พี่น้องมหิดลวอนรัฐคุ้มครองคนเห็นต่างจากเสื้อแดง

4 เม.ย. 53 - กลุ่มพี่น้องมหิดลได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ระบุว่า หลังจาก นพ.กุศล ประวิชไพบูลย์ ตัวแทนกลุ่มพี่น้องมหิดล ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลออกมาตรการดูแลประชาชนที่ไปชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง ภายหลังที่พบเลือดที่ทางกลุ่มเสื้อแดงนำไปเทประท้วงรัฐบาล มีเชื้อเอชไอวี ไวรัสตับอักเสบบีและซี และกลุ่มคนเสื้อแดงได้แถลงตอบโต้อย่างรุนแรง พร้อมประกาศเบอร์โทรศัพท์ของ นพ.กุศล จนทำให้เกิดการข่มขู่คุกคามอย่างรุ่นแรงต่อ นพ.กุศล และครอบครัว โดยขอแถลงข้อเท็จจริง 5 ข้อดังนี้

1.กลุ่มพี่น้องมหิดลเป็นการรวมตัวของบุคลากรทางสาธารณสุขทุกสาขาวิชาชีพ ส่วนใหญ่เป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล ที่เคยทำกิจกรรมนักศึกษาที่มุ่งเน้นดำเนินตามพระราชดำรัสของพระราชบิดาที่มีต่อบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขว่า “ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ประโยชน์ของตนเองเป็นกิจที่สอง” กิจกรรมของกลุ่มเป็นการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ให้การอุปการะเยาวชนชาวไทยผู้ด้อยโอกาส โดยเฉพาะชาวไทยภูเขามาโดยตลอด

2.กลุ่มพี่น้องมหิดลเฝ้าคอยระวังและทำงานคู่ขนานเสริมหน่วยงานของรัฐ ในการเฝ้าระวังและเตือนภัยด้านสุขภาพต่อประชาชนมาโดยตลอด กรณีการเจาะและเทเลือดของกลุ่มคนเสื้อแดง ทางกลุ่มได้แถลงถึงความเสี่ยงและความไม่ปลอดภัยให้กับผู้สัมผัสเลือดพึงเฝ้าระวังเช่นเดียวกับหน่วยงานอื่น ๆ ด้วยความห่วงใยต่อผู้ชุมนุมและประชาชนที่สัมผัสถูกเลือดและครอบครัว และไม่เห็นด้วยกับวิธีการใช้เลือดเป็นเครื่องมือในการต่อสู้ทางการเมืองเช่นนี้

3.วิธีการตรวจเลือดใช้ช่องทางพิเศษ ซึ่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี ยอมรับว่ามีการตรวจเลือดจริงเมื่อวันที่ 18 มีนาคม จากเลือดที่ส่งมาจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ทางกลุ่มจึงขอยืนยันว่า เป็นผลการตรวจเลือดตามที่ได้แถลงไว้จริง 4. กลุ่มพี่น้องมหิดลคัดค้านการใช้ความรุนแรงทั้งต่อร่างกายและชีวิตในทุกกรณี ไม่เฉพาะจากฝ่ายคนเสื้อแดงเท่านั้น ทางกลุ่มจึงขอเรียกร้องให้ทุกส่วนยุติการข่มขู่คุกคามประชาชนที่เห็นและคิดต่างกัน การใช้ความรุนแรงข่มขู่คุกคามเป็นหนทางนำไปสู่อาชญากรรมที่น่าสลดใจ ดังที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

5.กลุ่มพี่น้องมหิดลจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลคุ้มครองประชาชนผู้แสดงออกมาความคิดเห็นและให้ข้อเท็จจริง และขอให้รัฐบาล-เจ้าหน้าที่กล้าหาญในการกระทำหน้าที่ของตนเองโดยเฉพาะการนำเสนอความจริงที่พิสูจน์แล้วโดยหน่วยงานที่สังคมส่วนใหญ่ยอมรับ เพื่อมิให้กลุ่มที่เผยแพร่ความเท็จ และบิดเบือนไปใช้ในการปลุกระดมประชาชนที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง โดยหวังเพียงเป้าหมายของกลุ่มและตนเองเท่านั้น

สมัชชาองค์กรชุมชนเรียกร้องเปิดเวทีเจรจา
นายจินดา บุญจันทร์ ตัวแทนสมัชชาสภาองค์กรชุมชน ออกแถลงการณ์ สมัชชาองค์กรสภาชุมชนประชาธิปไตยชุมนุมหนทางฝ่าวิกฤตทางการเมือง โดยมีข้อเสนอต่อสถานการณ์ทางการเมืองเฉพาะหน้า คือ การชุมนุมของทุกฝ่ายต้องหยุดการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรง ทั้งอาวุธการข่มขู่ การกระตุ้นยั่วยุ เรียกร้องให้รัฐบาลดูแลการชุมนุมไม่ให้เกิดความรุนแรง ใช้กฎหมายให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลเสมอกัน พร้อมกันนั้น สนับสนุนให้เกิดเวทีการเจรจา โดยมีตัวแทนเข้ามาร่วม ทั้งภาคชุมชนนักวิชาการ นักการเมือง สื่อมวลชน เป็นต้น

นอกจากนี้ได้เสนอการแก้ปัญหาระยะยาว คือ ต้องให้ความสำคัญต่อการวางแผนพัฒนาจากล่างสู่บน เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามามีบทบาทในการกำหนดนโยบายทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังคงไม่ยื่นข้อเสนอดังกล่าว ให้กับกลุ่มเสื้อแดง เนื่องจากมีการย้ายฐานการชุมนุม แต่ส่งข้อเสนอไปยังรัฐบาลจะทำหนังสือส่งไปคงไม่เดินทางไปด้วยตนเอง ทั้งนี้เพื่อความสงบเรียบร้อย

ที่มาข่าว: เว็บไซต์คมชัดลึก
         

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท