ฝ่ายค้านลุกฮือยึดคีร์กีซสถาน ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล 6 เดือน

ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านชุมนุมลุกฮือในคีร์กีซสถาน ด้านนายกรัฐมนตรีประกาศภาวะฉุก เฉิน แต่ออกประกาศได้ครู่เดียว ฝูงชนก็ยึดสถานีโทรทัศน์ โดยล่าสุดผู้นำฝ่ายค้านสามารถ ยึดที่ทำการรัฐบาลและประกาศตั้ง รัฐบาลเฉพาะกาลแล้ว

 

 

ผู้ชุมนุม ฝ่ายค้านยืนโบกธงชาติ อยู่บนรถบรรทุกของทหาร ที่เมืองบีซเค็ก เมืองหลวงของสาธารณรัฐคีร์กีซสถานเมื่อ 7 เม.ย. (ที่มา: เก็ตตีอิมเมจ)
 
ตำรวจคีร์กีซเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมที่สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านใกล้ที่ทำการรัฐบาล ในเมืองบิชเค็ก เมืองหลวงของคีร์กีซสถาน เมื่อ 7 เม.ย. โดยมีรายงานว่าตำรวจเปิดการยิงใส่ผู้ชุมนุมหลายพันคนที่โกรธแค้นที่พยายามเข้ายึดที่ทำการรัฐบาล โดยล่าสุดฝ่ายรัฐบาลได้ถอนออก จากเมืองหลวงแล้ว (ที่มา: เอพี)
 
ภาพจากรอยเตอร์ ผู้ชุมนุมที่เมืองบิซเค็ก ยึดปืนยิงจรวดอาร์พีจีและโล่จาก ตำรวจเมื่อ 7 เม.ย. โดยสำนักข่าวคีร์กีซกาบาร์ ของคีร์กีสถานรายงานว่าจากเหตุการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย และบาดเจ็บกว่า 142 ราย (ที่มา: รอยเตอร์)
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงปืนใส่ผู้ชุมนุม เมื่อ 7 เม.ย. (ที่มา: เอพี)

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา เกิดเหตุผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านประท้วงรัฐบาลประธานาธิบดี เคอร์มานเบค บาคิเยฟ (Kurmanbek Bakiyev) จนเกิดจราจลทั่วสาธารณรัฐคีร์กีซ สถาน ประเทศในย่านเอเชียกลาง อดีตประเทศในเครือสหภาพโซเวียตเก่า จนเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 47 ศพ บาดเจ็บกว่า 400 ราย ขณะที่ี่นายโอเมอร์เบล เทเคบาเยฟ ผู้นำฝ่ายค้านอ้างตัวเลขเสียชีวิต 100 ศพ

โดยนายดานิยาร์ ยูเซนอฟ นายกรัฐมนตรี พยายามจะควบคุมสถานการณ์ด้วยการประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่ออกประกาศได้ครู่เดียว ฝูงชนฝ่ายค้านก็บุกเข้าไปยึดสถานีโทรทัศน์รัฐ บ่งบอกว่ารัฐบาลเสียการควบคุมแล้ว

ขณะที่แหล่งข่าวในกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า นายโมลโดมัส คอนกันติเยฟ รมว.มหาดไทยถูกสังหารในเหตุจลาจลที่ย่านทาลาส พื้นที่ชุมนุมประท้วงจุดแรก และนายอาคีลเบ็ก ซาปารอฟ รองนายกรัฐมนตรีถูกจับตัวไป แต่สถานีทีวีท้องถิ่น รายงานว่า รัฐมนตรีถูกผู้ชุมนุมรุมตีจนบาด เจ็บ แต่ยังไม่เสียชีวิต
ส่วนที่เมืองทาลาส นายอาคีเบค จาปารอฟ รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 และนายโมลโดมูซา คอนกันติเยฟ รัฐมนตรีมหาดไทย ถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัส โดยผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่านาย คอนกันติเยฟ ยังถูกบังคับให้ตะโกนขับไล่ประธานาธิบดีด้วย

นางโรซา โอตุนบาเยวา (Roza Otunbayeva) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศวัย 59 ปี หนึ่งในกลุ่มแกนนำขับไล่รัฐบาล ภายใต้การบริหารของประธานา ธิบดี เคอร์มานเบค บาคิเยฟ (Kurmanbek Bakiyev) แต่งตั้งตัวเองเป็นผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาลทำหน้าที่เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้การเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นไปอย่างเสรีภาพ และยุติธรรม หลังเข้ายึดอำนาจ คุมสำนักงานใหญ่ความมั่นคงแห่งชาติ กับกระทรวงมหาไทยและสถานที่ราชการกือบทั้งหมด

ล่าสุดวันนี้ (8 เม.ย.) นางโรซา โอตุนบาเยวา (Roza Otunbayeva) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง ประเทศวัย 59 ปี หนึ่งในกลุ่มแกนนำขับไล่รัฐบาลภายใต้การบริหารของประธานาธิบดี เคอร์มานเบค บาคิเยฟ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวบีบีซี ว่าได้ตั้งรัฐมนตรีมหาดไทยและ รัฐมนตรีกลาโหมของรัฐบาลประชาชน แล้ว โดยนางโรซาแต่งตั้งตัวเองเป็นผู้ นำรัฐบาลเฉพาะกาลทำหน้าที่ เป็นเวลา 6 เดือน นางกล่าวว่าการเป็นผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาลเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้การเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นไปอย่างเสรีภาพ และยุติธรรม

นางโอตุนบาเยวา กล่วว่า ฝ่ายของนายบาคิเยฟยังไม่ลาออกขณะนี้น่าจะอยู่ที่เมืองจาลาลาบัด (Jalalabad) เพื่อรวบรวมฝ่ายสนับสนุน

"เราต้องการเจรจาให้เขาลาออก" รอยเตอร์อ้างคำพูดของนางโอตุนเย วา "หน้าที่ของเขาจบแล้ว"

นายเรย์ฮัน ดิมิทรี (Rayhan Demytrie) ผู้สื่อข่าวบีบีซีในเมืองบิซเค็ก เมืองหลวงของคีร์กีซสถาน ระบุว่านายบาติเยฟมีเสียสนับสนุน อย่างหนาแน่นในเมืองทางใต้ อย่างเมืองออซ (Osh) เมืองใหญ่อันดับสอง แต่ขณะนี้ยังไม่ปรากฏว่ามีประชาชนที่เมืองดังกล่าวออกมาสนับสนุนให้นายบาติเยฟออกมาสู้กับฝ่ายค้าน

บีบีซียังรายงานด้วยว่าสถานการณ์ ในเมืองบิชเค็ก (Bishkek) ในวันนี้ (8 เม.ย.) ได้สงบลงแล้ว โดยผู้สนับสนุนฝ่ายค้านสามารถ ควบคุมฐานบัญชาการของฝ่ายรัฐบาล ได้แล้ว

ทั้งที่นางโอตุนบาเยวา เคยเป็นคนช่วยให้นายเทเคบาเยฟ ขึ้้นดำรงตำแหน่งเมื่อ 5 ปีก่อน กระทั่งแตกหักจึงผันเข้าร่วมขบวน การขับไล่นายเทเคบาเยฟ ซึ่งเชื่อว่าหลบหนีไปอยู่ที่เมือ งโอช ตอนใต้ของประเทศ อย่างไรก็ดี นายพี.เจ.โคร์วลีย์ โฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เผยที่กรุงวอชิงตันว่า รัฐบาลทำเนียบขาวขอประนามความรุนแรงพร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมาย

ส่วนเอกอัครราชทูตประจำอังกฤษคน แรกของประเทศนี้ ยกให้การประท้วงครั้งนี้เป็น "การปฏิวัติดอกทิวลิป" จากประชาชนที่ไม่พอใจรัฐบาลคอรัปชั่น ค่าครองชีพแพง ค่าไฟ ค่าเครื่องทำความร้อนพุ่งขึ้นกว่าเท่าตัว

ส่วนฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งประจำการเมืองมานัส ในคีร์กีสถาน เพื่อส่งกองกำลังหนุนในอัฟกานิ สถานยังคงประจำการเหมือนเดิม ไม่ส่งผลกระทบต่อเหตุการณ์ ประท้วงและเสียงขับไล่ ขณะที่ นายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เรียกร้องความสงบแต่รัฐบาลรัสเซีย ไม่ขอเข้าไปยุ่งเกี่ยว ด้านกระทรวงต่างประเทศของจีน ซึ่งมีพรมแดนติดกับคีร์กีซสถาน ก็แสดงความเป็นห่วงอย่างยิ่ง

ที่มา: เรียบเรียงบางส่วนจาก คีร์กิซวุ่นกว่าไทย! ม็อบตายอื้อ ยึดอำนาจรัฐ, เว็บไซต์ข่าวสด, 8 เม.ย. 2010.
แปลจาก Kyrgyzstan opposition sets up 'people's government', 06:49 GMT, Thursday, 8
April 2010 07:49 UK, http://news.bbc.co.uk/2/hi/asia-pacific/8608440.stm

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท