ย้อนรอยเมษา52: เสียงประชาชนด่าทอทหารย่านป้อมมหากาฬ

ในการปราบปรามผู้ชุมนุมเมื่อ 13 เมษายนปีก่อน สื่อกระแสหลักต่างประโคมข่าวว่าประชาชนหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ ออกมาสนับสนุนทหาร แต่จากคลิปที่นักท่องเที่ยวบันทึกไว้ได้ถือเป็นหลักฐานว่ามีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ออกมาตะโกนด่าทอแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการปราบปรามของทหารในครั้งนั้นด้วย

วิดีโอคลิปที่ชาวต่างชาติบันทึกไว้ได้ช่วงการปราบปรามผู้ชุมนุม นปช. โดยทหาร เมื่อวันที่ 13 เมษายน ปีที่ผ่านมา และมีการอัพโหลดไว้ในยูทิวป์ โดยผู้ใช้ชื่อว่า Bluesree2009 ตั้งชื่อว่า "Welcome to Bangkok protest tour!" บรรยายภาพว่า "exotic Thailand is ever popular among western tourists. you can visit its beautiful islands, amazing waterfall, abusive elephant rides and take photos with soldiers at Bangkok's anti-government protest scene!"

ในภาพวิดีโอคลิปดังกล่าวเป็นพื้นที่บริเวณถนนราชดำเนินใกล้กับป้อมมหากาฬ มีนักท่องเที่ยวถ่ายรูปทหารสวมเสื้อเกราะพร้อมอาวุธประจำกาย ที่ด้านหลังมีรถฮัมวี่ลาดตระเวนของทหาร บ้างก็ยืนถ่ายรูปคู่กับกลุ่มทหารเป็นที่ระลึก

ที่น่าสนใจคือเสียงในคลิปวิดีโอดังกล่าว ยังมีเสียงของชายชาวไทยหลายคน ตะโกนด่าทหารที่ออกมาปราบปรามผู้ชุมนุม เช่น กองทัพสร้างความเกลียดชังให้ประชาชน ทหารเป็นชนชั้นที่เอาเปรียบสังคม ต่อมามีเสียงนายทหารบอกให้ฝูงชนเหล่านั้นถอยไปอยู่หลังแนวเสาไฟ แต่ประชาชนเหล่านั้นไม่เชื่อ และถามกลับว่าให้ถอยทำไม ถอยเรื่องอะไร เป็นคนไทยหรือเปล่า ทำไมทหารชั้นผู้น้อยถึงเชื่อชั้นผู้ใหญ่เ-ี้ยๆ ล่ะ ทำไมไม่อารยะขัดขืนล่ะ นอกจากนี้ยังมีผู้กล่าวว่านี่ประชาชนมือเปล่าๆ ทหารไม่ควรทำรัฐประหาร ไปรบกับลาวก็แพ้ เก่งแต่กับคนไทยนี่แหละ ภาคใต้ไม่มีเสื้อเกราะเลยคนถูกยิงตายทุกวัน ทำไมไม่ไปภาคใต้ ฯลฯ โดยประชาชนเหล่านี้ยังเรียกร้องใครก็ตามที่มีกล้องถ่ายรูปทหารเหล่านี้เอาไว้ด้วย

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าเสียดายที่ผู้บันทึกวิดีโอคลิปดังกล่าวถ่ายเฉพาะทหาร ไม่ได้ถ่ายบรรดาที่มาของเสียงว่าบุคคลที่ตะโกนด่าทอทหารเหล่านี้เป็นใคร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท