เสื้อชมพูค้านยุบสภา-รุมตีคนเสื้อแดง 4 ราย

กลุ่มคนเสื้อชมพูรวมตัวที่พระราชานุสาวรีย์ ร. 6 หน้าสวนลุมแสดงจุดยืน ในการเป็นกลุ่มผู้รักสงบภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ก่อนเกิดเหตุชุลมุนรุมตีคนเสื้อแดงที่ขับมอเตอร์ไซค์ผ่าน 3 คันซ้อน เจ็บ 4 ราย

ที่มาของภาพ: ASTVผู้จัดการออนไลน์

ที่มาของภาพ: ประชาไทเว็บบอร์ด

 

การนัดรวมกลุ่มกันของกลุ่มจุฬาเชิดชูคุณธรรมและกลุ่มสหพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย หรือ เฟสต้าบริเวณ พระราชานุสาวรีย์ ร.6 เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ  14.00 น. โดยใช้รถบรรทุก 6 ล้อ เป็นเวทีปราศรัยย่อยแสดงจุดยืน ในการเป็นกลุ่มผู้รักสงบภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

ผู้สื่อข่าวประชาไทสัมภาษณ์ผู้ชุมนุม 2 ราย ที่เข้าร่วมการชุมนุม สุธิกานต์ โอฬาร ดีไซเนอร์อิสระ ซึ่งมาร่วมชุมนุมตั้งแต่ 14.30 น. กล่าวว่า มาเพื่อเรียกร้องความสงบให้คนกรุงเทพฯ และต้องการลดบทบาทคนเสื้อแดง ทั้งนี้ ไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา เพราะเห็นว่าไม่มีประโยชน์ รัฐบาลกำลังทำงานก็อยากให้ทำงานต่อจนจบ

สุธิกานต์ บอกว่า ก่อนหน้านี้ เธอเคยเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเช่นกัน เนื่องจากไม่มีเวทีไล่ทักษิณ อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้เห็นด้วยกับทุกเรื่องของแนวทางพันธมิตรฯ

ด้านภูษิต อมรโพธิภิรมย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า เขามาร่วมสังเกตการณ์เพราะไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา เพราะมองว่าการยุบสภาต้องเป็นการหาทางออกให้กับประเทศ ไม่ใช่เพื่อคนบางกลุ่ม ทั้งนี้ อยากขอให้ให้เวลาพิสูจน์การทำงานของนายกฯ ด้วย

การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อชมพูดำเนินมาจนถึงเวลา 18.00น. โดยได้มีการร้องเพลงชาติและเพลงสรรเสริญพระบารมีร่วมกัน ก่อนจะแยกย้ายกัน

นิก นอตสติชซ์ ผู้สื่อข่าวอิสระรายงานเหตุการณ์บริเวณลานพระราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 หน้าสวนลุมพินีว่า มีการปราศรัยโดยอาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและสหพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย โดยบรรยากาศการชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ จนกระทั่ง เวลา 15.46 น. มีมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งขับขี่โดยวัยรุ่นชาย 2 รายสวมเสื้อแดงและติดธงพร้อมด้วยสัญลักษณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดงขับผ่านมา จึงเกิดเหตุชุลมุนขึ้น โดยกลุ่มคนเสื้อชมพูบางส่วนตรงเข้ากระชาก และรุมทำร้ายชายทั้งสองราย กระทั่งชายเสื้อแดงที่นั่งซ้อนท้ายตกจากมอเตอร์ไซค์ และพยายามวิ่งกลับขึ้นไปซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์อีกครั้งก่อนจะขับผ่านไป

ภาพถ่ายโดย นิก นอตสติชซ์

จากนั้นเวลาประมาณ 15.48 น. มีมอเตอร์ไซค์ของผู้สวมเสื้อแดงอีกคันหนึ่งขับผ่านมาในบริเวณดังกล่าว ถูกกลุ่มผู้ที่สวมเสื้อสีชมพูรุมสกัดพร้อมกระชากหมวกกันน็อคของชายคนดังกล่าว และรุมทำร้ายเช่นกัน ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะขับรถผ่านไป

ภาพถ่ายโดย นิก นอตสติชซ์

เวลาประมาณ 16.01 น. มอเตอร์ไซค์ซึ่งขับขี่โดยคนเสื้อแดงผ่านมาในเส้นทางดังกล่าวอีกราย ครั้งนี้ ถูกกลุ่มคนที่สวมเสื้อสีชมพูขว้างขวดน้ำเข้าใส่

นิก นอตสติชซ์รายงานว่า ระหว่างเหตุชุลมุนที่เกิดขึ้นสั้นๆ ทั้ง 3 ครั้งนั้น ผู้ชุมนุมเสื้อสีชมพูบางส่วนได้พยายามเข้าห้ามปรามกลุ่มบุคคลที่สวมเสื้อสีชมพูด้วยกัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเข้าระงับเหตุการณ์และได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

"ผมพยายามเข้าไปถามแกนนำที่กำลังปราศรัย ว่าคิดอย่างไรต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พวกเขากล่าวว่าไม่รู้ พวกเขาไม่เห็นเหตุการณ์ ผมจึงเอาภาพในกล้องให้เขาดู จากนั้น ผู้ปราศรัยคนหนึ่งที่เป็นนักธุรกิจตอบผมว่า คนพวกนั้นไม่ใช่พวกเรา เราไม่เกี่ยวข้องกับคนพวกนั้น" นิก นอตสติชซ์ กล่าว

 

- เสื้อแดงปะทะเสื้อชมพูที่สวนลุมฯ : TNNthailand.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท