‘ปะดอยา’ ไม่ใช่เหยื่อ แต่ชีวิตอนาถากลางไฟใต้

 
 

ปะดอยา หรือ นายอิสมาแอ มอลอ แห่งบ้านจะแบปะ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี กับภรรยาและลูกๆ

 
ชาวบ้านจาแบปะ หมู่ที่ 4 ตำบลระแว้ง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี รับรู้กันดีว่านายอิสมาแอ มอลอ หรือปะดอยา ถือเป็นบุคคลที่ยากจนอนาถาที่สุดในหมู่บ้าน เพราะด้วยความพิกลพิการทางร่างกายจากอุบัติเหตุที่ตนเองไม่ได้ก่อ เมื่อ 7 กว่าปีที่แล้ว ส่งผลให้ครอบครัวที่ประกอบด้วยลูก 6 คน กับภรรยาอีกหนึ่งคน ต้องอยู่อย่างแร้นแค้นในบ้านหลังเล็กบนที่ดินของคนอื่น
 
ปะดอยาอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 85 ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนในหมู่บ้าน ที่ได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านที่เกิดเหตุการณ์ไม่สงบมาแล้วหลายครั้ง เช่นเดียวกับพื้นที่ใกล้เคียง เช่น เหตุการณ์ลอบฆ่าเผาครูกันกลางชุมเมื่อหลายเดือนก่อนด้วย ซึ่งทุกวันนี้มีเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจขับรถผ่านเป็นประจำทุกวัน บางครั้งเขาเห็นกลุ่มชายฉกรรจ์แปลกหน้าขับผ่านหน้าบ้านด้วย ทำให้เขาต้องอยู่กันอย่างหวาดผวาพอสมควร
 
ความพิการของปะดอยา เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว ขณะที่นั่งอยู่บนขอบกระบะท้ายของรถกระบะที่กำลังแล่นอยู่ แล้วจู่ๆ ต้นไม้ข้างทางที่กำลังถูกชาวบ้านโค่นอยู่ก็เกิดล้มทับรถที่เขานั่งมาด้วย กิ่งไม้พาดไปที่ตัวเขาเต็มๆ จนกระเด็นตกรถ ทำให้กระดูกหักไปหลายแห่ง ส่วนคนอื่นที่นั่งมาด้วยไม่มีใครเป็นอะไร
 
ทุกวันนี้ แม้จะผ่านเหตุการณ์นั้นมาแล้ว 7 ปี แต่อาการเจ็บปวด โดยเฉพาะบริเวณสะโพกยังมีอยู่ตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถที่จะเดินเหินไปไหนได้สะดวก เดินกะโพลกกะเพลกเหมือนคนขาสั้นข้าง แม้แต่จะลุกขึ้นยืนให้ได้นานห้านาทีสิบนาทีก็ยังลำบาก ส่วนเวลาละหมาดซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันตามหลักปฏิบัติของชาวมุสลิม แน่นอนเขาต้องนั่งละหมาด
 
ปะดอยา เล่าขณะที่มือกำลังถือมีดพร้าผ่าหมากรับจ้างที่มีอยู่ไม่ถึงครึ่งกระสอบไปด้วยว่า “ตอนนี้ได้เงินช่วยเหลือคนพิการจากรัฐมาเดือนละ 500 บาท เช่นเดียวกับลูกคนที่สอง เงินที่ได้ต้องเอาไปซื้อข้าวสารเก็บไว้กินก่อนจะซื้ออย่างอื่น ส่วนกับข้าวก็มีคนอื่นให้เงินช่วยบ้าง น้องชายให้บ้างเวลากลับมาจากมาเลย์ บางทีพ่อให้มาบ้างหรือไม่ก็ไปขอกับข้าวที่บ้านพ่อเลย บางทีก็ได้เงินซากาต (ทานบังคับสำหรับชาวมุสลิม)”
 
“ถึงยากจนแต่ถ้าไม่พิการเลยก็จะดีกว่า เพราะได้ทำงานบ้าง แต่นี่ทำงานอะไรไม่ได้เลย ทำงานหนักนิดหน่อยก็เจ็บไปทั้งตัว ส่วยเมียก็เพิ่งเกิดลูกคนเล็กทำงานไม่ได้เหมือนกัน จากเมื่อก่อนทำงานรับจ้างห่อขนมพอมีรายได้อยู่บ้าง” ปะดอยาเล่าไปพร้อมกับอมยิ้มเล็กน้อย แล้วมองไปที่ลูกน้อยที่อยู่ในอ้อมอกแม่
 
เขาคงอาจจะนึกในใจว่า “แม้ตัวจะพิการมาตั้ง 7 ปีแต่ก็มีลูกได้อีกตั้ง 3 คน !?”
 
โดยลูกๆ ของปะดอยา เป็นหญิง 3 คน ชาย 3 คน โดยคนโตเป็นผู้หญิงอายุ 16 ปี จบมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว ปัจจุบันกำลังเรียนโรงเรียนศาสนาใกล้หมู่บ้าน ซึ่งปะดอยาบอกว่า มีค่าใช้จ่าน้อยกว่าการส่งไปเรียนสามัญของรัฐ คนที่สองเป็นผู้ชาย ไม่ได้เรียนหนังสือเพราะเป็นคนพิการทางสมอง คนที่สามเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คนที่สี่อายุ 7 ขวบ ยังเรียนโรงเรียนอนุบาล ส่วนคนที่ห้าอายุเพิ่ง 2 ขบวนและคนที่หกอายุ 2 เดือน
 
ปะดอยาเล่าต่อว่า เมื่อก่อนอาศัยในกระท่อมติดกับบ้านพ่อ แต่ก็อยู่จนพัง ต่อมาเพื่อนบ้านช่วยสร้างบ้านหลังเล็กๆให้อยู่จนปัจจุบัน เมื่อสร้างเสร็จตัวเองก็ประสบอุบัติเหตุ ทำให้เวลาชำรุดก็ซ่อมเองไม่ได้ จะจ้างก็ไม่มีเงิน ต่อมาในช่วงเกิดเหตุการณ์ไม่สงบใหม่ๆ ประมาณ 5 – 6 ปีมาแล้วทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 มีโครงการซ่อมบ้านตำบลละหลัง ก็ได้เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย ทำให้บ้านที่อยู่แข็งแรงมากขึ้น
 
แต่ตอนนี้ยังไม่มีส้วม เคยของจากอบต.(องค์การบริหารส่วนตำบล) มานานแล้วแต่ยังไม่ได้ ส่วนไฟฟ้าทางอบต.ได้ต่อสายไฟมาถึงหน้าบ้านแต่ยังไม่ได้ใช้เพราะไม่มีเงินซื้อหลอดไฟ ก็เลยยังต้องอยู่ในความมืดต่อไป ซึ่งลำบากมากโดยเฉพาะช่วงเดือนถือศีลอด เพราะต้องกินข้าวกันกลางคืน
 
ตอนนี้ดีหน่อยในเรื่องให้เงินลูกไปโรงเรียน เพราะคนโตพ่อช่วยออกให้ แต่คนที่ 3 บางวันไม่มีเงินให้ ทำให้ต้องขาดเรียนไปบางที 2 – 3 วัน จนครูต้องมาตามถึงบ้านเพื่อให้ไปเรียน ส่วนลูกคนที่ 4 ไม่ค่อยมีปัญหา เพราะโรงเรียนอยู่ใกล้เดินไปส่งได้และมีอาหารกลางวันให้
 
ส่วนตัวเองตอนนี้ก็ยังต้องไปตรวจรักษาตัวที่โรงพยาบาลอยู่เป็นระยะ แต่ก็ลำบากเพราะเวลาไปโรงพยาบาลก็ต้องมีค่าใช้จ่าย อีกทั้งหลังจากเกิดอุบัติเหตุครั้งนั้น ก็ทำให้รูสึกหวาดกลัวรถหวาดกลัวถนนด้วย มันยังฝังใจอยู่
 
“เราเข้าใจหมอดี เพราะหมอบอกว่าต้องไปตรวจสุขภาพบ่อย เราก็อยากไปทุกครั้งที่หมอนัด แต่ค่ารถจากบ้านไปกลับโรงพยาบาลรวมแล้วเป็นเงิน 16 บาท ยังไม่มีจ่ายเลย”
 
นี่แหละชีวิตคนจนตรอกในชายแดนใต้ เงินพันล้านหมื่นล้านที่ส่วนหนึ่งเขาเอาไปซื้อของห่วยๆ มาดับไฟใต้มีหน้าตาเป็นอย่างไรอย่าหวังแม้แต่จะได้เห็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท