Skip to main content
sharethis

'ร้านนายอินทร์' งดจำหน่ายหนังสือ 'ขบวนการล้มเจ้า' หนังสือในเครือเอเอสทีวีผู้จัดการ สื่อค่ายเหลืองโต้ หนังสืออ้างอิงตามหลักวิชาการ ไม่ได้ปรุงแต่งใส่ร้ายป้ายสี

เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายทองนาค เพ็งชนะ ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ บริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด ได้ทำหนังสือลงวันที่ 4 มี.ค. มายังกองบรรณาธิการเอเอสทีวีผู้จัดการ ผู้จัดทำหนังสือ “ขบวนการล้มเจ้า” ระบุว่า จะของดจำหน่ายหนังสือ “ขบวนการล้มเจ้า” ในร้านหนังสือ “นายอินทร์” โดยให้เหตุผลว่า “สถานการณ์ทางการเมืองมีความรุนแรง และทางร้านได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าจำนวนมากในหลายรูปแบบ ซึ่งเกรงว่าจะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม ทางคณะกรรมการพิจารณาหนังสือของร้านนายอินทร์จึงพิจารณางดการขายหนังสือดังกล่าวชั่วคราว”

โดยในข่าวของเอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ ได้เขียนความเห็นเพิ่มลงไปในข่าวในทำนองตอบโต้บริษัทอมรินทร์ บุ๊คเซ็นเตอร์ อีกว่า “หากร้าน และบริษัทอมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด มีเจตนาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์และส่งเสริมการให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชนอย่างแพร่หลายจริง ก็ไม่น่าจะมีเหตุผลในการงดขายหนังสือที่เปิดโปงขบวนการทำร้ายสถาบัน ที่มีการเปิดเผยหลักฐานและข้อเท็จจริงมายืนยัน ในทางตรงกันข้ามการงดจำหน่ายกับเป็นการจงใจปิดบังข้อเท็จจริงไม่ให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้”

และยังอ้างด้วยว่า “อีกทั้งเนื้อหาทั้งหมดมีแหล่งอ้างอิงทางวิชาการ ไม่ใช่เป็นการปรุงแต่งหรือเป็นการใส่ร้ายป้ายสีแต่อย่างใด ตรงกันข้ามเป็นการรายงานข้อเท็จจริงอย่างมีหลักฐานหรือใบเสร็จจนดิ้นไม่หลุด”

ข้อความในข่าวยังอ้างว่า หนังสือดังกล่าว “พิมพ์ครั้งที่ 5 ภายในเวลาแค่ 2 เดือนเท่านั้น และเป็นหนังสือขายดีจนเกลี้ยงแผงอย่างรวดเร็วทุกครั้งที่มีการจัดพิมพ์”
 

ปกหนังสือขบวนการล้มเจ้า พิมพ์ครั้งแรก

 

ปกหนังสือขบวนการล้มเจ้า พิมพ์ครั้งล่าสุด

 

สำหรับหนังสือ “ขบวนการล้มเจ้า” ดังกล่าว พิมพ์มาแล้ว 5 ครั้ง หน้าปกฉบับพิมพ์ครั้งที่ 1 ใช้รูปตัดต่อมาจากรูปพญากือนา เจ้าเมืองเชียงใหม่ในอดีตผู้สร้างวัดพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งศิลปินวาดขึ้นจากจินตนาการ โดยฝ่ายอาร์ตเวิร์คของหนังสือดังกล่าวได้ลบรูปพญากือนาออก แล้วตัดต่อรูปคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้าไปแทนที่ ส่วนหน้าปกฉบับพิมพ์ครั้งที่ 4 และ 5 ซึ่งเป็นครั้งล่าสุด ใช้หน้าปกสีแดง มีรูปคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ และรูปอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราชเป็นภาพปก

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net