แดง กทม. บวงสรวงอนุสาวรีย์พิทักษ์ รธน. อาจารย์หลายสถาบันร้องยูเอ็นสังเกตการณ์

เสื้อแดงถือฤกษ์ 12.12.12 บวงสรวงปรีดี-พระยาพหล-ทหารคณะราษฎร-พระเจ้าตาก ที่อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ด้าน “สุดสงวน สุธีร์สรณ์” นำคณาจารย์หลายสถาบันร้องสหประชาชาติส่งเจ้าหน้าที่สังเกต การณ์เสื้อแดงชุมนุม

แดงกทม.ทิศเหนือรวมตัวอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ

เวลา 11.00 น. วันนี้ (12 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือ คนเสื้อแดง เริ่มชุมนุมตาม 6 จุดยุทธศาสตร์รอบกรุงเทพฯ ตามที่ประกาศแล้ว โดยคนเสื้อแดงด้านกรุงเทพฯ ฝั่งทิศเหนือ กลุ่มสะพานใหม่ สายไหม หัวตะเข้ ลาดกระบัง คันนายาว มีนบุรี จตุจักร หลักสี่ คลองสามวา ลาดพร้าว หนองจอก ได้มารวมตัวกันที่วงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ หรือวงเวียนหลักสี่ โดยแกนนำการชุมนุมคือนายวีระ มุสิกพงศ์ และ นพ.เหวง โตจิราการ นอกจากนี้มีกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์เสื้อแดงมาร่วมเป็นจำนวนมาก 

โดยกิจกรรมของผู้ชุมนุมจะมีพิธีพราหมณ์หลวงประดิษฐ์มนูธรรม พ.อ.พระยาพหลพลพยุหเสนา ผู้นำคณะราษฎร พระเจ้าตากสินมหาราช และบวงสรวงดวงวิญญาณทหารปราบกบฏที่อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ โดยขณะที่รายงานอยู่ การจราจรไม่ติดขัด ทั้งผู้ชุมนุมและตำรวจยังไม่ปิดจราจร เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช้วิธีปิดถนนถาวร แต่ใช้วิธีกั้นทางสัญจรเป็นระยะเพื่อให้ผู้ชุมนุมข้ามฟากเข้าไปที่วงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ 

ต่อมา นายศักดิระพี พรหมชาติ พราหมณ์ผู้ทำพิธีบวงสรวง เปิดเผยว่า จะใช้ฤกษ์บวงสรวงเวลา 12.12 น. วันที่ 12 มี.ค. ที่ใช้ฤกษ์วันโลกาวินาศ เพราะถือเป็นวันดับของฝ่ายอำมาตย์ ในพิธีจะทำการบวงสรวงวิญญาณทหารกล้า พระสยามเทวาธิราช และพระแม่ธรณีด้วย

 

อาจารย์หลายสถาบันร้องยูเอ็นส่ง จนท.สังเกตการณ์

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ น.ส.จารุพันธุ์ กุลดิลก อาจารย์ ม.มหิดล น.ส.สุดา รังกุพันธ์ อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายสุดสงวน สุธีร์สรณ์ อาจารย์ ม.ธรรมศาสตร์ เดินทางไปที่สำนักงานองค์การสหประชาชาติ ถ.ราชดำเนิน เพื่อพบนางนาตาลี เมเยอร์ เจ้าหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนประจำภูมิภาค ขององค์การสหประชาชาติ เพื่อเรียกร้องให้สหประชาชาติส่งเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ชุมนุม เพราะสื่อหลักนำเสนอข่าวการชุมนุมด้านเดียว

นางนาตาลีกล่าวว่า เข้าใจว่าสถานการณ์ไม่ปกติ และสื่อในประเทศยังให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติดังกล่าวยังแสดงความห่วงใยว่าการประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงจะนำไปสู่การใช้ความรุนแรง และนำไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชน จึงจะนำเรื่องนี้ไปเสนอกับกรรมการสิทธิมนุษยชนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของสหประชาชาติ

 

วีระ ย้ำผู้ชุมนุมใช้สันติวิธี อย่าให้อีกฝ่ายมีข้ออ้างเอาอาวุธมาปราบ

มีรายงานเพิ่มเติมในเวลาต่อมาว่า หลังพิธีบวงสรวงแล้ว นายวีระ มุสิกพงศ์ ได้ปราศรัยกับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยอธิบายความหมายของอนุสาวรีย์ปราบกบฏ ว่าเป็นสถานที่ซึ่งฝ่ายพลังของประชาชนสามารถปราบกบฏฝ่ายอำมาตย์ลงได้ในสมัย พ.ศ. 2476

นอกจากนี้ยังได้ทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมเรื่องการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 มี.ค. ที่จะถึงนี้ว่า ผู้ชุมนุมจะต้องยึดหลักสันติวิธี อหิงสา ปราศจากอวุธอย่างเคร่งครัด เพราะฝายเผด็จการมีอุบายประการเดียวคือหลอกล่อให้พวกเราไม่มีสันติแล้วจะได้อ้างใช้อาวุธออกมาปราบประชาชน โดยแนะว่า วิธีที่ดีที่สุดในการเป็นผูเป็นตาดูแลความปลอดภัยคือ ถ้าเห็นใครเข้ามาแทรกซึมอย่าลงมือทำอะไรเอง แต่ควรแจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและขอให้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน

นายวีระ กล่าวอีกว่า หากกลุ่มเสื้อแดงต้องการไปเยี่ยมกองบัญชาการทหารราบที่ 11 เพื่อสร้างความเข้าใจกับพวกเขา ก็สามารถไปได้ แต่ควรไปอย่างสันติวิธี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท