Skip to main content
sharethis

11 เม.ย. 53 - ซิดนีย์: นายสตีเฟน สมิธ รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลีย “ห่วงใยมาก” ต่อความขัดแย้งทางการเมืองที่ปะทุขึ้น อันเป็นผลให้มีผู้สียชีวิต 19 คนและบาดเจ็บกว่า 800 คน

“เรามีความต้องการเป็นอย่างสูง ให้รัฐบาลไทยและประชาชนไทยแก้ปัญหาสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างสันติโดยกระบวนการทางประชาธิปไตยของประเทศ” นายสมิธ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ของออสเตรเลีย

แน่นอนว่า เราไม่ต้องการเห็นการแทรกแซงของทหาร แต่เราก็เป็นห่วงอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เลวร้ายในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา

ท่ามกลางผู้เสียชีวิต ประกอบด้วยทหาร 5 คนและช่างภาพชาวญี่ปุ่น ซึ่งเกิดขึ้นจากการใช้ความรุนแรงในกรุงเทพ ต่อ “เสื้อแดง” กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร

ความรุนแรงระเบิดขึ้นเมื่อกองกำลังทหารพยายามสลายการชุมนุมในพื้นที่ของการชุมนุมหนึ่งในสองแห่งในกรุงเทพฯ ที่ถูกครอบครองพื้นที่โดยผู้ประท้วง

เราของเรียกร้องอย่างแข็งขันให้ชาวออสเตรเลียในประเทศไทยหลีกเลี่ยงการเดินขบวนและหลีกเลี่ยงการประท้วง” นายสมิธ กล่าว

ญี่ปุ่นตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจสืบสวนนักข่าวเสียชีวิต

ด้าน เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่ากระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ญี่ปุ่นเสียใจต่อกรณีที่มีผู้เสียชีวิตในการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับ กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง และขอให้ทางการไทยสืบสวนกรณีการเสียชีวิตของ นายมูราโมโตะ รวมทั้งดูแลรับผิดชอบความปลอดภัยแก่ชาวญี่ปุ่น โดยกระทรวงต่างประเทศยังได้สั่งการให้สถานทูตญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจสืบสวนการเสียชีวิตของ นายมูราโมโตะด้วย

ด้านสถานทูตญี่ปุ่นออกประกาศเตือนให้ ชาวญี่ปุ่นที่พำนักอยู่ในไทย หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีการชุมนุมประท้วง และคอยติดตามสถานการณ์ล่าสุด และหากการประท้วงเริ่มขยายวงกว้างก็ให้หลีกเลี่ยงการออกจากที่พักอาศัยหาก ไม่มีเหตุจำเป็น

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net