Skip to main content
sharethis

สื่อแห่ทำข่าวหลัง 'ไทยเรดนิวส์' ส่งข้อความถึงผู้สื่อข่าวว่า กทช. ถือหมายศาลปิดทีวีเสื้อแดง แต่ไม่มีการปิด ขณะที่สื่อฟรีทีวีบอยคอตหลังไมค์ 'ทีวีไทย' หาย ต้องแจ้งความ สน.โชคชัย 'ณัฐวุฒิ' เคลียร์ ประกาศให้คนนำมาคืน สุดท้ายมีป้าสวมเสื้อแดงหิ้วมาคืนก่อนเดินหนี

ไทยเรดนิวส์smsข่าว กทช.ปิดทีวีเสื้อแดง นักข่าวแห่ทำข่าวแต่มาถึงไม่มีการปิด
มติชนออนไลน์ รายงานวันนี้ (11 มี.ค.) ว่า ทีมงานสื่อ "ไทยเรดนิวส์" ซึ่งเป็นสื่อที่สนับสนุนคนเสื้อแดงกลุ่มหนึ่ง ได้ส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือถึงบรรดาผู้สื่อข่าวว่า "แดงเดือด 13.00 น. วันที่ 11 มีนาคม กทช.นำหมายศาล สั่งปิดพีเพิลชาแนลชั้น 5 อิมพีเรียล" จนทำให้สื่อมวลชนต่างรุดมาทำข่าวจำนวนมาก แต่ที่สุดแล้ว กลับไม่เกิดเหคุดังกล่าวขึ้น

โดยที่ชั้น 6 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล สำนักงาน นปช. สื่อมวลชนทั้งทีวี นสพ. วิทยุ ได้ลงไปทำข่าวที่ชั้น 5 หน้าสำนักงานของสถานีพีเพิลชาแนล หลังมีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จะนำหมายศาลมาปิดเพื่อสั่งห้ามออกอากาศ เนื่องจากทำผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามเป็นเพียงกระแสข่าว ไม่เกิดเหตุการณ์ดังที่ไทยเรดนิวส์ส่งข้อความมา
 

ฟรีทีวีบอยคอตหลังไมค์ “ทีวีไทย” หาย ร้อนถึงณัฐวุฒิต้องประกาศตามหาไมค์
ผู้สื่อข่าวทีวีบางส่วนได้วางไมค์สัมภาษณ์ไว้ที่โต๊ะและเก้าอี้ หน้าห้องส่ง แต่เมื่อกลับไปที่สำนักงาน นปช. ปรากฏว่าไมค์ของทีวีไทยได้หายไปเพียงช่องเดียว ทำให้ผู้สื่อข่าวได้ประสานงานกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. เพื่อให้ช่วยประกาศหาไมค์ ทั้งนี้เมื่อถึงเวลาแถลงข่าวของแกนนำ นปช. ปรากฏว่าสื่อฟรีทีวีไม่ยอมขึ้นมาทำข่าว ทำให้ นายณัฐวุฒิ ซึ่งนั่งโต๊ะแถลงพร้อมด้วยแกนนำ นปช. นับสิบท่ามกลางบรรดาผู้สนับสนุนเสื้อแดงหลายร้อยคนที่เดินทางมารอฟังการแถลงข่าว ได้ประกาศแจ้งข่าวกับคนเสื้อแดงให้ช่วยติดตามหาไมค์ของทีวีไทย

นายณัฐวุฒิ ประกาศกับคนเสื้อแดง ให้เข้าใจสื่อมวลชนที่มาทำงานตามหน้าที่ เราพูดอะไร เขาก็นำเสนอตามนั้น แต่ขบวนการปลายทาง เป็นเรื่องของบก.เหนือกว่าที่สื่อภาคสนามจะรับผิดชอบได้ ถ้าสื่อมวลชนไม่ได้รับความสะดวกก็เกรงว่า บรรยากาศการทำงานร่วมกันจะไม่ราบรื่น หากตรวจสอบกล้องวงจรปิดเห็นภาพคนใดหยิบไปแล้วไม่นำมาคืน เราก็มีความจำเป็นที่ต้องให้สื่อดำเนินการตามทางกฎหมาย โดยที่นปช. ไม่อาจรับผิดชอบหรือช่วยอะไรได้

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายณัฐวุฒิได้ใช้เวลาประกาศเรื่องนี้อยู่นาน ทำให้การแถลงข่าวของ นปช. ต้องเลื่อนออกไปอีก 15 นาที และสื่อฟรีทีวีเห็นว่ายังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจึงไม่ยอมขึ้นไปทำข่าว ทำให้นายณัฐวุฒิ ต้องรุดไปเคลียร์กับผู้สื่อข่าวฟรีทีวีทั้งหมด และแจ้งกับคนเสื้อแดงให้เห็นใจผู้สื่อข่าวฟรีทีวีอีกครั้ง ก่อนจะเดินหน้าแถลงเรื่องการชุมนุมของ นปช.

หลังแถลงข่าวเสร็จ ผู้สื่อข่าวทีวีไทย ได้เดินทางไป สน.โชคชัย เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ กระทั่ง นายณัฐวุฒิ ได้โทรศัพท์บอกกับผู้สื่อข่าวทีวีไทยคนดังกล่าวว่า ได้คืนแล้ว ซึ่งทราบว่า มีผู้หญิงวัยกลางคนใส่เสื้อแดงเอาถุงเขียวมายื่นให้กับเจ้าหน้าที่ นปช. และก็วิ่งหนีไป เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดก็พบเป็นไมค์ของทีวีไทย
 

เสื้อแดงยัน 12 มี.ค. ชุมนุม 6 จุดรอบกรุง
สำหรับรายละเอียดของการแถลงข่าว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง แถลงเคลื่อนพล 6 จุด ในวันที่ 12 มีนาคม โดยทุกจุดจะมีการประกอบพิธีกรรมและพิธีสงฆ์ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปตามถนนต่างๆ และวกกลับมายังที่ตั้ง

จุดที่ 1 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ปราบกบฏ วงเวียนหลักสี่ มีนายวีระ มุสิกพงศ์ และนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำเสื้อแดงเป็นคนดูแลนำขบวนเคลื่อนจากถนนพหลโยธินผ่านหน้า กรมทหารราบ 11 รอ. มุ่งหน้าแยกรัชโยธิน ออกถนนวิภาวดี วกกลับแยกหลักสี่ เข้าสู่ที่ตั้งเดิม

จุดที่ 2 นัดกันที่หน้าห้างเดอะมอลล์บางแค เดินขบวนไปที่วงเวียนใหญ่ ทำพิธีสักการะอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินและทำพิธี"โองการแช่งน้ำแช่งอำมาตย์" และเริ่มการปราศรัยโดยมี นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มเป็นคนดูแล

จุดที่ 3 แยกบางนา หลังจากที่ประกอบพิธีกรรม จะเคลื่อนขบวนเข้าสู่ถนนสุขุมวิท ต่อไปที่ พระโขนง เอกมัย ไปหยุดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วกกลับไปที่จุดเดิม

จุดที่ 4 สวนลุมพินี นัดกันที่หน้าอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 หลังจากทำพิธีกรรมเสร็จแล้วเคลื่อนพลเข้าถนนราชดำริ เข้าแยกมาบุญครองเดิม ผ่านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรงเข้าถนนพิษณุโลกไปที่ทำเนียบรัฐบาล เข้าสู่ถนนราชดำเนินมุ่งแยกผ่านฟ้า ก่อนวกกลับที่เดิม โดยมีนายจรัล ดิษฐาอภิชัย และนางดารุณี กฤตบุญญาลัย เป็นผู้ดูแล

จุดที่ 5 สามเหลี่ยมดินแดง หลังพิธีกรรมเสร็จสิ้นจะเคลื่อนพลไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เข้าสู่ถนนพหลโยธินทะลุออกซอย 2 ออกทางลัดไปวิภาวดีตัดออกหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก หยุดปราศรัยหน้า พล.1รอ. ก่อนไปหยุดหน้าสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที เล็กน้อยก่อนกลับสู่ที่ตั้งส่วนย่อมดินแดง

จุดที่ 6 นนทบุรี เคลื่อนพลเป็น 3 ทัพ นัดรวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรี แบ่งเป็น 3 สาย แห่งรอบเมืองนนท์ แล้วไปรวมตัวกันที่หน้าหมู่บ้านพระปิ่น 3 ตั้งเวทีปราศรัย เวลา 17.00 น. โดยจะมีขบวนที่เคลื่อนทางเรือจากบางไทร จ.อยุธยา มาสมทบที่ท่าน้ำนนท์ ในวันที่ 14 มีนาคมจะพากันเคลื่อนไปขึ้นที่ท่าพระจันทร์
 

ยืนยันขึ้นท่าพระจันทร์ ไม่ใช่ท่าศิริราช
นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า มีการคาดการณ์กันว่าจะมีการสกัดกลุ่มคนเสื้อแดงที่แยกวังน้อยมากที่สุด ส่วนที่มีการกังวลกันว่าเสื้อแดงที่เคลื่อนมาทางน้ำจะไปขึ้นที่ท่าน้ำศิริราชนั้น ขอยืนยันว่าจะขึ้นที่ท่าพระจันทร์ไม่ใช่ศิริราชแน่นอน สำหรับเวทีใหญ่ในการชุมนุมนั้น จะมีตั้งเวทีปราศรัยที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. จากนั้นเวลา 12.00 น. ของวันที่ 14 มี.ค. ก็จะเปิดเวทีชุมนุมอย่างเป็นทางการ คาดว่า จะมีคนเสื้อแดงไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน มาร่วมชุมนุม

จากนั้น นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จะประกาศข้อเรียกร้องการชุมนุมว่า “โค่นรัฐบาลอำมาตย์ยุบสภา” หากรัฐบาลไม่ปฏิบัติตามก็จะยกระดับการชุมนุมให้เข้มข้นขึ้น โดยในวันที่ 15 มี.ค.จะเคลื่อนขบวน 1 ล้านคนเต็มพื้นที่ กทม.ส่วนเส้นทางเป้าหมายจะประกาศให้ทราบต่อไป อย่างไรก็ตามจะเป็นการเดินขบวนโดยสันติ ปราศจากอาวุธ เป็นการเคลื่อนขบวนที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ภายใต้ชื่อ “เคลื่อนขบวนไพร่ ไล่รัฐบาลอำมาตย์” ทั้งนี้ จะเคลื่อนขบวนจะไปแล้วกลับมาจุดเดิม คือที่ผ่านฟ้า ไม่ค้างคืน และคาดว่าการชุมนุมครั้งนี้จะไม่ยืดยาวแน่

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การต่อสู้ครั้งนี้เป็นมหาสงครามระหว่างชนชั้นล่างกับชนชั้นสูง ซึ่งหมายถึงกลุ่มอำมาตย์ เราขอเปิดหน้าสู้อย่างตรงไปตรงมา หากวันดังกล่าวรัฐบาลยังปฏิเสธข้อเรียกร้องเราจะยกระดับเข้มข้นภายใต้ข้อต่อสู้ตามวิถีทางประชาธิปไตยจนกว่ารัฐบาลจะคืนอำนาจยุบสภา
 

ครอบครัวชินวัตรออกนอกประเทศไม่มีผลกับเสื้อแดง เพราะไม่เคยร่วมชุมนุมอยู่แล้ว
นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกรณีครอบครัวชินวัตรเดินทางออกนอกประเทศว่าไม่มีผลต่อการชุมนุม คนในครอบครัวชินวัตรเดินทางไปต่างประเทศ ยังไม่น่าสังเกตเท่ากับนายเนวิน ชิดชอบ ไปต่างประเทศ เรื่องนี้ไม่มีผลทั้งความรู้สึก หรือจิตวิญญาณทั้งสิ้น เพราะผู้นำของเรา คือ จิตวิญญาณของเราเอง ครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่หรือไป ไม่มีผล เราสู้โดยระบบนำรวมหมู่ เป็นการทำตามมติที่ประชุม ครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่เคยมาร่วมชุมนุมกับเราอยู่แล้ว มีแต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ตัดสินใจร่วมต่อสู้กับพวกเรา ตัวท่านเองรู้ว่า จะต่อสู้ที่ไหนเมื่อไร พ.ต.ท.ทักษิณ ก็คือ คนเสื้อแดงคนหนึ่ง ทั้งนี้ กรณีครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ จะมาบอกว่า ครอบครัวท่านหนีก็ไม่ได้ เพราะคุณหญิงพจมาน ก็ไม่เคยมาต่อสู้กับเรา แม้ที่ผ่านมา ตนจะเคยไปหารือกับ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ก็ไปหารือที่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย แต่ท่านก็ไม่ได้ยุ่งกับคนเสื้อแดง

นายณัฐวุฒิกล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ บอกว่า รถที่จะเดินทางให้แจ้งหมายเลขทะเบียนต่อเจ้าหน้าที่ก่อนในฐานะที่เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ผู้ชุมนุมน่าจะได้รับความเสมอภาค ดังนั้น ขอสงวนสิทธิ์นำรถส่วนตัวเข้า กทม.โดยไม่ต้องขออนุญาต
 

อริสมันต์เผยเตรียมอึ 3 เพศ ใช้กับมาร์ค-เปรม-สุเทพ
เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 มี.ค. นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แถลงที่ชั้น 6 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล เวิร์ล ลาดพร้าวว่า สำหรับที่มีข่าวมีการสกัดคนเสื้อแดง ด้วยการตั้งด่านตรวจค้นอาวุธ รวมถึงอุจาระ เพื่อไม่ให้มีการนำเข้ามาในการชุมนุมนั้น ตนขอบอกว่าทางรัฐบาลไม่รู้หรือว่านายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช. ซึ่งดูแลเรื่องห้องน้ำ ห้องส้วมสำหรับการชุมนุมครั้งนี้ เปรียบเหมือนเป็นผู้คุมคลังอาวุธชีวภาพของคนเสื้อแดง เพราะเราจะเรียกอาวุธ ที่เราตั้งชื่อว่า "ระเบิดขนมหมา" โดยจะแบ่งเป็น 3 แบบ คืออุจจาระของเพศที่สาม เราจะไว้ใช้กับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ สำหรับของสุภาพบุรุษ เราจะเอาไว้ใช้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สำหรับของสุภาพสตรี เราจะอาไว้ให้กับพวกหูดำ หน้าหม้อ คือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี
 

ณัฐวุฒิแก้เป็นแค่วาทกรรมของอริสมันต์ แต่พร้อมเปลี่ยนส้วมเป็นคลังแสงหากรัฐใช้ความรุนแรง
ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวถึงคำพูดของนายอริสมันต์ว่า เรื่องระเบิดขนมหมาที่นายอริสมันต์ บอกนั้นก็เป็นเพียงวาทกรรมในการพูดจากับมวลชน โดยแกนนำไม่ได้มีการหารือเพื่อมีการเตรียมอาวุธชนิดนี้เลย แต่ถ้ารัฐบาลมีการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นมา คนเสื้อแดงก็พร้อมที่จะเปลี่ยนห้องน้ำเป็นคลังแสงมาต่อสู้ตามสิทธิ์ที่สามารถทำได้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net