Skip to main content
sharethis

11 เม.ย. 53 - คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียในเหตุการณ์ปะทะ ระบุทั้งสองฝ่ายต้องเข้าสู่กระบวนการเจรจาอีกครั้ง

เครือข่ายภาคประชาสังคมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายรับผิดชอบ
ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต

จากกรณีเหตุการณ์ความสูญเสียชีวิตของทั้งผู้ชุมนุมและทหารในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 นับเป็นความสูญเสียอย่างยิ่งของคนทั้งประเทศ คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) และเครือข่ายภาคประชาสังคมขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้สูญเสียไม่ว่าเป็นฝ่ายใดก็ตาม

และเพื่อยุติสถานการณ์ที่มีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) และเครือข่ายภาคประชาสังคมขอเรียกร้องให้มีการปฏิบัติการดังนี้

1. ให้ทุกฝ่ายหยุดเงื่อนไขของความรุนแรงโดยทันที โดยรัฐบาลต้องยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แกนนำผู้ชุมนุมต้องส่งมอบอาวุธและมิให้มีอาวุธในที่ชุมนุม รวมทั้งหยุดเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมไปในที่ต่าง ๆ

2. ให้รัฐบาลและแกนนำผู้ชุมนุมกลับเข้าสู่กระบวนการเจรจาเพื่อให้มีข้อตกลงเรื่องระยะเวลาในการยุบสภา

3. ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายเพื่อสอบสวนการเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

4. ตั้งกลไกที่ประกอบด้วยหลายภาคส่วนเพื่อประเมินความสูญเสีย และเยียวยาผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต และครอบครัว

5. ให้มีการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปสังคมและการเมือง เพื่อแก้ปัญหาประเทศชาติ ประชาชน และความขัดแย้งในสังคมในระยะยาว

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน  (กป.อพช.)
11 เมษายน  2553
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net