พรรคการเมืองใหม่เสนอใช้กฎอัยการศึก-ชี้ทักษิณเกี่ยวข้องกับพยัคฆ์ทมิฬอีแลม

พรรคการเมืองใหม่เรียกร้องให้รัฐบาลใช้กฎอัยการศึก จับแกนนำผู้การร้ายและกบฏ ขับสุเทพ-ประวิตร-อนุพงษ์ ออกจากตำแหน่ง สุริยะใสลั่นถ้าไม่มีการปราบปรามการก่อการร้ายให้หมดไปก็ไม่ควรมีการเลือกตั้ง ชี้การก่อการร้ายในกรุงเทพฯ เชื่อมโยงกับการก่อการร้ายสากล-ทักษิณเกี่ยวข้องกับพยัคฆ์ทมิฬอีแลม

วันนี้ (13 เม.ย.) ที่พรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ พร้อมด้วยนายประพันธ์ คูณมี กรรมการบริหารพรรค และนายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรค เรียกร้องให้ประกาศกฎอัยการศึก เพื่อต้องการให้แบ่งแยกหน้าที่ให้ชัดเจน ระหว่างพลเรือน กับฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหาร เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของความมั่นคง ซึ่งทหารต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 ปกป้องราชอาณาจักรความมั่นคงแห่งชาติ

รวมทั้งขอให้เข้าตรวจค้นพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และให้จับกุมแกนนำผู้ก่อการร้าย รวมทั้งกบฏด้วย ขณะที่หากแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงอยากชุมนุมต่อไป ก็ต้องให้ปลดอาวุธ พร้อมต่อต้านการก่อการร้าย และขอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปลดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ออกจากตำแหน่ง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ซึ่งรัฐบาลควรเป็นผู้นำการปฏิรูปประเทศไทย

นายสุริยะใส กล่าวว่ารู้สึกเสียใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งที่ผ่านมาพรรคการเมืองได้ส่งสัญญาณเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตลอด หากยังไม่มีการปราบปรามการก่อการร้ายให้หมดไป ก็ไม่ควรให้มีการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ เพราะการเปลี่ยนขั้วการเมืองขณะนี้ย่อมไม่ส่งผลดีกับบ้านเมือง

“พรรคการเมืองใหม่เสนอเรื่องประกาศกฎอัยการศึก เพราะเราประเมินตรงกันว่า ความรุนแรงขณะนี้มีแนวโน้มขยายตัว และมีการเสริมอาวุธหนักเข้ามาในที่ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญที่สุดที่เป็นสัญญาณอันตรายก็คือ ข้อมูลที่มีการเปิดเผยจากพรรคฝ่ายค้านของศรีลังกาที่เปิดเผยว่าคุณทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดีอาญาแผ่นดิน เข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการซื้อขายอาวุธให้กับกบฏพยัคฆ์ทมิฬ และนำกำไรจากการซื้อขายไปเป็นเงินที่ใช้จ่ายในการเลือกตั้ง รวมทั้งการเดินทางไปรัสเซียของคุณทักษิณถี่ขึ้นบ่อยขึ้น มันเป็นสัญญาณที่ผมคิดว่าในขณะนี้การก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครอาจเชื่อมโยงกับขบวนการก่อการร้ายระดับสากล”

นอกจากนี้นายสุริยะใสยังเรียกร้องกับแกนนำคนเสื้อแดงว่า ถ้าหากมีความจริงใจ ต้องปลดอาวุธและต่อต้านการก่อการร้าย โดยเปิดให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ ส่วนข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยถือเป็นการออกแบบการยึดอำนาจอีกรูปแบบหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเปลี่ยนเป้าหมายจากการยุบสภาเป็นคุมรัฐบาลแห่งชาติแทน

นายสุริยะใสกล่าวด้วยว่าในวันที่ 18 เม.ย. นี้จะมีการประชุมเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั่วประเทศที่มหาวิทยาลัยรังสิต ประเมินสถานการณ์ร่วมกันและกำหนดบทบาทการเคลื่อนไหว รวมทั้งรณรงค์ปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ ถ้าหากถึงวันประชุมบ้านเมืองหาทางออกไม่ได้ก็คงต้องหารือกันว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะออกมาเคลื่อนไหวหรือไม่

 

ก.ม.ม.จี้นายกฯ ปลด “เทือก-ป้อม-ป๊อก” ปูดศรีลังกา แฉ “แม้ว” ค้าอาวุธกบฏอีแลม, 13 เมษายน 2553. http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9530000051542

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท