คนงานเขตอุตสาหกรรมรอบย่างกุ้งชุมนุมรอบใหม่

คนงานในเขตอุตสาหกรรมรอบย่างกุ้งชุมนุมระลอกใหม่ขอขึ้นค่าแรง ล่าสุดเป็นคนงานโรงงานสิ่งทอ “เอสจีไอ” กว่า 4 พันคน ขณะที่ในรอบสัปดาห์นี้เกิดเหตุคนงานชุมนุมหลายครั้งรวมทั้งโรงงาน “เดอะแกรนด์รอยัลวิสกี้บริวเวอรี่” และโรงงานสิ่งทอ “ซุปเปอร์”

 

 

แฟ้มภาพจากบล็อก “นิกเนหมั่น” เป็นภาพคนงานโรงงานสิ่งทอภายในนิคมอุตสาหรรมเลงทะยาร์ ชุมนุมเรียกร้องการขึ้นค่าแรง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ มักมีเหตุคนงานในโรงงานอุตสาหกรรมรอบย่างกุ้งเกิดการชุมนุมเรียกร้องขึ้นค่าแรง อันเนื่องมาจากเมื่อต้นปีนี้รัฐบาลทหารพม่าประกาศขึ้นค่าตอบแทนให้กับข้ารัฐการ จนเกิดปัญหาเงินเฟ้อ ขณะที่ไม่มีมาตรการขึ้นค่าแรงให้กับคนงานเอกชน จนเป็นปัจจัยก่อให้เกิดการชุมนุมของคนงานอยู่เป็นระยะ

 

คนงานเอสจีไอในย่างกุ้งกว่า 4 พันประท้วงขอขึ้นค่าแรง

เช้าวานนี้ (6 มี.ค.) เกิดเหตุคนงานพม่าในย่างกุ้งประท้วงรอบล่าสุด โดยหนนี้เป็นพนักงานของโรงงานของบริษัท “เอสจีไอ” กว่า 4 พันคน โดยโรงงานสิ่งทอนี้ตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมที่ 2 เขตดาโกงใต้ ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงย่างกุ้ง เว็บไซต์อิระวดี รายงานโดยอ้างผู้เห็นเหตุการณ์ ซึ่งบอกว่า ในช่วงเช้า คนงานลงจากรถโดยสารของบริษัท แต่กลับไม่ยอมเข้าไปทำงาน และเริ่มมีการหยุดงาน จากนั้นตำรวจปราบจลาจลได้เข้ามาในพื้นที่

ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวอีกว่า ผู้บริหารโรงงานบอกว่ายินดีทำตามข้อเรียกร้องของพนักงาน แต่ผู้บริหารก็บังคับให้พวกเขากลับบ้าน ขณะที่มีรายงานด้วยว่าผู้แทนจากกระทรวงแรงงานพม่าได้เข้าร่วมการเจรจาระหว่างตัวแทนพนักงานกับผู้บริหารโรงงานด้วย

 

คนงานโรงงานวิสกี้ชุมนุมต่อรองค่าแรงเป็นผลสำเร็จ

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ของโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยพม่า หรือ ดีวีบี มีรายงานว่า ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 3 มี.ค. มีพนักงานราว 1,500 คนในโรงงานผลิตวิสกี้ “เดอะแกรนด์รอยัลวิสกี้บริวเวอรี่” (the Grand Royal Whisky brewery) เจ้าของคือบริษัท International Beverages Trading Co., Ltd หรือ IBCT โรงงานนี้อยู่ในเขตชเว ปยี ตา (Shwepyitha Township) ทางชานเมืองย่างกุ้งด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ก็มีการชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงและปรับปรุงสภาพการจ้าง พ่อของพนักงานคนหนึ่งบอกว่า คนงานขอให้ขึ้นค่าแรงสำหรับพนักงานรายวันเป็น 1,800 จ๊าต (ราว 60 บาท 50 สตางค์) และขึ้นค่าแรงให้พนักงานรายเดือนเป็นเดือนละ 20,000 จ๊าต (ราว 672 บาท 25 สตางค์)

โดยการประท้วงยุติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 มี.ค.) โดยนายจ้างปฏิเสธข้อเรียกร้องขึ้นค่าแรงดังกล่าว แต่ขอต่อรองเป็นเพิ่มเงินโบนัสสำหรับพนักงานที่ไม่ลางานในเดือนนั้นๆ จากเดิม 6,000 จ๊าต (201 บาท 68 สตางค์) เป็น 10,000 จ๊าต (336 บาท 13 สตางค์)

สำหรับโรงงานดังกล่าว พนักงานที่มีอายุงานไม่ถึง 1 ปี เริ่มรับค่าจ้าง 1,100 จ๊าตต่อวัน (ประมาณ 40 บาท) พนักงานที่มีอายุงานมากกว่านั้น จะได้ค่าจ้าง 1,300 จ๊าตต่อวัน (ประมาณ 43 บาท 69 สตางค์)

พ่อของพนักงานรายนี้บอกว่าโอกาสที่พนักงานจะได้เงินโบนัสเป็นเรื่องยาก เพราะน้อยคนนักจะสามารถมาทำงานทุกวันโดยไม่ขาดไม่ลาได้ เขายังบอกด้วยว่า เพิ่มมีพนักงานหญิงของโรงงานเสียชีวิตหลังจากทนไปทำงานทั้งที่ป่วย

นอกจากนี้ผู้บริหารโรงงานตอบสนองข้อเรียกร้องของพนักงานที่ให้บรรจุพนักงานที่มีอายุงาน 2 ปี เข้าเป็นพนักงานประจำ โดยต่อรองเป็นรับบรรจุพนักงานที่มีอายุงาน 3 ปี เข้าเป็นพนักงานประจำ

ทั้งนี้ สภาพการจ้างของโรงงานผลิตวิสกี้นี้เลวร้ายมาก แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับพนักงานบอกกับดีวีบีว่า พนักงานหญิงต้องใช้สารเคมีล้างขวดที่ใช้แล้ว โดยไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย “ขวดพวกนี้มาจากทุกทิศทุกทาง ทั้งกองขยะและข้างถนน ขวดพวกนี้จะถูกล้างด้วยกรด สารละลาย และสบู่ พนักงานต้องจับของสกปรกพวกนี้ด้วยมือเปล่า พวกเขาจึงเป็นโรคผิวหนัง”

 

คนงานสิ่งทอชุมนุมเรียกร้องค่าแรงเช่นกัน

นอกจากนี้ อิระวดี รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 มี.ค.) คนงานโรงงานสิ่งทอ “ซุปเปอร์” ในเขตนิคมอุตสาหกรรม เขตชเว ปยี ตา ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของย่างกุ้ง จัดชุมนุมเพื่อเรียกร้องขึ้นค่าแรง โดยสภาพการจ้างปัจจุบันของพนักงานอยู่ที่ 30,000 จ๊าตต่อเดือน (ราว 1,008 บาท 40 สตางค์) ส่วนพนักงานรายวันได้ค่าตอบแทนวันละ 1,050 จ๊าต (ราว 35 บาท 30 สตางค์) โดยทำงานทั้งวันจนถึงเวลา 20.00 น. โดยมีรายงานว่าในช่วงที่ตัวแทนพนักงานกับผู้บริหารเจรจากัน มีการเสริมกำลังของหน่วยรักษาความปลอดภัยโดยรอบโรงงาน

 

เหตุคนงานชุมนุม เริ่มจากการขึ้นเงินเดือนข้าราชการจนเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ข้อมูลจากสำนักข่าวฉาน รายงานว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม ทหารได้รับการปรับเงินเดือนเพิ่มราว 5,000 จ๊าต (168 บาท) โดย ทหารเกณฑ์ใหม่จะได้รับการปรับเงินเดือนเป็น 36,000 จ๊าต (ประมาณ 1,080 บาท) พลทหารประจำการได้รับการปรับเงินเดือนเป็น 41,000 จ๊าต (ราว 1,230 บาท) จากเดิม 36,000 จ๊าต

ขณะที่นายทหารยศสิบตรีปรับขึ้นเป็น 47,000 จ๊าต (ราว 1,410 บาท) จากเดิม 42,000 จ๊าต นายทหารยศสิบโทปรับเป็น 53,000 จ๊าต (ราว 1,590 บาท) จากเดิม 48,000 จ๊าต และนายทหารยศสิบเอกปรับเป็น 59,000 จ๊าต (ราว 1,770 บาท) จากเดิม 54,000 จ๊าต

โดยการปรับขึ้นเงินเดือนทหารชั้นผู้น้อยของรัฐบาลทหารพม่า มีขึ้นหลังจากรัฐบาลได้ประกาศขึ้นเงินเดือนให้แก่ข้ารัฐการที่มีฐานเงินเดือนต่ำเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยกระทรวงการคลังและสรรพากรพม่าประกาศขึ้นเงินเดือนสำหรับข้ารัฐการ ที่มีฐานเงินเดือนต่ำระหว่าง 15,000 จ๊าต (ราว 450 บาท) จนถึง 200,000 จ๊าต (ราว 6,000 บาท) จะได้รับเงินเดือนเพิ่ม 20,000 จ๊าต (ราว 600 บาท)

โดยนักวิเคราะห์การเมืองในพม่ามองการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการชั้นผู้น้อย ของรัฐบาลทหารพม่าว่า เป็นการแก้ไขปัญหาข้าราชการลาออกหรือหนีทัพ อันมีสาเหตุจากเงินเดือนไม่พอกิน อีกทั้งเชื่อว่าน่าจะเป็นการซื้อใจข้าราชการเพื่อหวังแลกการเทคะแนนให้พรรค ข้างรัฐบาลชนะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

ปัจจุบันในรัฐบาลทหารพม่า ผู้ได้รับเงินเดือนมากที่สุดคือ พล.อ.อาวุโสตานฉ่วย ได้เงินเดือน 1.2 ล้านจ๊าต (ราว 36,000 บาท) รองลงมาคือ พล.อ.หม่องเอ อยู่ที่เดือนละ 1 ล้านจ๊าต (ราว 30,000 บาท)

อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลทหารพม่าปรับเงินเดือนให้กับข้ารัฐการและทหาร แต่ไม่มีมาตรการสำหรับคนงานภาคเอกชน ทำให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อ และเป็นปัจจัยทำให้เกิดการชุมนุมโดยคนงานในย่านอุตสาหกรรมรอบย่างกุ้งเป็นระยะ เพื่อขอขึ้นค่าแรง โดยที่ในพม่า ไม่มีกฎหมายคุ้มครองสิทธิการรวมกลุ่มและเจรจาต่อรองของคนงาน และการตั้งสหภาพแรงงานขึ้นในสถานประกอบการเป็นสิ่งผิดกฎหมายของพม่า

โดย อิระวดี รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่อาวุโสในสหพันธ์หอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งสหภาพพม่า (UMFCCI) ที่กล่าวว่า การชุมนุมของคนงานเกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลปรับค่าตอบแทนให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ในขณะที่ค่าตอบแทนของคนงานพม่าในโรงงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะกิจการด้านสิ่งทออยู่ในระดับที่ต่ำมากอย่างมีนัยยะสำคัญ เมื่อเทียบกับค่าตอบแทนของคนงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอของกัมพูชาหรือเวียดนาม

“ค่าแรงของคนงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอของกัมพูชาและเวียดนามอยู่ที่ 120 เหรียญสหรัฐต่อเดือน ขณะที่ค่าแรงของคนงานพม่าอยู่ที่ 30-50 เหรียญต่อเดือนเท่านั้น” แหล่งข่าวระบุ

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Rangoon strike ends but unrest prevails, Reporting by Aye Nai, DVB, Mar 5, 2010 http://english.dvb.no/news.php?id=3373

4,000 Workers Go on Strike in Rangoon, By BA KAUNG, The Irrawaddy, Saturday, March 6, 201 http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=17972

Workers Stage Strike at Rangoon Clothing Factory, By KO HTWE, The Irrawaddy, Wednesday, March 3, 2010 http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=17941

รบ.เผด็จการทหารพม่า อัดฉีดเงินเดือนข้าราชการชั้นผู้น้อย, สำนักข่าวฉาน, Tuesday, 12 January 2010, http://www.taifreedom.com/tha/index.php?option=com_content&view=article&id=652

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท