สนนอ.-สนนท.หนุนเสื้อแดง จี้ยุบสภา-ยุติประกาศพ.ร.บ.มั่นคง

 
8 มี.ค.53 สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน(สนนอ.) ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) กรณีกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 มี.ค.นี้เพื่อกดดันให้รัฐบาลยุบสภา โดยองค์การนักศึกษาทั้งสองแห่งเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดกระทำการใดๆ ที่เป็นการละเมิดสิทธิในการชุมนุมโดยสันติของประชาชน เช่น การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นต้น พร้อมทั้งเรียกร้องกองทัพไม่ให้ใช้เงื่อนไขใดๆ เป็นข้ออ้างเพื่อทำการรัฐประหาร
 
นอกจากนี้ สนนอ.และสนนท.ยังประณามกลุ่มบุคคลที่ออกมาปลุกกระแสข่าว เพื่อขัดขวางการชุมนุมโดยสันติอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนด้วย
 
 

 
แถลงการณ์ร่วม
 สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน(สนนอ.) และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) 
รัฐบาลจงยอมรับการเรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชน
 
เนื่องด้วยสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าประชาชนคนเสื้อแดงซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ กำลังจะออกมาชุมนุมในวันที่ 14 มีนาคม 2553 นี้ ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อให้รัฐบาลยุบสภาและจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพื่อนำไปสู่วิถีทางตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยอีกครั้ง โดยเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าในการดำเนินงานบริหารประเทศของรัฐบาลอภิสิทธ์ที่ผ่านมานั้น ไม่ได้ใส่ใจในการแก้ปัญหาต่างๆ ของประชาชนอย่างจริงจังเลยแม้แต่น้อย แต่กลับพยายามที่จะรักษาอำนาจของตนในระบอบอำมาตยาธิปไตย สร้างภาพหลอกตาอันสวยหรูให้รัฐบาลดูดี และทำลายมวลมหาประชาชนคนเสื้อแดงในทุกวิถีทางมาโดยตลอด
 
ทั้งๆ ที่ทางกลุ่มคนเสื้อแดงได้ประกาศแนวทางการต่อสู้ด้วยสันติวิธีอย่างชัดเจนแล้ว แต่ท่าทีของรัฐบาล กลับยังคงแสดงตนเป็นปฏิปักษ์ต่อประชาชนคนเสื้อแดงที่เคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อผลักดันให้สังคมเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ รวมทั้งในการออกมาเคลื่อนไหวที่จะถึงในไม่ช้านี้ ด้วยท่าทีที่จะใช้ความรุนแรงโดยการปราบปรามด้วยวิธีการต่างๆ ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน(สนนอ.) และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) จึงขอเรียกร้อง ดังนี้
 
1. ขอให้รัฐบาลจงยอมรับการเคลื่อนไหวและเสียงสะท้อนของประชาชนคนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่มีทางที่จะปฏิเสธได้ว่าคนเสื้อแดงคือคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ รัฐบาลต้องยุบสภาแล้วจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่เพื่อนำไปสู่วิถีทางตามระบอบประชาธิปไตย และนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาแก้ไขมาตราที่เป็นอำมาตยาธิปไตยออกไป แล้วนำกลับมาใช้  เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้มาโดยไม่ชอบธรรมจากการรัฐประหาร
 
2. ขอประณามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่เป็นอีแอบทางการเมือง ที่พยายามต่อต้านหรือขัดขวาง เพื่อให้กลุ่มคนเสื้อแดงยุติการเคลื่อนไหวที่จะถึงนี้ โดยอ้างเหตุผลว่าจะนำไปสู่ความรุนแรง ซึ่งเป็นการสร้างภาพไว้เกินจริงว่าการเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นที่น่าหวาดกลัว ทั้งที่แนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นแนวทางสันติวิธี และเป็นไปตามสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกประการ
 
3. ขอให้กองทัพวางท่าทีอยู่นิ่งเฉยและห้ามสร้างเงื่อนไขในการทำรัฐประหาร ไม่ว่าเงื่อนไขใดหรือกรณีใดก็ตาม
 
4. ด้วยความที่การเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นสิทธิอันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญของประชาชน รัฐบาลจึงไม่มีสิทธิ์ใดๆโดยเด็ดขาดที่จะออกกฎหมายพิเศษ เพื่อสร้างเงื่อนไขในการปราบปรามประชาชน ซึ่งจะเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานในการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน
 
เชื่อมั่นและศรัทธาในการเปลี่ยนแปลง

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน(สนนอ.)
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท