Skip to main content
sharethis

เสื้อแดงเตรียมกดดันต่อ ให้ทหารในทำเนียบฯ กลับเข้ากรมกองด้วย ประกาศพรุ่งนี้บุกกรมทหารราบ11 ยึดหลักสันติอหิงสาจี้มาร์คตั้งโต๊ะเจรจา ก่อนหน้านี้ในช่วงเย็นแกนนำได้ประกาศชัยหลังกดดันทหารกลับกรมกองสำเร็จ ด้านสุเทพยันไม่เสียฟอร์มปรับกำลังลดเผชิญหน้าแล้วจะเอากำลังกลับเข้าไปเหมือนเดิม

เสื้อแดงรวมพลรอบ 2 ไปทำเนียบฯ เย็นนี้ บุกเจรจาถอนกำลังทหาร
นายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า เนื่องจากยังมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจหลงเหลืออยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล อีกจำนวนหนึ่ง เพราะไม่ได้เป็นเป้าหมายที่เราจะไปพบปะเพื่อเจรจา ดังนั้น เมื่อออกไปพบปะเจรจาทั้ง 8 จุดแล้วเข้าใจกันเป็นที่เรียบร้อย เราได้รับการติดต่ออย่างไม่เป็นการทางการจากตำรวจและทหารจากทำเนียบว่า ทำไมจึงไม่ให้เขากลับบ้านบ้าง พวกเราเพิ่งนึกได้ จึงขออนุมัติจากพี่น้องว่า จะจัดกำลังส่วนหนึ่งไปเจรจา โดยถ้าได้ทราบข่าวสารที่พูดอยู่ ขอได้โปรดพิจารณา โดยในเวลา 17.30 น. ผู้แทนของเราจะไปถึงทำเนียบ เพื่อขอให้ถอนกำลัง

"เราจะรักษาแนวทางเดิม ยึดสันติและอหิงสา ไม่ใช่กำลัง และที่สำคัญเราจะไม่รุกล้ำเข้าไปภายในทำเนียบ ซึ่งเป็นจุดยืนที่ตรงข้ามกับพันธมิตรฯ เสื้อเหลือง เราจะใช้บริเวณรอบนอกเพื่อเป็นประโยชน์ในการเจรจา คาดว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี" นายวีระ กล่าว

แดงประกาศบุกราบ 11 พรุ่งนี้ ท้านายกฯเป็นลูกผู้ชาย ตั้งโต๊ะเจรจา
นายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า วันที่ 28 มีนาคมนี้ เวลา 9.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงจะเดินทางไปยังกรมทหารราบที่ 11 บางเขน เพื่อขอพบนายอภสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยถ้านายกฯ เป็นลูกผู้ชายก็ขอให้มาพบกัน แล้วขอให้มีการตั้งโต๊ะเจรจากัน และนายกฯ อย่ามาอ้างในภายหลังว่าไม่รับรู้ ทั้งนี้ เราจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่งโมง 30 นาที คาดว่าเวลา 10.30 น. จะเดินทางถึง ถ้านายกฯ ไม่มาพบก็ขอให้ลาออกไปเสีย อย่ามาเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศนี้

นปช.ออกแถลงการณ์ ขอบคุณทหาร ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

นายวีระ มุสิกพงษ์ อ่านแถลงการณ์แดงทั้งแผ่นดิน ฉบับที่ 4  ว่า ตามที่แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้แบ่งกำลังไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ที่ตั้งอยู่ทั้ง 8 จุด เมื่อเวลา 11.00 น. เพื่อให้ถอนกำลังออกจากสถานที่ตั้ง 8 แห่ง เพื่อคืนพื้นที่สู่สภาพปกตินั้น นปช.ขอแสดงความยินดีและขอบคุณที่ได้รับความร่วมมือด้วยความเข้าใจที่ดี รวมทั้งขอสรรเสริญทหารและตำรวจ ที่เป็นผู้รักประชาธิปไตยเสมอกัน ทั้งนี้ ขอเตือนรัฐบาลและผู้บัญชาการให้ตระหนักถึงวิธีสันติและอหิงสา แล้วเรียกร้องให้ยุบสภาโดยเร็ว

เสื้อแดงประกาศชัยชนะทุกจุด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนเสื้อแดงที่เดินทางไปยังหลายจุดได้ทยอยสลายการชุมนุมแล้ว ภายหลังประกาศชัยชนะเหนือทหาร ที่ยอมกลับเข้ากรมกอง ได้แก่ สนามม้านางเลิ้ง มหาวิทยาลัยราชมงคลวิทยาเขตพระนคร วัดแคนางเลิ้ง วัดตรีทศเทพ  วัมกุฏกษัตริยาราม  วัดบวรนิเวศวรวิหาร โดยแกนนำเสื้อแดงได้ประกาศบนเวทีว่าทั้ง 8 จุดที่กลุ่มเสื้อแดงเดินทางไปกดดันให้ทหารกลับเข้ากรมกองนั้น ทหารได้ถอนกำลังกลับหมดแล้ว เหลือเพียงจุดเดียวที่แกนนำเดินทางไปคือ โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย เพื่อเจรจาให้ทหารถอนกำลังออกไป

ทหารถอนกำลังออกนอกพื้นที่วชิราวุธฯ แล้ว หลังเสื้อแดงกดดัน

เวลา 15.10 น. ภายหลังที่กลุ่มเสื้อแดงเดินทางไปกดดันให้มีการถอนทหารออกจากพื้นที่ โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย เจ้าหน้าที่ทหารได้ถอนกำลังออกนอกพื้นที่หมดแล้ว ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่ 8 หรือจุดสุดท้ายที่กลุ่มเสื้อแดงเข้ากดดันทหารให้ถอนกำลังออกแล้วกลับกรมกอง

อริสมันต์ นำคนเสื้อแดงบุกตรวจในสภา เผา รธน.ก่อนกลับ

ด้านหน้าของรัฐสภา กลุ่มคนเสื้อแดงจำนวน 2,000 คนนำโดย นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช.ได้พยายามดันประตูทางเข้าด้านหน้าบริเวณถนนอู่ทองใน โดยอ้างว่าจะขอเข้ามาดูว่าในรัฐสภา คงกำลังทหารและตำรวจแอบซ่อนไว้หรือไม่ ทั้งนี้กลุ่มคนเสื้อแดงได้พยายามจะดันประตูเข้ามาให้ได้ จนเจ้าหน้าที่เกรงว่าประตูอาจจะพังลงมาได้ จึงต้องเจรจาและยอมให้ตัวแทนจำนวน 20 คนเข้ามาดูภายในรัฐสภา

เมื่อฝ่ายคนเสื้อแดงเห็นว่าไม่มีกำลังเจ้าหน้าที่อยู่ด้านในจริง จากนั้นจึงได้นำรัฐธรรมนูญปี 50 มาเผาเป็นการประท้วงบริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้า เจ้าอยู่หัว ที่ประดิษฐานอยู่ด้านหน้าอาคารรัฐสภา หลังจากนั้นผู้ชุมนุมจึงเดินทางกลับ

ขณะที่นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แดงทั้งแผ่นดินได้ประกาศชัยชนะบนเวทีสะพานผ่านฟ้า และให้ผู้ชุมนุมพักผ่อนตามอัธยาศัย

"สรรเสริญ"แจงทหารยอม"ปรับกำลัง"หวัง ลดอารมณ์เสี้อแดง

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์บัญชาการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) กล่าวผ่านรายการข่าวช่องไทยพีบีเอส ถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงบุกแคมป์ทหารรอบพื้นที่ชุมนุม เพื่อกดดันให้ทหารกลับกรมกองว่า ทหารไม่ใช่คู่กรณีของกลุ่มคนเสื้อแดง เราตั้งจุดรวมพลอยู่ไกลพอสมควร แต่กลับถูกรุกไล่ เราก็ถอยจนถึงที่สุดแล้ว ถามว่าถ้าเจ้าหน้าที่กลับกรมกองทั้หมด หากเกิดเหตุร้าย ใครจะรับผิดชอบ

"เราปรับกำลังตามที่ถูกกลุ่มเสื้อแดงกดดัน ไม่ใช่ถอยหลังกลับกรมกอง เราปรับกำลังเพื่อความเหมาะสม เพื่อหวังลดอารมณ์ของผู้ชุมนุมลงและเชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย"  พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

ก่อนหน้านี้ พ.อ.สรรเสริญ แถลงที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) ว่า กำลังทหารที่ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ทั้ง 8 จุด มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และ ศอ.รส.ได้ไปวางกำลังอยู่ เพื่อสามารถเข้าไปคลี่คลายสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทั่ว กทม. ได้อย่างรวดเร็ว ศอ.รส.ไม่สามารถที่จะนำกำลังไปวางจุดใดจุดหนึ่งได้จำเป็นจะต้องกระจายออกไป เพื่อให้การเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุนั้นเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

สุเทพ ยันไม่เสียฟอร์ม เตรียมกำลังกลับเข้าดูแลหลังสถานการณ์เย็น
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ผอ.ศอ.รส.) ได้แถลงข่าวภายหลังการประชุมเพื่อติดตามประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม คนเสื้อแดง ว่า ที่ประชุม ได้รับทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนไหวเดินไปตามถนนสายต่าง ๆ เหตุการณ์ก็เรียบร้อยดีในภาพรวม ภาพที่จะปรากฎต่อสายตาของประชาชนผ่านสื่อต่าง ๆ นั้น จะเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งเจ้าหน้าที่พลเรือน ตำรวจ และ ทหาร ได้ปฏิบัติต่อพี่น้องประชาชนด้วยความนุ่มนวล ยืดหยุ่น ผ่อนปรน เพราะ ศอ.รส. ได้ให้นโยบายไว้ชัดเจนว่า เราจะต้องดูแลประชาชนให้ปลอดภัย หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่จะนำไปสู่ความรุนแรงทุกอย่าง

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเมื่อประชาชนปรารถนา ที่จะเดินทางไปในถนนสายต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ก็อนุญาตเดินผ่านไปได้ ที่มีความล่าช้าอยู่ตรงบริเวณถนนอู่ทองใน บริเวณพระที่นั่งอนันตสมาคม ไปถึงประตูหน้าที่ทำการรัฐสภา เนื่องจากได้วางกำลังเจ้าหน้าที่เอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกอาคาร รัฐสภา และมีเครื่องกีดขวางเป็นแท่งซีเมนต์ ประชาชนก็ได้มาเจรจาขอเดินผ่านเส้นทางนั้น เจ้าหน้าที่ของเราได้พูดคุย และทำความเข้าใจกับประชาชน และตกลงกันว่าประชาชนจะเพียงแค่เดินผ่านถนนอู่ทองใน ไม่บุกรุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ก็มีการเปิดทางให้ และเดินผ่านไปโดยไม่มีเหตุการณ์ปะทะกัน

นายสุเทพ กล่าวย้ำกับประชาชนอีกครั้งว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนทุกฝ่ายได้รับคำสั่งจากรัฐบาลให้ปฏิบัติต่อพี่น้องประชาชน ด้วยความนุ่มนวล ไม่ทำอะไรให้รู้สึกเป็นเรื่องของการเผชิญหน้า หรือ การขัดขวางจนทำให้เกิดความไม่พอใจ สิ่งที่ได้ดำเนินการมา 2-3 ชั่วโมงที่ผ่านมา เป็นไปตามแนวนโยบายของรัฐบาล โดย ศอ.รส. ได้มอบหมายให้กับผู้ปฏิบัติงานทุกอย่าง อยากใช้โอกาสนี้เรียนย้ำว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมาปฏิบั้ติหน้าที่ตั้งใจดูแล บ้านเมือง เจ้าหน้าที่ไม่ใช่คู่ต่อสู้ของประชาชน ไม่ใช่เรื่องต้องเอาแพ้ เอาชนะ ทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยและเดินหน้าต่อไปได้ด้วยความราบรื่น

ทั้งนี้ ศอ.รส. ได้ติดตามสถานการณ์ทุกชั่วโมง ทุกนาที และแก้ไขไปตามสถานการณ์ ซึ่งโชคดีที่เป็นไปตามที่ได้กำหนดแนวทางเอาไว้ ไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้นเลย ทั้งนี้ประชาชนที่ติดตามข่าวสารขอให้สบายใจได้ อย่างไรก็ตาม เป็นหน้าที่ของ ศอ.รส. ที่จะต้องดูแลรักษาความปลอดภัยของสถานที่ราชการ สาธารณะสมบัติ และความสงบสุขของประชาชน จะปรับกำลังเพื่อวางจุดตั้งจุดตรวจ ควบคุมเหตุการณ์ไม่ให้ผู้ไม่หวังดีเข้ามาแทรกแซงกสร้างสถานการณ์อันไม่พึง ประสงค์โดยเด็ดขาด และเชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมเหตุการณ์เอาไว้ได้ และจะดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ทั้งประชาชนทั้งประเทศฝากความหวังเอาไว้ ซึ่งมาจนถึงขณะนี้ทุกอย่างก็คลี่คลายลง

โดยสถานการณ์ในขณะนี้ก็ถือว่าคลี่คลายลงแล้ว โดยเฉพาะเส้นทางที่กลุ่มคนเสื้อแดงเดินผ่าน นายสเทพ กล่าวว่า จุดนั้นไม่มีทหาร มีเพียงตำรวจ และได้รับมอบหมายให้เฝ้าระวังอาคารรัฐสภา เพราะเกรงว่าจะมีผู้ไม่หวังดีก่อเหตุ บุกรุกสถานที่อาคารรัฐสภา ประชาชนเดินทางไปถึงจุดนั้น เราก็มีการเจรจากัน ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่พยายามผ่อนปรนให้แก่ประชาชนให้มากที่สุด เนื่องจากอากาศร้อน คนมาก และเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติระมัดระวัง เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการอย่างครบถ้วนตามที่สั่งการเอาไว้ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ปฏิบัตหน้าที่ด้วยอดทน อดกลั้น เป็นพิเศษ ทนแต่แรงยั่วยุ ไม่ต้องโกรธเคืองกัน เราคนไทยด้วยกัน ต้องรักษาบ้านเมือง ไม่ให้เกิดปัญหากัน

ด้านแผนการปรับกำลัง นั้น นายสุเทพ กล่าวว่าไม่ได้มากเกินไป แต่การที่ไปดูแลถนนจุดต่าง ๆ ทั่ว กทม. เพราะเรากังวลใจ ว่าจะมีใครไปยิงเอ็ม 79 ยิงอาร์พีจี หรือปาระเบิด จำเป็นจะต้องกระจายกำลังออกไป ขณะนี้ตนเป็นห่วงเจ้าหน้าที่รัฐ เราพยายามให้เจ้าหน้าที่ได้ขยับมาอยู่รวมกันหลายคน ๆ เป็นหมวด เป็น หมู่ พร้อมเข้าไประงับเหตุ หรือแก้ไขสถานการณ์ได้ หากมีการอะไรเปลี่ยนแปลง ศอ.รส. จะติดตามสถานการณ์ และประสานกับเจ้าหน้าที่ในสนามอย่างใกล้ชิด และเชื่อว่า การประกาศ พรบ.ความมั่นคง ยังถือว่าใช้ได้อยู่

ส่วนกำลังที่ถอนกลับออกมาจะมีการส่งเข้าไปเสริมใหม่ในจุดใดบ้างหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า “ผมไม่ได้สั่งถอน กำลังเจ้าหน้าที่ก็ยังดูแลเหมือนเดิม แต่ที่ต้องยอมถอนออกมาก่อนตามจุดต่าง ๆ ก็เพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากัน กำลังของเจ้าหน้าที่ พลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่ดูแลจุดสำคัญที่เรากำหนดไว้ เป็นจุดที่จะระวังเป็นพิเศษก็ยังเฝ้าระวังอย่างแข็งแรงอยู่

ทั้งนี้การปรับกำลังออกมาก่อน เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนรู้สึกว่าเป็นสถานการณ์ที่จะต้องเผชิญหน้า อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลานี้กลางวัน เที่ยง ร้อน ๆ อยู่ ก็ปรับกำลังถอยออกมา ตอนบ่ายเย็น ๆ ประชาชนเคลื่อนตัวผ่านไปจากจุดที่เคยเฝ้าระวังแล้ว ก็จะให้เจ้าหน้าที่กลับไปเฝ้าระวังเหตุการณ์เหมือนเดิม

ขณะที่ภาพทหารต้องยอมถอนกำลังออกตามจุดต่าง ๆ ที่กลุ่มคนเสื้อแดงไปกดดันถือว่าฝ่ายรัฐเสียฟอร์ม หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ต้องคิดว่าเรื่องฟอร์ม หรือ หน้าตา เอาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองเป็นหลัก คนเยอะ และอากาศร้อน ๆ ก็ต้องพูดคุยกัน เมื่อแก้ไขคลี่คลายสถานการณ์ได้ ทุกคนก็สบายใจ เรารักษาสถานที่ราชการแล้ว ก็ต้องดูแลประชนไม่ให้รับบาดเจ็บเสียหาย เพราะนั่นคือหัวใจในการดูแล

 

ที่มา : เว็บไซต์มติชน เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net