เสื้อแดงแบ่ง 2 ขบวนไปราชประสงค์-ทัพรถมุ่งหน้าวิภาวดี

คนเสื้อแดงแบ่ง 2 ขบวน "ขวัญชัย" นำยานยนต์มุ่งหน้าวิภาวดีหน้าเอ็นบีที สามเกลอนำผู้ชุมนุมอีกกลุ่มเดินเท้ามุ่งหน้าสี่แยกราชประสงค์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 เม.ย.) กลุ่มคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งเริ่มตั้งเวทีชั่วคราวอยู่บริเวณแยกราชประสงค์ หลังจากมีรถบรรทุกเวทีปราศรัย เคลื่อนที่เข้ามายังบริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมกับมีกลุ่มคนเสื้อแดงกางเต็นท์แล้ว 

ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอ.รส. ได้กล่าวในรายการ "เก็บตกจากเนชั่น" เมื่อช่วงเช้าวันนี้ว่า วันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงอาจจะน้อยลง แต่ความรุนแรงอาจเพิ่มขึ้น โดยผู้ชุมนุมที่เข้ามารอบนี้ พบว่าส่วนใหญ่เป็นรถบัส ส่วนรถกระบะมีน้อย คาดว่าจะเคลื่อนขบวนด้วยรถจักรยานยนต์ เพราะสามารถเคลื่อนที่ไปได้รวดเร็ว โอกาสยั่วยุจึงมีสูง เพราะแกนนำอาจดูแลได้ไม่ทั่วถึง เจ้าหน้านี้ได้ติดต่อแกนนำแล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยว่าจะทำอะไร คงดูยอดแน่นอนเช้าวันนี้ก่อนว่ามีเท่าใด และทำอะไรได้บ้าง 

โฆษก ศอ.รส. กล่าวด้วยว่า ด้านตำรวจวางแผนไว้ 2 กรณีคือการเคลื่อนไหวเป็นขบวนใหญ่และขบวนย่อย จึงจะวางตำรวจไว้สองข้างทาง พร้อมส่งตำรวจประกบไปกับผู้ชุมนุมเพื่อให้แก้ไขได้ทัน ส่วนการดูแลสถานที่สำคัญ ขั้นต้นกำหนดพื้นที่ล่อแหลมไว้เบื้องต้น เช่น ชุมชนเพชรบุรี นางเลิ้ง โบ๊เบ๊ ช่อง9 NBT นอกจากชุดที่ประกบไปกับผู้ชุมนุม ก็มีเจ้าหน้าที่ไปดูแลล่วงหน้าในสถานที่ต่างๆอยู่แล้ว ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารที่ดูแลพื้นที่รวมกัน 203 กองร้อย โดยแบ่งไปหัวหินแล้ว เชื่อว่าเพียงพอดูแลทั้งสองแห่ง

เวลาประมาณ 9.30 น. นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ซักซ้อมผู้ชุมนุมใช้ขวดพลาสติกเคาะกับพื้นเป็นจังหวะ และร้องคำว่า “ยุบสภา” โดยรูปแบบการใช้ขวดพลาสติกเคาะกับพื้นเป็นจังหวะนี้ เคยเป็นที่นิยมของผู้ชุมนุมสมัยเดือนพฤษภาคม 2535

ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. แกนนำบนเวทีเสื้อแดงที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายวีระ มุสิกพงศ์ ประกาศเคลื่อนขบวน 2 กลุ่ม โดยแบ่งเป็นขบวนยานยนต์ นำโดยนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มคนรักอุดร จะเคลื่อนขบวนยานยนต์มุ่งหน้าไปยัง ถ.วิภาวดีรังสิต อีกกลุ่มจะเดินเท้าจากสะพานผ่านฟ้าฯ ไปยังสี่แยกราชประสงค์

เวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนส่วนหน้าของ นปช. เดินทางมาถึงแยกราชประสงค์แล้ว และขณะนี้กำลังเริ่มมีการปราศรัย

เวลาราว 12.05 น. หัวขบวนบางส่วนที่มุ่งไปทาง ถ.วิภาวดีรังสิต เดินทางมาถึงแล้วโดยผ่านบริเวณ สำันักงานตำรวจภูธรภาค 1

ราว 12.55 น. รถติดยาวถึงเพลินจิต ทางด้านห้างสรรพสินค้า อมรินทร์พลาซ่า เปิดให้ใช้บริการแล้ว หลังแกนนำปราศรัยเพื่อขอร้องให้มีการเปิดห้างสรรพสินค้า ในเวลาต่อมาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิร์ดก็เปิดให้บริการ

โดย นายศกร ทวีสิน ผู้จัดการอาวุโส แผนกการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) บอกว่าได้เปิดให้บริการห้องน้ำในโซนบี 1 ของห้างฯ เซ็นทรัลเวิร์ด หลังจากที่มีการประสานงานเข้ามา โดยเชื่อว่าห้องน้ำมีจำนวนพอกับผู้ชุมนุม

13.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากวิภาวดี-รังสิต กลุ่มคนเสื้อแดงตั้งกลุ่มอยู่ตั้งแต่สามเหลี่ยมดินแดงยาวไปจนถึง ช่อง 11 โดยมีขบวนรถจอดเรียงอยู่นับพันคัน มีการตั้งลำโพงเครื่องขยายเสียง สภาพการจราจรมีการปิดแยกด่านฯ ดินแดง มีการพยายามระบายรถที่ยังติดค้างอยู่ออกจากพื้นที่ โดยเหลือช่องทางคู่ขนานให้ประชาชนผ่านไปได้

13.40 น.  ขวัญชัย ไพรพนา ประกาศนำขบวนเสื้อแดงตระเวนรอบกรุง ตั้งขบวนที่สามเหลี่ยมดินแดง

ในเวลาต่อมาราว 14.30 น. ขบวนของเสื้อแดงก้มารวมกันอยู่หน้าสถานีช่อง 11 (NBT) หลังวนรถรอบสามเหลี่ยมดินแดง เพื่อประท้วงที่ช่อง NBT นำเสนอรายการที่เชิญนักวิชาการมาใส่ร้ายคนเสื้อแดง จึงมาปักหลักชุมนุมเพื่อประท้วงให้ยุติการกระทำดังกล่าว โดยบอกด้วยว่าทางเสื้อแดงจะไม่ทำการบุกยึดสถานีเช่นที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเคยทำ แต่จะประท้วงกดดันหน้าสถานี

มีรายงานเพิมเติมว่าหลังจากที่ชุมนุมกดดันอยู่ราว 20 นาทีแล้ว ยังไม่มีการตอบรับจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ขวัญชัย จึงปราศรัยบนเวทีว่าจะรอคำตอบจาก ผอ. สถานี ว่าจะเลิกใส่ร้ายป้ายสีนำเสนอข่าวอย่างเป็นเท็จหรือไม่

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะส่งเจ้าหน้าี่ลงเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม นปช. ก่อนขอเปิดพื้นที่การจราจรบริเวณแยกราชประสงค์ แต่หากเกิดความรุนแรงจนไม่สามารถควบคุมได้ ก็อาจมีการบังคับให้กฏหมายอื่น ๆ

15.00 น. รายงานจากผู้สื่อข่าวในพื้นที่ล่าสุดบอกว่าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ได้แจกน้ำดื่มแก่ผู้ชุมนุม โดยแกนนำกล่าวในการปราศรัยว่ากลุ่มเสื้อแดงได้รับบริจาคน้ำดื่มจำนวน 50 ลัง

อภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการชุมนุมที่ราชประสงค์เป็นการใช้สิทธิ์เกินเลยขอบเขตรัฐธรรมนูญ ทำความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน ศอ.รส.จะประเมินเรื่องนี้อีกครั้งในตอน 17.00 น. โดยบอกว่าได้ส่งบุคคลระดับสูงเข้าไปเจรจา และจะมีการพิจารณาเรื่องกฏหมายในกรณีไม่สามารถพูดคุยได้

17.00 น. จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดงกล่าวผ่านช่องโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมดีสเตชั่นว่ายังไม่มีใครมา เจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม ระบุว่าการเจรจา 2 ครั้งที่ผ่านมาเป็นการยื้อเวลาของรัฐบาล และจะให้ผู้ชุมนุมปักหลักอยู่ที่ราชประสงค์ โดยนายจตุพรสรุปจุดที่ผู้ชุมนุมรวมตัวกัน 3 จุด คือ 1.บริเวณผ่านฟ้า ซึ่งเป็นฐานที่มั่น 2.แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นยุทธภูมิที่ดี ประชาชนสามารถเดินทางมาได้จากทุกทิศทาง ที่ผ่านมาอยู่ที่ผ่านฟ้ามา 20 วันก็ไม่ได้รับการตอบสนอง เมื่อไปราบ 11 ก็เจอเปิดเครื่องขยายเสียงใส่ การมาอยู่ที่นี่จะทำให้รัฐบาลรู้ร้อนรู้หนาวหรือไม่คงต้องรอดู และ 3.หน้าสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที เนื่องจากเป็นโทรทัศน์ของรัฐบาลที่มักใส่ร้ายคนเสื้อแดงว่าทำลายสถาบันฯ หลายครั้ง

กรณีมีความกังวลเรื่องระเบิด จตุพร กล่าวว่า มีการดูแลร่วมกันกับตำรวจอยู่แล้ว โดยที่ผ่านมามีการประสานงานกับตำรวจมาตลอด เมื่อจับผู้ต้องสงสัยได้ก็ส่งให้ตำรวจทุกครั้ง

ราว 17.20 น. ที่หน้าสถานีช่อง 11 (NBT) ขวัญชัย ขึ้นปราศรัยกล่าวว่าอาจยื่นจดหมายฯ แล้วสลายการชุมนุม

ราว 17.30 น. เสื้อแดงยื่นจดหมายแล้ว บอกเตรียมตัวไปชุมนุมสมบทที่แยกราชประสงค์

ทางด้านผู้สื่อข่าวแกนนำและคนเสื้อแดงราว 10 คน เข้าไปเจรจาในสถานี NBT ว่าไม่ให้เสนอข่าวว่าร้ายเสื้อแดง พร้อมทั้งบอกว่า ถ้าเจรจาเกิน 30 นาทีเสื้อแดงจะบุกเข้าไป แล้วยังบอกอีกว่า จะต้องไม่มีพิธีกรชื่อ  เสรี วงษ์มณฑา , เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ฯลฯ

ราว 17.55 น. แกนนำเสื้อแดงกลับออกมาจากสถานี NBT หลังการเจรจาโดยบอกให้ผู้ชุมนุมสลายตัวกลับเวทีที่สะพานผ่านฟ้า ผลการเจรจาออกมาว่า หาก NBT ยังคงนำ เสรี วงศ์มณฑา, เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง และทนายวันชัย สอนศิริ มาจัดรายการ ก็จะกลับมาชุมนุมหน้าสถานีฯ อีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท