Skip to main content
sharethis

“หมอตุลย์” วอนสื่อให้นำเสนอข่าวของกลุ่มคนเสื้อแดงโดยสรุปเพราะเนื้อหาในการชุมนุมของกลุ่มคนหลากสีมีสาระสำคัญมากกว่า ด้าน ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานความเคลื่อนไหว “เสื้อหลากสี” ในหลายพื้นที่ ต้านการยุบสภาให้กำลังใจรัฐบาล

 

 

ที่มาภาพจากเว็บไซต์คมชัดลึก

19 เม.ย. 53 – เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. โดยประมาณ กลุ่มประชาชนพิทักษ์ชาติ (ไม่แบ่งสี) และกลุ่มเฟซบุ๊คต้านการยุบสภา ได้ร่วมตัวกันที่หอนาฬิกาไลออนท์ บริเวณสวนสาธารณสวนจตุจักร ภายใต้การอารักขาของเจ้าหน้าที่ตำรวจจากหน่วยปราบจลาจล (ปจ.) หนองบัวลำภู 2 หมวด บกน.2 1 หมวด รวม 150 นาย เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม

โดยนพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานกลุ่มประชาชนพิทักษ์ชาติ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการสร้างจิตสำนึกให้มวลชนออกมาแสดงพลัง เพื่อนำความสงบ สันติสุข คืนสู่กรุงเทพมหานครและประเทศไทย รวมทั้งกระตุ้นให้รัฐบาลดำเนินการนำตัวผู้ก่อความไม่สงบ จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เม.ย. มาดำเนินคดีตามกฎหมาย และให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี รัฐบาล และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบ

นพ.ตุลย์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงออกมากล่าวหาว่ากลุ่มคนหลากสีได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลและบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ ในการออกมาชุมนุมนั้น ตนขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะการออกมาชุมนุมในวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา เกิดจากความเดือดร้อนที่กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุม ซึ่งหากกลุ่มคนเสื้อแดงยุติการชุมนุม และแกนนำไปมอบตัว ตนก็พร้อมที่จะเดินทางไปมอบตัวเช่นกัน ทั้งนี้ ยอมรับว่าประชาชนที่เข้าร่วมการชุนนุมกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เคยเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาก่อน ส่วนการที่ออกมาตำหนิตนให้ขึ้นเวทีพันธมิตรฯเพียงอย่างเดียวนั้น ตนจึงอยากถามย้อนกลับว่าทำไมแกนนำคนเสื้อแดงถึงไม่ไปถามนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ครั้งหนึ่งเคยขึ้นเวทีพันธมิตรฯ และย้ายไปขึ้นเวทีกลุ่มคนเสื้อแดง

นพ.ตุลย์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม อยากวอนสื่อให้นำเสนอข่าวของกลุ่มคนเสื้อแดงโดยสรุป เพราะเนื้อหาในการชุมนุมของกลุ่มคนหลากสีมีสาระสำคัญมากกว่า เพราะเมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงที่มาชุมนุม ยังไม่ทราบว่ามาทำอะไร แม้กระทั่งคำว่า “อำมาตย์” หมายความว่าอย่างไร ทั้งนี้ การชุมนุมของกลุ่มคนหลากสียืนยันว่าจะไม่มีการปะทะกับกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างแน่นอน เพราะเราต้องการชุมนุมอย่างสงบและสันติ และจะไม่ทำลายอุดมการณ์ของตัวเองที่เคยให้สัญญาไว้ และก็อยากให้ย้อนกลับไปดูว่าการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เคยชุมนุมสงบและสันติอย่างที่เคยอ้างหรือไม่

เมื่อถามว่า กรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯให้เวลารัฐบาล 7 วัน ในการแก้ไขปัญหา นพ.ตุลย์ กล่าวว่า ตนยังคงให้กำลังใจและสนับสนุนรัฐบาลในการทำงานต่อไป แต่หาก 10-15 วัน รัฐบาลยังไม่ดำเนินการอะไร เสียงที่เคยสนับสนุนรัฐบาล อาจจะเปลี่ยนเป็นเสียงตำหนิได้ อย่างไรก็ตาม วันที่ 20 เม.ย. เวลา 16.49 น. กลุ่มคนหลากสีจะเดินทางไปชุมนุมเพื่อแสดงพลัง ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า รวมทั้งจะทำพิธีสักการะพระบรมรูป

โดยเว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมโดยรอบนั้นได้มีการนำเสื้อผ้าข้อความที่ต่อต้านการใช้ความรุนแรง ทั้งผ้าพันข้อมือลายธงชาติไทย และยังมีการแจกธงชาติไทยให้กับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย

ประชาคมชาวสีลมแถลงอย่าจับศก.ชาติเป็นประกัน

แถลงการณ์จากเครือข่ายประชาคมชาวสีลม เรื่อง อย่าจับชาวสีลมและเศรษฐกิจชาติเป็นตัวประกัน ความว่า

ตามที่มีกระแสข่าวว่า แกนนำการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงจะเคลื่อนย้ายมวลชนเข้าสู่พื้นที่ถนนสีลม ในวันที่ 20 เมษายน 2553 นั้น พวกเราชาวประชาคมสีลมได้ปรึกษาหารือ จนได้ข้อสรุปร่วมกันว่าการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ผ่านมามิได้มีการชุมชนในรูปแบบสันติ อหิงสาตามที่กล่าวอ้างแต่เบื้องต้นแต่อย่างใด ซ้ำยังปรากฏการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย มีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและคุกคามต่อชุมชนโดยรอบบริเวณชุมนุมมาโดยตลอด

ด้วยเหตุนี้ประชาคมชาวสีลมซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกประชาคมที่มีความหลากหลาย ซึ่งมิได้มีแต่เพียงธุรกิจขนาดใหญ่ ซ้ำยังประกอบไปด้วยผู้ประกอบธุรกิจรายเล็กรายน้อย ผู้หาเช้ากินค่ำ ผู้รับจ้างขายแรงงาน ลูกจ้างกิจการร้านค้าขนาดเล็ก โดยผองเราที่ประกอบกันขึ้นเป็นประชาคมชาวสีลมต่างก็มีความวิตกกังวลร่วมกันว่า หากมวลชนคนเสื้อแดงตั้งใจเคลื่อนมวลชนเข้าสู่พื้นที่ถนนสีลมตามที่ประกาศไว้ วิกฤติครั้งนี้ก็คงส่งผลกระทบต่อพื้นที่อันเป็นเส้นเลือดใหญ่ทางเศรษฐกิจแห่งนี้อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

ไม่แต่เพียงผลกระทบจะตกอยู่กับประชาคมชาวสีลมเท่านั้น หากแต่ผลกระทบที่จะบังเกิดขึ้นนั้นจะกินวงกว้างจนกลายเป็นวิกฤติเศรษฐกิจของชาติอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง ซึ่งผลกระทบดังกล่าวนี้ ถึงที่สุดแล้วก็ย่อมลุกลามไปสู่ ประชาชนชาวคนไทยทุกระดับชั้นไม่เว้นเสื้อสีแดง สีเหลือง หรือสีไหน ๆ ก็คงจะมีชะตามกรรมดุจเดียวกัน อีกทั้งคาดเดาได้ว่าน่าจะส่งผลให้มีผู้ตกงานอีกจำนวนนับหมื่นคนก็อาจเป็นได้

เราชาวประชาคมสีลมมีความรักชาติ และรักประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน เราเชื่อว่าการเรียกร้องประชาธิปไตยพึงเป็นลักษณะสงบและนำไปสู่สังคมที่สันติสุข มิใช่เป็นการคุกคามประชาชนบริสุทธิ์อย่างพวกเราหรือชาวไทยกลุ่มต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้เราจึงขอเรียกร้องให้กลุ่มคนเสื้อแดงยุติการสร้างความเดือดร้อนให้กับคนไทยร่วมชาติอีกต่อไป

นอกจากนี้ใคร่ขอเชิญชวนชาวสีลมให้ร่วมกันแสดงพลังโดยการถือธงชาติ หรือสัญลักษณ์อื่นใดในเวลาระหว่าง 12.00-13.00 น. เป็นประจำทุกวัน เพื่อแสดงพลังให้เห็นว่า เราต้องการความสงบและไม่ต้องการให้ผู้ใดสร้างความเดือดร้อนต่อชุมชนชาวสีลมและประเทศไทยต่อไป

 

ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานความเคลื่อนไหว “เสื้อหลากสี”

ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานถึงความเคลื่อนไหวของของกลุ่มคนเสื้อหลากสีในหลายพื้น เช่น ชลบุรี กระบี่ ภูเก็ต ที่เคลื่อนไหวสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลประชาธิปัตย์ และไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง

เสื้อหลากสีชลบุรีรวมตัวแสดงพลังห้ามยุบสภา

ที่มาภาพจาก ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า ที่บริเวณหน้าพระบรมรูปทรงม้า รัชกาลที่ 5 หน้าสนามศาลากลางจังหวัดชลบุรี มีประชาชนคนเสื้อหลากสี โดยอ้างว่าประมาณ 5,000 คน ต่างเดินทางออกมาแสดงพลังให้กำลังรัฐบาล-ทหาร และไม่ให้ รัฐบาลยุบสภา และขอให้ประเทศชาติกลับสู่ความสงบสุข โดยเร็ววัน พร้อมทั้งกราบไหว้พระบรมรูปทรงม้า รัชกาลที่ 5 ขอให้พระองค์ ทรงปกป้องชาติให้พ้นภัย จากพวกก่อการร้ายอีกด้วย

จากนั้น ได้มีตัวแทนอ่านหนังสือแถลงการณ์ ประกาศ เจตนารมณ์ ขอให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อย่ายุบสภาในขณะนี้ และให้กำลังใจรัฐบาล ตำรวจ และทหาร ปราบปรามผู้ชุมชุน ที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในช่วงนี้ พร้อมจะยื่นหนังสือแถลงการณ์นี้ ให้กับ นายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ.ชลบุรี แต่ไม่อยู่ จึงมอบหมายให้ นายสุนทร รัตนวราหะ รอง ผวจ.ชลบุรี มารับแทน พร้อมรับปากจะยื่นให้กับ ผวจ.ชลบุรี แล้วส่งต่อให้กับรัฐบาลต่อไป

ในเวลาต่อมา กลุ่มคนประชาชนเสื้อหลากสี ได้เดินขบวนด้วยเท้ายาวประมาณ 1 กม. แห่รอบเทศบาลเมืองชลบุรี ไปจนถึงหน้าค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี เป็นระยะทางเกือบ 10 กม. โดยนำดอกไม้และทุเรียน ไปมอบให้กำลังใจ พลทหาร ทหารนายสิบ กองบัญชาการทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ที่หน้าค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี พร้อมยืนไว้อาลัยให้กับ พ.อ.พิเศษ ร่มเกล้า ธุรวรรณ และทหารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ 1 นาที จากเหตุการ์การก่อความไม่สงบ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 ที่ผ่านมา โดยมี พันเอก วีระ สัพบุรุษ ฝ่ายเสธประจำกองบัญชาการ ทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ มาเป็นตัวแทนรับมอบ พร้อมกล่าวแสดงความขอบคุณที่ประชาชน มาให้กำลังใจในครั้งนี้

จากนั้น ไฮไลต์ คือ การมอบ ทุเรียน ให้กับทหาร เนื่องจาก ที่ นปช.กล่าวว่า ทหารคือ แตงโม มีสีเขียวและข้างในสีแดง แต่ชลบุรี เห็นทหารเป็นทุเรียน เพราะเปลือกสีเขียวมีหนามที่แหลมคม แต่ข้างในสีเหลือง ที่ปกป้อง ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อีกด้วย จากนั้น นัดกันจะประชุมใหญ่ ที่หน้าพระบรมรูปทรงม้า ร.5 หน้าศาลากลางชลบุรี วันศุกร์นี้ เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป

กลุ่มคนเสื้อหลากสีกระบี่รวมตัวแสดงพลังให้กำลังใจ “มาร์ค”

  

ที่มาภาพจาก ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.กลุ่มคนเสื้อหลากสีในนามกลุ่มผู้รักชาติ จังหวัดกระบี่ จำนวนกว่า 200 คน นำโดย นายแพทย์อธิคม ดำดี และนายแพทย์ยุทธนา รามดิษฐ์ นำประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา รวมตัวกันชุมนุมบริเวณริมถนนหน้าโรงพยาบาลกระบี่ โดยกลุ่มผู้ชุมนุม ต่างโบกสะบัดธงชาติ และร้องเพลงรักกันไว้เถิด เพลงรักเธอประเทศไทย อย่างพร้อมเพรียงกัน และผู้ชุมนุมบางคนได้ชูป้ายข้อความต่างๆ เช่น ให้กำลังใจรัฐบาลในการนำความสงบสุขกลับมาสู่ประเทศ,เรียกร้องไม่ให้มีการยุบ สภา ซึ่งไม่ใช่การแก้ปัญหา รวมถึงแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว และสถาบันพระมหากษัตริย์ ท่ามกลางรถที่วิ่งผ่านไป-มา

จากนั้น นายแพทย์อธิคม ดำดี ตัวแทนกลุ่มผู้รักชาติ จังหวัดกระบี่ ได้อ่านแถลงการณ์ มีใจความ เรียกร้องไม่ให้รัฐบาลยุบสภาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า “ตามที่ได้มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อ บีบบังคับให้รัฐบาลยุบสภา โดยใช้พื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นย่านธุรกิจที่สำคัญ ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศโดยประเมินค่ามิได้ และเห็นว่า การยุบสภาไม่ใช้แนวทางในการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

ดังนั้นกลุ่มบุคลากรโรงพยาบาลกระบี่ และประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ ไม่อาจทนเห็นสภาพประเทศชาติถูกย่ำยี ทำลายทั้งทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และความมั่นคงจากการก่อการร้ายที่ทำให้ทหาร และประชาชนต้องมีการบาดเจ็บ ล้มตาย จึงรวมพลังเพื่อแสดงเจตนารมณ์ปกป้องประเทศชาติ

โดยต่อต้านการยุบสภา ซึ่งไม่ได้นำไปสู่ความสงบของชาติ และไม่สามารถแก้ไขความขัดแย้งได้ พร้อมจะเทิดทูน และดำรงไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ และประเทศชาติ ต้องดำรงไว้ซึ่งนิติรัฐ ทั้งนี้พี่น้องบุคลากรสาธารณสุข และประชาชนจังหวัดกระบี่ ขอส่งกำลังใจไปให้นายกรัฐมนตรี ได้ยืนหยัดต่อสู้อย่างเข้มแข็ง ในการทำหน้าที่นำความสงบของบ้านเมืองกลับมาโดยเร็ว”

เสื้อหลากสีภูเก็ตรวมตัวให้กำลังใจนายก -ไม่ยุบสภา

ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น. ที่บริเวณสนามชัย ซึ่งตั้งอยู่ข้างศาลากลางจังหวัดภูเก็ต กลุ่มประชาชนเสื้อหลากสีชาวจังหวัดภูเก็ต ในนามเครือข่ายประชาชน คนรักชาติ ศาสน์ กษัติย์ จังหวัดภูเก็ต จำนวนมากได้รวมตัวกันเดินทางไปยื่นหนังสือถึง นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้กำลังใจ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคัดค้านการยุบสภา ซึ่งนำโดยนายมนู เขียวคราม และนายมงคล รัตนะ โดยมีนายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดรับจดหมายเปิดผนึกจากตัวแทนประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต

นายมนู เขียวคราม กล่าวว่า การเดินทางมายื่นหนังสือ เพื่อให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดในครั้งนี้ เป็นการรวมตัวของประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่ไม่มีสี ไม่มีพรรค ต่างมาด้วยสมัครใจ เพื่อให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีทำงานต่อไป และเพื่อขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่สละความสุขส่วนตัวมาช่วยประเทศ และเพื่อเป็นกำลังให้ท่านช่วยบริหารประเทศต่อไป อย่ายุบสภา อย่าให้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายประเทศจะล่มสลายเพราะคนเพียงไม่กี่คนรวมทั้ง เรียกร้องไม่ให้ยุบสภา

หนังสือดังกล่าวมีใจความว่า เป็นที่ประจักษ์แล้วว่ากลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งได้รวมตัวเรียกร้องกดดันให้นายก รัฐมนตรียุบสภาหรือลาออกจากการบริหารประเทศ โดยยกเหตุผลในการเรียกร้องว่าเป็นรัฐบาลที่มาจากเผด็จการทหาร ทั้งๆที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งของประชาชนตามวิถีทาง ประชาธิปไตยอันมีองค์พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีก็มีคู่แข่งตามครรลองประชาธิปไตย ในสภาผู้แทนราษฎร

แต่กลุ่มคนเสื้อแดงโดยการนำของ สามเกลอภายใต้การดำเนินการของนช.ทักษิณ ชินวัตร ได้พยายามใส่ร้ายป้ายสีขัดขว้างการบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรีมาโดยตลอดให้ ข้อมูลอันเป็นเท็จจนทำให้ประชาชนกลุ่มเสื้อแดงเข้าใจผิด เกลียดชังมุ่งทำร้ายและทำลายตลาดเวลา

นอกจากนี้ ในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 1 เดือนได้ข่มขู่คุกคามมาดร้ายต่อตัวนายกและประชาชนชาวกรุงเทพฯจนกลายเป็น กลุ่มอันธพาลครองเมืองสร้างความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็น อย่างมาก

ประชาชนชาวไทยและชาวจังหวัดภูเก็ตที่ได้ติดตามข่าวจากสื่อมวลชนแขนง ต่างๆ สรุปได้ว่าการชุมนุมเรียกร้องกดดันให้นายกฯยุบสภาทันที โดยไม่มีเงือนไขได้ใช้มาตรการต่างๆไม่สอดคล้องกับกฎหมายที่ให้สิทธิกับ ประชาชน ในการเรียกร้องหรือตรวจสอบการบริหารประเทศของรัฐบาล อีกทั้งข้อเรียกร้องไม่ได้ทำเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ แต่ทำเพื่อ นช.ทักษิณ เพียงคนเดียว และได้จาบจ้วงสถาบันสูงสุดของประเทศอย่างไม่ยำเกรงกฎหมายของบ้านเมืองแต่ อย่างใด

ท่ามกลางสถานการณ์ที่เกิดความแตกแยกอย่างรุนแรงนี้ เราขอให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีได้บริหารประเทศต่อไป อย่าได้ยุบสภา ลาออกโดยเด็ดขาด เรามีความเชื่อว่าประชาชนชาวไทยทั้งประเทศมีความเข้าใจ เห็นใจนายกฯ เพราะท่านได้ทำหน้าที่นายกฯของประชาชนคนไทยทั้งประเทศอย่างแท้จริง เราพร้อมยืนเคียงข้างและสนับสนุน ท่านในการแก้ไขวิกฤติชาติให้ผ่านพ้นให้ได้ เราเชื่อใจ มั่นใจในตัวท่านนายกฯรัฐมนตรี

 

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์แนวหน้า, เว็บไซต์คมชัดลึก, ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net