Skip to main content
sharethis

กองกำลังไทใหญ่ SSA พื้นที่น้ำจ๋างซุ่มถล่มทหารพม่าเสียชีวิตยึดอาวุธได้จำนวนมาก ขณะที่ทหารพม่าที่เมืองปั่นจับชาวบ้านไทใหญ่ 40 คนไปขัง เหตุไม่พอใจที่ถูกทหารไทใหญ่ SSA ซุ่มโจมตีเมื่อต้นเดือน ชาวบ้านต้องเรี่ยไรเงินไปไถ่ตัวชาวบ้านจากทหาร

ทหารพม่าจี้ชาวบ้านควักเงินใช้ค่าอาวุธถูก SSA ยึด

(SHAN 16 มี.ค. 53) - ทหารพม่าเมืองปั่น รัฐฉานภาคใต้ จับกุมชาวบ้านกว่า 40 คนไปขัง เหตุไม่พอใจถูกกองกำลังไทใหญ่ SSA ซุ่มตี อ้างชาวบ้านรู้เห็นเป็นใจพร้อมจึ้ชดใช้ค่าอาวุธที่ถูกยึด

มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทหารพม่าจากกองพันทหารราบที่ 332 ประจำเมืองปั่น รัฐฉานภาคใต้ ได้จับกุมชาวบ้านบ้านน้ำตึง และบ้านไม้กอม รวมกว่า 40 คน ไปกักขังไว้ที่สถานีตำรวจ ทางเข้าตัวเมืองปั่น เหตุเนื่องจากไม่พอใจที่หน่วยลาดตระเวนถูกกองกำลังไทใหญ่ SSA ซุ่มโจมตี เสียชีวิต 3 นาย และถูกยึดอาวุธปืนไปอีกกระบอก เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา เหตุเกิดที่บริเวณระหว่างบ้านน้ำตึงและบ้านไม้กอม

ทั้งนี้ ทหารพม่ากล่าวหาชาวบ้านว่า รู้เห็นเป็นใจกองกำลังไทใหญ่ SSA และพบเห็นกองกำลังไทใหญ่ SSA ไม่ยอมแจ้งทำให้ทหารพม่าถูกซุ่มโจมตีได้รับความสูญเสีย โดยทหารพม่าได้บังคับให้ชาวบ้านร่วมกันออกเงินชดใช้ค่าอาวุธปืนที่ถูกกองกำลังไทใหญ่ SSA ยึดไป

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านทั้งหมดถูกควบคุมตัวอยู่ 1 คืน และได้รับการปล่อยตัวออกมา หลังจากได้แจ้งให้ญาตินำเงินไปจ่ายให้กับทหารพม่า ตั้งแต่ 4 หมื่นจั๊ต (ประมาณ 1,200 บาท) ถึง 1 แสนจ๊าต ( 3,0000 บาท) ต่อคน ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงญุ้นจี ผู้ใหญ่บ้านบ้านน้ำตึง และบ้านไม้กอม ที่ยังคงถูกควบคุมตัวไว้สอบสวนอยู่

เหตุการณ์ซุ่มโจมตีหน่วยลาดตระเวนทหารพม่าของกองกำลังไทใหญ่ SSA ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.30 น. ของวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่บริเวณระหว่างบ้านน้ำตึงกับบ้านไม้กอม ยังผลให้ทหารพม่าเสียชีวิต 3 นาย เป็นนายทหารยศจ่าสิบเอก 1 นาย ชื่อ มิ้นเต็ง ขณะที่กองกำลังไทใหญ่ SSA ได้ยึดอาวุธปืนของทหารพม่าไปได้อีก 1 กระบอก

 

กองกำลังไทใหญ่ SSA ซุ่มตีทหารพม่าดับ-เจ็บนับสิบ

(SHAN 16 มี.ค. 53) - กองกำลังไทใหญ่ SSA ซุ่มโจมตีทหารพม่า ในเขตอำเภอน้ำจ๋าง รัฐฉานตอนใต้ ยังผลให้ทหารพม่าดับ-เจ็บ กว่า 20 นาย ขณะที่ SSA สามารถยึดอาวุธได้อีกเพียบ

เว็บไซท์ไตฟรีดอมภาคภาษาไทใหญ่ รายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. ของวันที่ 13 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมา ทหารกองกำลังไทใหญ่ Shan State Army–SSA ได้ซุ่มโจมตีหน่วยลาดตระเวนทหารพม่า จากกองพันทหารราบที่ 525 สังกัดกองพลที่ 99 ประจำเมืองลางเครือ บริเวณใกล้กับหมู่บ้านจองหลอยขาง ตำบลฮายพัก อำเภอน้ำจ๋าง รัฐฉานภาคใต้ ซึ่งหน่วยลาดตระเวนทหารพม่ามีกำลังพล 42 นาย และมีร.อ.ติ่นอ่องโม เป็นผบ.

การซุ่มโจมตีเป็นเหตุให้ทั้งฝ่ายเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือดนานกว่า 3 ชั่วโมง ผลทำให้ฝ่ายทหารพม่าซึ่งตกอยู่ในชัยภูมิที่เสียเปรียบเสียชีวิต 20 นาย บาดเจ็บ 8 นาย ในจำนวนทหารที่เสียชีวิต มี ร.อ.ติ่นอ่องโม ผบ.หน่วยรวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ ยังมีนายทหารยศสิบเอกอีก 2 นาย สิบโท 1 นาย และนายทหารสื่อสารอีก 1 นาย

ทั้งนี้ กองกำลังไทใหญ่ SSA สามารถยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ของทหารพม่าได้อีกหลายรายการ ประกอบด้วย ปืน MA-1 1 กระบอก, ปืน MA-2 2 กระบอก, ปืน MA-2 ติดเครื่องยิง M-79 1 กระบอก ซองบรรจุกระสุนปืน รวม 23 ซอง, กระสุน M-79 จำนวน 5 ลูก, กระสุนปืน M-60 จำนวน 2 นัด, กระสุนปืน MA รวม 675 นัด และเป้สนาม อีก 10 ใบ

ในส่วนของกองกำลังไทใหญ่ SSA ไม่มีรายงานการสูญแต่อย่างใด

 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่

http://www.khonkhurtai.org/

 

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net