Skip to main content
sharethis

คนเสื้อแดงรณรงค์แจกสติ๊กเกอร์ “ยุบสภา” ทั่ว กทม. “เหวง” ไม่เชื่อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระบาด เหตุที่ชุมนุมอากาศร้อน 40 องศา ส่วนวิปฝ่ายค้านยืนหนังสือถึงประธานสภาผ่านลวดหนามขอให้ถอนทหารก่อนประชุมสภา ด้านสาวแม็กซิมให้กำลังใจทหารราบ 11

การ์ด นปช. ส่วนหน้าจอดรถมอเตอร์ไซค์และนั่งลงกับพื้นเพื่อแสดงความเคารพต่อขบวนเสด็จของพระบรมวงศานุวงศ์

 

ผู้สื่อข่าวรายงานการชุมนุมของคนเสื้อแดง วานนี้ (23 ธ.ค.) โดยตั้งแต่เช้าที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศมีพระภิกษุสงฆ์ออกบิณฑบาตภายในที่ชุมนุม พร้อมอ่านแถลงการณ์ขอบิณฑบาตรัฐบาล อย่าออก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะคนเสื้อแดงชุมนุมกันอย่างสันติวิธี

เวลา 09.00 น. นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ปล่อยขบวนรถจักรยานยนต์กว่า 100 คัน บริเวณด้านหน้าเวทีสะพานผ่านฟ้าฯ เพื่อกระจายกันออกไปแจกจ่ายสติ๊กเกอร์สีแดงมีข้อความสีขาวเขียนคำว่า ยุบสภาให้ประชาชนทั่ว กทม.

เวลาประมาณ 10.00 น. แกนนำ นปช. แถลงข่าวที่ด้านหลังเวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวว่า หลังจาก นปช.คืนพื้นที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อให้จัดงานกาชาดประจำปี 2553 ปรากฏว่ารัฐบาลไม่ได้นำพื้นที่ไปเพื่อจัดงานดังกล่าว แต่นำรั้วซีเมนต์และลวดหนามไปติดตั้งไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อปิดกั้น ถ.อู่ทอง และรัฐสภา เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ ส.ส.และผู้สื่อข่าวไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้ แม้แต่พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังนำรถยนต์เข้าไม่ได้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คงเข้าใจผิดเพราะคนเสื้อแดงเรียกร้องให้ยุบสภาไม่ใช่ยึดสภา นายอภิสิทธิ์เป็นตัวประกันในวงล้อมทหารยังไม่พอ แต่ยังให้ทหารยึดสภาไปด้วย นอกจากนั้นยังให้ทหารนำน้ำมันเครื่องเทราดหน้ารัฐสภา เพราะกลัวว่ารถจักรยานยนต์หน่วยล่วงหน้าของคนเสื้อแดงจะเข้าไป หากเกิดอุบัติเหตุคนทิ้งก้นบุหรี่ ติดน้ำมันจนไฟไหม้รัฐสภา รัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

ส่วนกรณีที่ พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. แจ้งเตือนเรื่องการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่ 2009 ในพื้นที่ชุมนุม นายจตุพรกล่าวว่า พญ.มาลินี กระทำอย่างนี้มา 2 ครั้ง ครั้งแรกอภิปรายกล่าวหานายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีว่ามีสติฟั่นเฟือน ครั้งที่ 2 กุข่าวการระบาดของไข้หวัด 2009 เพื่อข่มขู่ประชาชนไม่ให้เข้าร่วมกับคนเสื้อแดง ซึ่งแกนนำกำลังเร่งหารือเพื่อยื่นต่อแพทยสภา ถอนใบประกอบโรคศิลปะ

โดย นพ.เหวง โตจิราการกล่าวว่ายินดีให้ กทม. และกระทรวงสาธารณสุข เข้ามาดูแลสุขอนามัยของผู้ชุมนุม และยืนยันว่าคนเสื้อแดงมีเต็นท์พยาบาลอาสารวม 9 แห่ง ดูแลพื้นที่ 9 ตร.กม. นพ.เหวงยังเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขส่งรายงานข้อมูลทางการแพทย์ของผู้ป่วยชาวเพชรบุรีที่อ้างว่าติดเชื้อจากที่ชุมนุมและรักษาตัวอยู่ที่ รพ.กลาง ออกมาเปิดเผยให้ชัดเจน เพราะไม่เชื่อเชื้อดังกล่าวจะแพร่เชื้อได้ในสภาพอากาศที่ร้อนถึง 40 องศา

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 07.30 น. ส.ส. พรรคเพื่อไทย ประมาณ 50 คน นำโดย นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้นัดรวมตัวกันที่มูลนิธิ 111 ย่านนางเลิ้งเพื่อหารือและประเมินสถานการณ์กรณีทหารปิดล้อมบริเวณรัฐสภาเพื่อดูแลความปลอดภัย จากนั้น 08.00 น. ทั้งหมดได้ขึ้นรถเดินทางมาที่หน้ารัฐสภาฝั่งประตูทางเข้าราชวิถี ซึ่งเป็นทางเข้าออกเดียวที่ให้ ส.ส.เข้าสภาได้ โดยวิทยาระบุว่า ส.ส.เพื่อไทย จะไปรวมตัวที่ประตูดังกล่าวว่า เพื่อประเมินว่าทหารจะมีการเปิดประตูให้ ส.ส.เข้าไปประชุมสภาได้โดยสง่างามหรือไม่ และจะรอดูว่าจะมีการนำแท่งคอนกรีตและรั้วออกไปหรือไม่ ไม่เช่นนั้น ส.ส.เพื่อไทยก็จะยืนอยู่หน้าประตูไม่เข้าไปภายใน

ต่อมา นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ขอให้ถอนกำลังทหาร-ตำรวจ ที่มาปฏิบัติหน้าที่ออกไปให้หมด เพราะ ส.ส.เดินทางเข้ารัฐสภาไม่ได้ โดยมี นายอาคม วัฒนพันธุ์ ผอ.กลุ่มงานรักษาความปลอดภัยสำนักงานเลขาธิการรัฐสภามารับผ่านลวดหนาม ที่บริเวณแยกขัตติยานี

ทั้งนี้ตลอดถนนอู่ทองในจากลานพระบรมรูปทรงม้า มีการนำแท่งคอนกรีตและรั้วลวดหนาม พร้อมด้วยรถขนขยะ 2 คัน มากั้นปิดถนน ทั้งยังมีทหารชุดปราบจลาจล พร้อมโล่ กระบอง มาตั้งแถววางกำลัง ขณะเดียวกัน ที่บริเวณแยกวัดเบญจมบพิตร เยื้องกับสวนจิตรลดา ก็มีการปิดถนนโดยเปิดทางเฉพาะด้านติด ถ.ราชวิถี เท่านั้น

ภาพจากหน้าเว็บไซต์ไทยรัฐ ซึ่งพาดหัวว่า "ทหารเปี่ยมสุข "สาวแม็กซิม" แจกดอกไม้"

นอกจากนี้มีรายงานข่าวว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วานนี้ (23 มี.ค.) น.ส.ศุภวรรณ สุจินดา ผู้จัดการทั่วไป นิตยสารแม็กซิม ซึ่งเป็นนิตยสารผู้ชายแนวเซ็กซี่ ได้นำคณะนางแบบเดอะซูเปอร์โมเดล 2010 จำนวน 3 คน ติดต่อมายัง พล.ต.จิรเดช สิทธิประณีต เลขานุการกองทัพบก เพื่อเดินทางมาให้กำลังใจกับทหารที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบในช่วงประกา ศพ.ร.บ.ความมั่นคง ที่ ร.11 รอ. โดย ทาง ศอ.รส.ได้จัดเจ้าหน้าที่ทหาร ประกอบด้วย พล.ต.จิรเดช สิทธิประณีต เลขานุการกองทัพบก พล.ต.อุกฤษฎ์ ณรงค์วิทย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์พื้นที่ ร.11 รอ. และบก.ศอ.รส. และพ.ท.วิบูลย์ ศรีเจริญยิ่ง รอง ผบ.พัน.ร.มทบ.11 เป็นผู้นำแถวทหารจำนวน 1 หมู่ เข้ารับดอกไม้และการให้กำลังใจจากเหล่านางแบบแม็กซิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net