Skip to main content
sharethis

รมนักข่าวเพื่อเสรีภาพไทยต่อจุดยืนของ 3 สมาคมสื่อ ระบุสมาคมสื่อซ้ำเติมปิดพีแชนัล-ประชาไท ทีสื่อกระหายเลือดปลุกฆ่าหมู่เสื้อแดงถูกเพิกเฉย

แถลงการณ์ชมรมนักข่าวเพื่อเสรีภาพไทยต่อจุดยืนของ 3 สมาคมสื่อ

ตามที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ ลงวันที่ 9 เมษายน 2553 เรื่องแถลงการณ์ร่วม ฉบับที่ 2 เรื่อง การทำหน้าที่ของสื่อมวลชนท่ามกลางวิกฤต โดยมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกรณีรัฐบาลอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในการปิดกั้นสัญญาณสถานีดาวเทียม รวมทั้งปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาข่าวสารความคิดเห็นทางการเมืองบางส่วน และมีมติให้แสดงจุดยืนเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจร่วมกัน ดังต่อไปนี้

1.องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนเห็นว่า การใช้สื่อไม่ว่าจะเป็นสื่อของรัฐหรือเอกชน ทั้งในรูปแบบของสถานีโทรทัศน์ สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม สถานีวิทยุและวิทยุชุมชน รวมทั้งเว็บไซต์ ในการเผยแพร่อุดมการณ์ทางการเมืองเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่เราไม่เห็นด้วยและขอประนามการใช้สื่อบิดเบือนข้อเท็จจริงและยั่วยุให้เกิดความเกลียดชัง ยุยงให้มีการใช้ความรุนแรง รวมทั้งกระทำการใดๆ ที่ละเมิดกฎหมายบ้านเมือง

2.องค์กรของรัฐที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันเร่งรัดให้เกิดกระบวนการบังคับใช้กฎหมายประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ในการวางกรอบกติกา และหลักเกณฑ์ในการควบคุมและตรวจสอบการใช้สื่อทุกประเภทให้เป็นไปตามกฎหมาย

3. องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ขอยืนยันจุดยืนคัดค้านการคุกคามสื่อมวลชนในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้กำลังเข้าปิดล้อมข่มขู่ การก่อวินาศกรรม รวมทั้งการคุกคามในรูปแบบอื่นๆ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ชมรมนักข่าวเพื่อเสรีภาพไทย ขอสนับสนุนต่อถ้อยแถลงนี้อย่างยิ่ง โดยเฉพาะถ้อยแถลงที่ว่า

"เราไม่เห็นด้วยและขอประนามการใช้สื่อบิดเบือนข้อเท็จจริงและยั่วยุให้เกิดความเกลียดชัง ยุยงให้มีการใช้ความรุนแรง รวมทั้งกระทำการใดๆ ที่ละเมิดกฎหมายบ้านเมือง"

เนื่องจากพบว่าสื่ออย่างASTVได้บิดเบือนข้อเท็จจริงยุงยงให้เกิดความเกลียดชัง รวมทั้งยั่วยุให้ประชาชนยึดทำเนียบรัฐบาล ยึดสนามบิน ปิดล้อมสภา ก่ออาชญากรรมต่างๆมานาน เช่นเดียวกับสื่อเครือเนชั่นก็มีพฤติการณ์ดังนี้มานาน สื่อวิทยุF.M.92.25นั้น ผู้ดำเนินรายการได้ยุยงให้เกิดการฆ่าหมู่ผู้ชุมนุมเสื้อแดง (ดูรายละเอียด) สื่ออย่างเปลว สีเงิน แห่งไทยโพสต์ที่ได้แนะนำให้นายกรัฐมนตรีต้องมือเปื้อนเลือดฆ่าผู้ชุมนุมเสื้อแดงเหมือนเครือซีพีฆ่าไก่ (รายละเอียด)

เสียดายแต่ว่าสมาคมองค์กรสื่อออกมาประณามพฤติการณ์ของสื่อเหล่านี้ช้าไป 4 ปี

อย่างไรก็ตามหากแถลงการณ์สมาคมสื่อจะหมายถึงเฉพาะโทรทํศน์พีเพิลแชนัล หรือเวบไซต์ที่ต่อต้านรัฐบาล ก็ถือว่าเป็นแถลงการณ์ที่ 2 มาตรฐานเลือกข้าง และขอประณามสมาคมสื่อทั้ง 3 สมาคมในโอกาสนี้

สมาคมสื่อทั้งสาม จะได้รับความชื่นชม หรือก่นประณามก็จึงขึ้นอยู่กับ"จิตเจตนา"ของ3สมาคมนั่นเอง

ไพโรจน์ จันทรนิมิ
ประธานชมรมนักข่าวเพื่อเสรีภาพไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net