Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุชายชาวนครพนมปามูลวัวใส่บ้านพักนายกรัฐมนตรี ตำรวจรวบทันควันส่งศาลตัดสินกักขัง 10 วัน เจ้าตัวเผยชื่นชอบคนเสื้อแดงแต่ภรรยาเป็นเสื้อเหลือง แย่งทีวีกันเป็นประจำ ก่อนเตรียมมูลวัวจากบ้านมาก่อเหตุเพราะไม่ชอบนายกฯ 2 มาตรฐาน

เมื่อเวลา 7.00 น. สำนักข่าวไทยรายงานว่า เมื่อเวลา 07.15 น. เกิดเหตุผู้ลอบปาสิ่งปฏิกูลใส่บ้านพักนายกรัฐมนตรี ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางออกจากบ้านพักซอยสวัสดี สุขุมวิท 31 เพียง 5 นาที โดยผู้ก่อเหตุพยายามปาสิ่งปฏิกูลใส่บริเวณหน้าบ้าน ต่างจากครั้งก่อนปาที่ด้านข้าง แม้จะมีเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจรักษาความปลอดภัยอยู่บริเวณด้านหน้าโดยสิ่งปฏิกูลติดอยู่ที่เพียงที่รั้วบ้าน เนื่องจากหลังเกิดเหตุคราวก่อนมีการเสริมรั้วตาข่าย สูงถึง 4 เมตร

ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าตำรวจ สน.ทองหล่อ สามารถจับกุมนายคำพอง ซามาตร์ อายุ 56 ปี ชาว จ.นครพนม ผู้ก่อเหตุได้ สอบสวนยอมรับว่า เดินทางมาจาก จ.นครพนม ลงรถที่หมอชิตก่อนที่จะลงรถแท็กซี่มาที่บ้านพักนายกรัฐมนตรี พร้อมกับนำถุงมูลวัวปาใส่บ้าน โดยถุงติดอยู่ที่กำแพงรั้วใกล้กับป้อมตำรวจ ที่ทำเช่นนี้เพราะว่ารู้สึกคับแค้นใจที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้รับความเป็นธรรม

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหากระทำด้วยประการใดๆ ให้ของโสโครกเปรอะเปื้อนตัวบุคคล หรือทรัพย์สินผู้อื่น และทำให้ผู้อื่นได้รับความอับอาย โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท โดยจะส่งตัวฟ้องศาลต่อไป

ต่อมาในช่วงบ่าย ที่ศาลแขวงพระนครใต้ ถ.เจริญกรุง พนักงานอัยการฝ่ายคดีศาลแขวงพระนครใต้ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายคำพอง ซามาตร์ อายุ 56 ปี อาชีพรับเหมาก่อสร้าง อยู่บ้านเลขที่ 153 หมู่ 10 ต.คลองเตย อ.เมือง จ.นครพนม เป็นจำเลยในความผิดฐาน กระทำด้วยประการใดๆ ที่น่าจะเป็นอันตรายหรือเดือดร้อนรำคาญแก่บุคคล หรือเป็นอันตรายแก่ทรัพย์ หรือกระทำการใดๆ ให้ของโสโครกเปรอะเปื้อนหรือน่าจะเปรอะเปื้อนตัวบุคคล หรือทรัพย์ และข้อหาผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการรังแก หรือข่มเหงผู้อื่น หรือกระทำให้ผู้อื่นได้รับความอับอาย หรือเดือดร้อนรำคาญ มาตรา 389 และ 397 ประมวลกฎหมายอาญา

ฟ้องโจทก์สรุปว่าเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 9 มี.ค.จำเลยนำมูลวัวใส่ถุงพลาสติกเดินทางโดยรถปรับอากาศจาก จ.นครพนม และเมื่อไปถึงบ้านพักของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จำเลยได้ปาถุงใส่มูลวัวดังกล่าวไปที่บริเวณรั้วบ้านของนายอภิสิทธิ์ จนกระจายเปรอะเปื้อน ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ รปภ.จับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อดำเนินคดี จำเลยให้การรับสารภาพโดยตลอด อ้างว่าต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจใน พื้นที่ จ.นครพนม ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้าย

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้องจริงพิพากษาจำคุก 20 วัน จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 10 วัน จำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้เปลี่ยนโทษจำคุก เป็นกักขังแทน 10 วัน แต่เนื่องจากเป็นการกระทำต่อผู้นำประเทศ จึงไม่มีเหตุให้รอลงอาญา

นายคำพอง กล่าวว่า ชื่นชอบคนเสื้อแดง ทำไปเพราะไม่ชอบนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติ 2 มาตรฐาน ก่อนเกิดเหตุ ได้คิดวางแผนมาเป็นเวลาถึง 2 สัปดาห์ เพราะเคยมีตัวอย่างให้เห็นเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว จากนั้นจึงได้ขโมยเงินภรรยาเป็นค่ารถจากบ้านมาลงที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 แล้วเรียกรถแท็กซี่ โดยระบุว่า จะไปหาลูกสาวที่ทำงานอยู่ใกล้ๆ บ้านนายกรัฐมนตรี ก่อนมาก่อเหตุดังกล่าว

ด้านมติชนออนไลน์ รายงานว่า นายคำพองเป็นคนเสื้อแดง แต่ภรรยาชอบเสื้อเหลือง อยู่ที่บ้านทะเลาะกันประจำ แย่งทีวีกันดู และถูกกดดัน ก่อนจะขโมยเงินเมียมา 10,000 บาท เพื่อมาก่อเหตุดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net