Skip to main content
sharethis

กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนจากผ่านฟ้าไปถึงกรมทหารราบที่ 11 แล้ว เพื่อกดดันให้รัฐบาลยุบสภา ตามที่ขีดเส้นตายไว้ 24 ชั่วโมง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังเข้ม ด้านแกนนำที่ผ่านฟ้าให้ผู้ชุมนุมที่เหลือรักษาพื้นที่ ขณะที่คนกรุงเทพจำนวนมากออกมายืนต้อนรับผู้ชุมนุม ด้านณัฐวุฒิประกาศถ้ายังไม่ยุบสภาผู้ชุมนุมจะเจาะเลือดรวมกันเพื่อเทประท้วงหน้าทำเ้นียบรัฐบาลพรุ่งนี้

บริเวณถนนพหลโยธิน หน้าสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5
ภาพจาก @ngochan http://twitpic.com/18osmr 


บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
ภาพจาก @ngochan http://twitpic.com/18orzq

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 9.00 น. วันนี้ (15 มี.ค.) ผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ แกนนำผู้ชุมนุมได้ผลัดกันปราศรัยบนเวที และเริ่มเคลื่อนผู้ชุมนุมไปยังกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เพื่อกดดันรัฐบาลให้ยุบสภา ตามที่แกนนำได้ประกาศขีดเส้นตายให้รัฐบาลตัดสินใจภายในเวลา 12.00 น. วันนี้

โดยการจัดขบวน ใช้เส้นทางไปทางแยกหลานหลวง แยกยมราช อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถ.พหลโยธิน ผ่านแยกสะพานควาย แยกรัชโยธิน แยกเกษตร ไปยังกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์

ส่วนที่เวทีกลางของผู้ชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้า แกนนำบนเวทีปราศรัยให้ผู้ชุมนุมที่เหลือช่วยกันรักษาพื้นที่ อย่าให้ถูกยึด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการเคลื่อนขบวนของผู้ชุมนุม ได้มีประชาชนใน กทม. ออกมาตลอดยืนสองข้างทาง ยืนบนสะพานลอยและทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า เพื่อโบกไม้โบกมือให้กำลังใจผู้ชุมนุม บ้างชูผืนผ้าแดง บ้างขอจับมือกับผู้ชุมนุม โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีผู้สนับสนุนคนเสื้อแดงจำนวนมากออกมายืนต้อนรับสองข้างทาง

ขณะที่ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ได้มีการเตรียมทหาร 34 กองร้อย และ รถหุ้มเกราะ 8 คัน คุมเข้มตึกผู้นำศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.)

ล่าสุดเวลา 09.50 น. ผู้ชุมนุมส่วนหน้าเคลื่อนขบวนรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ มาถึงหน้ากรมทหารราบที่ 11 รอ. แล้ว ขณะที่ท้ายแถวอยู่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS สนามเป้า โดยทหารจากกองพันปฏิบัติการจิตวิทยา กรมรบพิเศษที่ 2 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จ.ลพบุรี ซึ่งเข้ามาตั้งหน่วยปฏิบัติการ ภายในกรมทหารราบที่ 11 รอ. ได้เปิดเพลงพระราชนิพนธ์ และกล่าวทักทายคนเสื้อแดง และว่าผู้ชุมนุมมาจากหลายภาคคงจะเหนื่อย ขอความร่วมมือให้ชุมนุมอย่างสงบ ส่วนทหารก็ทำตามหน้าที่ของทหาร ขอให้ทั้งสองฝ่ายอย่าล้ำเส้นซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ทหาร ปจว. ยังกล่าวเชิญชวนให้ผู้ชุมนุมมีความรักความสามัคคี และกล่าวถึงประวัติของธงชาติไทย นับตั้งแต่เริ่มใช้ธงผืนสีแดงล้วนเป็นธงชาติ กระทั่งพัฒนาเป็นธงไตรรงค์ในปัจจุบัน และ ทหาร ปจว. เปิดเพลงพระราชนิพนธ์ตลอดเวลา และพยายามปราศรัยประชันกับการปราศรัยของผู้ชุมนุม

เวลาประมาณ 11.00 น. นายวีระ มุสิกพงศ์ ปราศรัยขอร้องไม่ให้ทหารปราศรัยแข่ง ขอร้องให้ผู้ชุมนุมอย่าเข้าใกล้แนวลวดหนาม อย่าตัดลวดหนาม และปราศรัยว่าวันนี้มาที่กรมทหารราบที่ 11 เพื่อขอพบผู้นำรัฐบาลแต่ไม่พบ ก็พบกับทหารชั้นผู้น้อย คนเสื้อแดงไม่ได้เป็นศัตรูกับทหาร และมีไมตรีจิตต่อกัน ขอร้องทหารงดเว้นที่เสี่ยงต่อการยั่วยุใดๆ ขอให้รู้ว่ามวลชนส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการมาก่อกวน สร้างความเสียหาย

อย่างไรก็ตามสถานการณ์มีแนวโน้มตึงเครียด หลังผ่านเส้นตายเวลา 12.00 น. เนื่องจากทหาร ปจว. ยังคงเปิดเครื่องเสียงปราศรัยแข่งกับผู้ชุมนุม โดยขณะนี้เวลา 13.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิได้ขึ้นเวทีปราศรัย โดยนายณัฐวุฒิประกาศว่า พรุ่งนี้ถ้ารัฐบาลอภิสิทธิ์ยังไม่ลาออก ตั้งแต่เวลา 8.00 น. ผู้ชุมนุมจะเริ่มเจาะเลือดคนละ 1 ซีซีรวบรวมกันไปเทประท้วงหน้าทำเนียบพรุ่งนี้ "เนื่องจากไม่มีเส้น จึงใช้วิธีหลั่งเลือดเพื่อประชาธิปไตย" หากยังไม่ยุบสภาวันต่อมาจะนำไปเทที่หน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากยังไม่ยุบสภาวันต่อมาก็จะนำไปเทหน้าบ้านอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากนั้นผู้ชุมนุมได้เดินทางกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net