 มี.ค. 53 เวลาประมาณ 09.00 น. ตัวแทนคนงานที่ไปเก็บผลไม้ป่าที่ประเทศสวีเดน และสหภาพคนทำงานต่างประเทศ (แห่งประเทศไทย) ได้เดินทางไปที่ศาลแรงงานกลางเพื่อยื่นฟ้องบริษัท สยามโรยัล เซอร์วิสเซส กรุ๊ป จำกัด บริษัท สินซันชาย จำกัด และกรรมการของทั้งสองบริษัท โดยมีการเรียกร้องเงินค่าจ้างและค่าเสียหาย

สาเหตุของการฟ้องร้อง เนื่องจากบริษัททั้งสองได้รับสมัครคนงานไปทำงานเก็บผลไม้ที่ประเทศสวีเดน โดยทำสัญญาว่าจ้างแต่หลอกลวงและปกปิดข้อมูลข้อเท็จจริงว่า สัญญาเป็นเพียงแค่รูปแบบเท่านั้น เพื่อที่บริษัทจะได้หลีกเลี่ยงกฎหมายที่กำหนดให้บริษัทที่เป็นนายจ้างต้องจ่ายค่าเดินทาง ค่าจ้าง และสิทธิสวัสดิการอื่นๆ แก่คนงาน และบริษัทได้เรียกเก็บค่าหัวเดินทางไปต่างประเทศจากคนงาน 75,000-80,000 บาทต่อคน

นอกจากนี้ เมื่อไปถึงประเทศสวีเดนแล้ว ยังมีการเก็บค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเช่ารถ ค่าน้ำมันวันละ 1,000 กว่าบาท คนงานต้องทำงานวันละไม่น้อยกว่า 17 ชั่วโมง เมื่อเก็บผลไม้ได้ตัวแทนของบริษัทที่คุมแค้มป์คนงานก็กดราคา ซึ่งกว่าจะได้เงินก็ต้องรอให้บริษัทคิดบัญชีและโอนเงินให้ คนงานเห็นว่าถูกเอาเปรียบถูกหลอกลวง จึงได้ร้องขอความเป็นธรรมต่อสถานทูตไทยที่สวีเดน เพื่อให้ส่งกลับประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ บริษัทได้เคยไปตกลงกับคนงานที่กระทรวงแรงงานว่า จะช่วยเหลือคนงานโดยจะคืนเงินบางส่วนให้ แต่เมื่อถึงเวลาบริษัทก็หลีกเลี่ยงไม่ยอมจ่าย นอกจากนี้คนงานบางราย บริษัทยังให้ทนายความแจ้งว่า ไม่จ่าย และจะหักหนี้ที่กู้เงินไปสวีเดน ซึ่งแทนที่คนงานจะได้เงินกลับต้องเป็นหนี้บริษัท ขณะที่บางราย บริษัทมีหนังสือข่มขู่ให้คนงานถอนคำร้องทุกข์ กับเจ้าหน้าที่แรงงาน ทำให้เห็นว่าบริษัทไม่มีความจริงใจกับคนงาน

นางจรรยา ยิ้มประเสริฐ ที่ปรึกษาสหภาพคนทำงานต่างประเทศ (แห่งประเทศไทย) กล่าวว่าจากการตรวจสอบทราบว่า ทั้งสองบริษัทไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้จัดหางาน การพาคนงานไปต่างประเทศโดยเรียกเก็บค่าบริการย่อมไม่อาจกระทำได้ โดยเฉพาะบริษัท สยามโรยัล เซอร์วิสเซส กรุ๊ป จำกัด ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการเก็บผลไม้ในต่างประเทศ

การที่ทั้งสองบริษัทหลีกเลี่ยงกฎหมายหลอกลวงคนงาน ซึ่งทางคนงานและสหภาพได้มีการร้องเรียนต่อกระทรวงแรงงานแล้ว แต่ทางเรารับทราบจากคนงานในพื้นที่ว่า ทั้งสองบริษัทยังคงมีการรับสมัครคนงานไปเก็บผลไม้ที่ประเทศสวีเดนเช่นเดิม ดังนั้นทางสหภาพจะได้ติดตามตรวจสอบเรื่องนี้จากกระทรวงแรงงานอีกทีหนึ่ง และจะได้ร้องเรียนต่อกระทรวงแรงงาน ให้เพิกถอนการอนุญาตพาคนงานไปต่างประเทศของทั้งสองบริษัทต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท