Skip to main content
sharethis

เครือข่ายศิลปินใช้เลือดผู้ชุมนุมปั้นรูป "นวมทอง" จตุพรนัดชุมนุมใหญ่ 3 เม.ย. ถ้าทหารนำลวดหนามล้อมสภาอีกจะรื้อถอน โต้สุเทพช่วงเจรจารับโทรศัพท์ “ณัฐวุฒิ” ไม่ใช่ “ทักษิณ” ศิริโชคยันไม่ถูกเสื้อแดงทำร้ายแต่เจอด่าเป็น “วอลเปเปอร์” ด้ายราบ 11 ฉายหนัง “หอแต๋วแตก-แหยมยโสธร” ปลอบขวัญทหาร

เครือข่ายศิลปินใช้เลือดคนเสื้อแดงปั้นรูปนวมทอง

ทองธัช เทพารักษ์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มศิลปินไทยเสรีชน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.) ที่ป้อมมหากาฬ ด้านหลังเวที นปช. สะพานผ่านฟ้าลีลาศกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้ร่วมกันปั้นหุ่นจำลองครึ่งตัวเท่าตัวคนจริงแบบลอยตัวของนายนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับรถแท็กซี่ที่ขับแท็กซี่พุ่งชนรถถัง ก่อนผูกคอตายประท้วงการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยจะให้ผู้ชุมนุมทั้งหมดนำดินมาร่วมกันปั้นจนขึ้นรูปได้ และจะใช้มืออาชีพมาปั้นให้เหมือนตัวจริงซึ่งจะใช้เวลาปั้นประมาณ 3 วัน

หลังจากนั้น จะนำบล็อกดินดังกล่าวมาหล่อโดยใช้ปูนซีเมนต์ผสมกับเลือดของผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ยังเหลืออยู่ราว 30,000 ซึ่งเก็บไว้ในที่เย็นยังไม่บูดเสีย และนำมาหล่อผสมเป็นรูปปั้นลุงนวม โดยจะมีการนำเลือดบางส่วนมาฉีดครอบด้วยแก้วและฝังไว้เป็นสัญลักษณ์หัวใจของรูปปั้นลุงนวมทอง

เมื่อแล้วเสร็จจะนำมาตั้งไว้ด้านหน้าเวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศเพื่อให้ผู้ชุมนุมร่วมกันสักการะ และเป็นสัญลักษณ์กระตุ้นการเรียกร้องประชาธิปไตย

โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 28 มี.ค. กลุ่มศิลปินไทยเสรีชนดังกล่าวได้จัดกิจกรรม “ศิลปะฉับพลัน” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการนำผ้าสีแดงขึ้นไปผูกไว้ที่พานรัฐธรรมนูญของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และนำผ้าสีขาว เขียนคำว่า “SCRAP CONSTITUTION’50” พันรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อคัดค้านรัฐธรรมนูญปี 2550 (อ่านข่าวย้อนหลังที่นี่)

 

วีระประกาศระดมคนเสื้อแดงชุมนุมที่ผ่านฟ้า

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมเมื่อวานนี้นั้น เมื่อเวลา 18.15 น. นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. ได้ขึ้นเวทีอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 5 ให้แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือแดงทั้งแผ่นดินยืนหยัด ต่อสู้เพื่อโค่นล้มรัฐบาลอำมาตย์จนยุบสภาในที่สุด โดยระบุว่า การที่นายอภิสิทธิ์ปฏิเสธที่จะยุบสภาตามข้อเสนอของแกนนำ นปช.โดยมีเหตุผลว่าต้องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ต้องการสร้างบรรยากาศที่ดี ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อสร้างกฎกติกาในการเลือกตั้ง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานั้น เป็นความไม่จริงใจ รัฐบาลนี้ไม่ต้องการยุติความแตกแยกกว้างขวางมากขึ้นที่มาจากยึดอำนาจ การปฏิเสธยุบสภา เป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลต้องการหาประโยชน์จากงบประมาณมหาศาล

ขอแสดงความเสียใจ และนายอภิสิทธิ์ ต้องรับผิดชอบความเสียหายที่จะเกิดขึ้น แถลงการณ์ระบุว่า นปช. ขอประกาศที่จะยืนหยัดสู้ต่อไปเพื่อโค่นล้มรัฐบาลอำมาตย์ คืนอำนาจให้ประชาชน จนกว่าจะได้รับชัยชนะ โดยยึดแนวทางสันติวิธี อหิงสา ปราศจากการใช้อาวุธ จึงขอกราบเรียนมายังพี่น้องเสื้อแดงและผู้รักประชาธิปไตยทั่วประเทศให้ร่วมใจ รวมพลังในการชุมนุมต่อไปที่สะพานผ่านฟ้าฯ แห่งนี้จนกว่าจะสัมฤทธิผล

 

จตุพรลั่นถ้าทหารนำลวดหนามมาล้อมสภาอีกจะไปรื้อถอน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย รองประธาน นปช. กล่าวว่า ที่ประชุมแกนมีมติให้ ระดมผู้ชุมนุมมาชุมนุมใหญ่เป็นครั้งที่ 3 ในวันที่ 3 เมษายน เพื่อยกระดับการชุมนุมไปอีกขั้นหนึ่ง ส่วนแนวทางการเคลื่อนไหวจะเปลี่ยนแปลงไปและเข้มข้นขึ้น แต่จะยึดวิธีสงบ สันติ อหิงสา โดยจะมีการแจ้งให้ทราบก่อนเคลื่อนไหว ทั้งนี้ในการประชุมสภาวันที่ 31 มีนาคม-1 เมษายน หากนำทหาร ลวดหนามและแท่งคอนกรีต มาปิดกั้นรอบรัฐสภาอีก กลุ่มคนเสื้อแดงจะไปรื้อถอนทันที

นอกจากนี้ การที่นำกำลังทหารไปไว้ที่วัดอยากฝากเตือนว่าสั่งให้ทหารกลับกรมกอง หากยังไม่ดำเนินการ กลุ่ม นปช. จะเดินไปเรียกร้องให้ถอนกำลังทหารเหมือนที่ผ่านมา โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า

 

โต้สุเทพ ทักษิณไม่ได้โทหาแต่เป็นณัฐวุฒิโทมา

นายจตุพรกล่าวด้วยว่า ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ กล่าวหาว่า ได้รับโทรศัพท์จาก พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งการให้ยุติการเจรจา ยืนยันว่าตนรับโทรศัพท์ 1 ครั้งจากนายณัฐวุฒิ ที่แจ้งว่าหากรัฐบาลไม่รับข้อเสนอก็ให้ปิดเกมไม่ให้เดินตามเกมของนายอภิสิทธิ์ จากนั้นตนจึงเขียนโน้ตถึงนายวีระ เพื่อปิดการเจรจา

 

ณัฐวุฒิเผยเอกสารรัฐบาลสั่งเซ็นเซอร์สื่อโทรทัศน์

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กล่าวว่า มีเอกสารของรัฐบาลที่สั่งการสื่อโทรทัศน์ช่องต่างๆ ไม่ให้เสนอข่าวของกลุ่มนปช. ฉบับแรกเป็นหนังสือด่วนที่สุดของบริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) ถึงช่อง 3 เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ส่วนฉบับที่ 2 เป็นหนังสือจากกรมกิจการพลเรือนทหารบก ถึงผู้อำนวยการโมเดิร์นไนน์ทีวี เพื่อขอให้ประชาสัมพันธ์อักษรตัววิ่งที่มีเนื้อหาเข้าข้างรัฐบาลและใส่ร้ายกลุ่มเสื้อแดงฉบับที่ 3 เป็นหนังสือจากศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก ถึงช่อง 3 เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ขอให้พิจารณาการเผยแพร่ภาพข่าวการเทเลือดที่ทำเนียบรัฐบาล

"ฉบับที่ 4 เป็นของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ทำหนังสือถึงช่อง 3 เพื่อขอให้เผยแพร่ตัวอักษรวิ่ง และฉบับที่ 5 เป็นหนังสือจากศอ.รส. ห้ามโทรทัศน์ทุกช่องห้ามใช้คำว่าสงครามระหว่างชนชั้น คำว่าไพร่และอำมาตย์ รวมถึงห้ามรายงานจำนวนผู้ชุมนุม ห้ามออกข่าวทำนองเชิญชวนคนมาร่วมชุมนุม การกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าแทรกแซงสื่อ พฤติกรรมเช่นนี้มีเฉพาะรัฐทหาร และ รัฐบาลเผด็จการเท่านั้น"

 

"ศิริโชค" เจอเสื้อแดงดอนเมืองด่าเป็น “วอลเปเปอร์”

ขณะที่นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคนสนิทนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธข่าวลือจากเวทีคนเสื้อแดงว่า ถูกกลุ่มเสื้อแดงรุมกระทืบระหว่างที่ไปร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนายไช้ ย่านดอนเมือง โดยนายศิริโชค ยอมรับว่า ได้เดินทางไปร้านดังกล่าวจริงกับกลุ่มเพื่อน ประมาณ 4-5 คน เพื่อไปรับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งเมื่อเดินทางไปถึงก็ได้มีประชาชนเข้ามาทักทาย และฝากให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีพร้อมทั้งฝากบอกว่าไม่ให้นายกรัฐมนตรียุบสภาซึ่งระหว่างนั้น ก็ได้มีกลุ่มเสื้อแดงจำนวนหนึ่งขับรถกระบะมาจอดหน้าร้าน และเมื่อกลุ่มคนเสื้อแดง4-5 คน เดินลงมาจากรถ ก็ได้มุ่งเข้ามาหาตน โดยชายวัยกลางคนคนหนึ่งได้เข้ามาพูดว่า "ที่นี่ไม่ต้อนรับวอลเปเปอร์" ซึ่งตนก็เลยก้มหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกัน แต่ระหว่างนั้น ได้สังเกตเห็นว่า กลุ่มเสื้อแดงได้วิทยุเรียกคนเข้ามาเพิ่มเติมอีก ซึ่งตนก็ยังคงนั่งรับประทานอาหารต่อไป แต่ปรากฏว่า มีลูกค้าภายในร้านได้แสดงความหวังดีเดินเข้ามาแนะนำให้ตนกลับออกมาก่อน เพราะหากยังอยู่ต่อก็อาจจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นได้

 

ราบ 11 ฉายหนังปลอบขวัญทหาร

ด้านไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 30 มี.ค. ที่กองพลทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) กรมส่งกำลังบำรุงทหารบกได้จัดภาพยนตร์จาก บริษัทสหมงคลฟิล์ม เพื่อมาฉายให้กำลังพลได้ชมจำนวน 2 จอ ด้วยกัน คือ พื้นที่บริเวณหน้า ร.ร.เพชราวุธวิทยา (กองทัพบกอุปถัมภ์) ฉายภาพยนตร์เรื่อง กองพันคึกครื้น ท.ทหารคึกคัก และ หอแต๋วแตก

ส่วนพื้นที่บริเวณลานเอนกประสงค์ กรมทหารราบที่ 11 รอ. โดยฉายภาพยนตร์เรื่อง จีฟอกซ์ และ แหยมยโสธร ภาค 1 เพื่อให้กำลังพลที่เข้ามาประจำภายใน ร.11 รอ.ได้รับการผ่อนคลายจากเหตุการณ์ตรึงเครียดในช่วงที่ผ่านมา

 

เกิดระเบิดใกล้มูลนิธิรัฐบุรุษ-เต็นท์พระสนามหลวง

ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อเวลา 20.10 น. เกิดระเบิดที่มูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เลขที่ 84 ถนนอู่ทองนอกแขวงและเขตดุสิต กรุงเทพฯ โดยแรงระเบิดทำให้หม้อแปลงเสาไฟฟ้าแรงสูงหน้าอาคารและรถยนต์นิสสัน ทะเบียน กต 1614 นนทบุรี ได้รับความเสียหาย โดยตำรวจ สน.สามเสนพบว่าบริเวณโคนเสาไฟฟ้า เจ้าหน้าที่พบกระเดื่องระเบิดเอ็ม 67 ตกอยู่ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุคนร้าย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียน ผ่านหน้ามูลนิธิฯ แล้วขว้างระเบิดเข้าใส่ก่อนขี่รถหลบหนีไปทางถนนสามเสน โดยภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดหน้ามูลนิธิฯเพื่อติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี

และในเวลาไล่เลี่ยกันเกิดเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นหลังเต็นท์พระภิกษุที่สนามหลวง ฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำให้เกิดกลุ่มควันแต่ไม่มีพระภิกษุรูปใดได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่าอาจเป็นระเบิดปิงปอง เพื่อสร้างสถานการณ์ก่อกวนผู้ชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net