Skip to main content
sharethis

(14 มี.ค.53) เวลาประมาณ 10.30น. กลุ่มคนจากเครือข่ายเดือนตุลา สนนท. สมัชชาสังคมก้าวหน้า และเครือข่ายศิลปินเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งรวมกันภายใต้ชื่อ 'กลุ่มคนกรุงเทพฯ รักประชาธิปไตย' ประมาณ 60 คน ออกเดินจากหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ไปทางถนนราชดำริ เลี้ยวไปตามถนนเพชรบุรี ผ่านหน้าห้างแพลตตินัม และเลี้ยวซ้ายที่สี่แยกราชเทวี เพื่อเดินต่อไปยังสยามสแควร์ โดยตลอดเส้นทาง ผู้ชุมนุมได้แจกแถลงการณ์ และเชิญชวนคนกรุงเทพฯ ต้อนรับคนเสื้อแดงที่มาจากต่างจังหวัด

โดยขณะหยุดอ่านแถลงการณ์บริเวณหน้าสยามเซ็นเตอร์ ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงประมาณ 2,000-3,000 คน เดินทางผ่านมา จึงมีการชูป้ายต้อนรับ

สมบัติ บุญงามอนงค์ หนึ่งในผู้ร่วมชุมนุม ระบุว่า ทราบข่าวจากการประชาสัมพันธ์ทางอินเทอร์เน็ตจึงมาเข้าร่วม โดยอยากให้คนกรุงเทพฯ มองว่า ผู้ที่เดินทางเข้ามามีสิทธิเท่ากับที่คนกรุงเทพฯ มี ทั้งนี้ เขามองว่า การเข้ามาของรัฐบาลอภิสิทธิ์เป็นไปอย่างผิดปกติ ขณะที่มีคนกลุ่มหนึ่งบอกว่า ชอบธรรม ก็มีคนบอกว่าไม่ชอบธรรมเช่นกัน ดังนั้น จึงควรยุบสภาให้ประชาชนตัดสิน

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ของ "กลุ่มคนกรุงเทพฯ รักประชาธิปไตย" มีรายละเอียด ดังนี้
 

แถลงการณ์
'กลุ่มคนกรุงเทพฯ รักประชาธิปไตย'

ในช่วงปัจจุบันคนเสื้อแดงรักประชาธิปไตยจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศกำลังเดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้ยุบสภา ข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดงนี้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญจึงเป็นข้อเรียกร้องที่มีความชอบธรรม

กรุงเทพฯ ในฐานะเมืองหลวงของประเทศไทยที่ก่อร่างสร้างตัวจากทรัพยากรและผลผลิตจากทั่วประเทศ โรงงานต่างๆ รอบกรุงเทพฯ อาศัยแรงงานจากชนบทเพื่อผลผลิตประชาชาติให้กับกรุงเทพฯ ขณะเดียวกัน ความสะดวกสบายของเมืองหลวงแห่งนี้อาศัยงบประมาณที่ประชาชนทั่วประเทศมีส่วนร่วมในการสร้างทั้งสิ้น

กรุงเทพฯ เป็นที่ตั้งของศูนย์กลางบริหารของประเทศนี้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการมาถึงของประชาชนจากทั่วประเทศเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล

ในระบอบประชาธิปไตยความเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องปกติ การแก้ไขความขัดแย้งนี้ย่อมต้องใช้วิธีการที่เป็นประชาธิปไตยเท่านั้น ขณะเดียวกัน ประเทศไทยกำลังต้องการเสถียรภาพเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ได้ทำมาโดยตลอด ทั้งที่เคยพูดถึงการสร้างความปรองดองแห่งชาติ เมื่อได้รับพระบรมราชโองการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี การปิดกั้นและกีดกันการเดินทางของคนเสื้อแดงย่อมไม่สามารถทำให้เกิดความปรองดองตามที่ประชาชนทุกคนต้องการและนายอภิสิทธิ์เคยแถลงไว้

ในสื่อกระแสหลักที่พยายามบอกว่า การมาถึงของเสื้อแดงเป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัฐบาลไม่ได้พยายามสร้างความสมานฉันท์ และความเดือดร้อนต่อปัญหาการจราจรย่อมเกิดขึ้นเป็นช่วงสั้นๆ แต่ถ้ารัฐบาลพยายามรับฟังคนเสื้อแดง สิ่งเหล่านี้ย่อมไม่เกิดขึ้น

ดังนั้น กรุงเทพฯ จึงเป็นเมืองที่พี่น้องชาวต่างจังหวัดสามารถเดินทางเข้ามาทำกิจกรรมทางการเมืองได้ เราในฐานะชาวกรุงเทพฯ ขอต้อนรับพี่น้องคนเสื้อแดงชาวต่างจังหวัดด้วยความยินดี

คนกรุงเทพฯ ยินดีต้อนรับประชาชนเสื้อแดงด้วยความเต็มใจ

ท้ายนี้ เราใคร่ขอเสนอสื่อทางเลือก สื่อเสรี สำหรับการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม ดังนี้

http://www.prachatai.com
http://www.thaienews.blogspot.com
http://www.newskythailand.com (ต้องการ proxy ในการเข้าชม)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net