Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

หมายเหตุ: บทความจากมูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ ภายหลังเกิดเหตุไฟไหม้อาคารที่พักของคนงานข้ามชาติที่เป็นแรงงานก่อสร้างในเชียงใหม่เมื่อ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา ทำให้กว่า 40 ชีวิตต้องไร้ที่อยู่อาศัยและเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน

 
 
 

หลังตื่นขึ้นมากลางดึกด้วยความตกใจกับเปลวไฟที่กำลังเผาไหม้อาคารที่พักแรงงานทั้งผู้หญิงและผู้ชายซึ่งเช่าห้องพัก มีทั้งที่เป็นพนักงานทำความสะอาดและแรงงานก่อสร้างก็พากันวิ่งหนีสุดชีวิตเพื่อเอาตัวรอด เด็กหญิงคนหนึ่งอุ้มน้องชายที่พิการของเธอพาดไว้บนหลังวิ่งหลบหนีออกมา แรงงานชายไทใหญ่คนหนึ่งถูกไฟคลอก อาการยังสาหัสอยู่ในห้องไอซียูของโรงพยาบาล นอกจากนั้นชายหนุ่มอีกคนก็ถูกไฟลวกที่แขนและกำลังรับการรักษาที่โรงพยาบาลเช่นกัน

วันนี้แรงงานพักอาศัยในวัดด้วยความปลอดภัยแต่สิ่งอุปโภคบริโภคกำลังจะหมดลงในไม่ช้า หากนับจากวันเกิดเหตุไฟไหม้คือเมื่อรุ่งสางของวันที่คืนวันที่ 21 เมษายน หรือเมื่อวาน มาจนถึงวันนี้ก็นับเป็นเวลายังไม่ครบ 24 ชั่วโมงหลังเหตุโศกสลด นายจ้างได้ติดต่อแรงงานกลุ่มนี้ โดยมีนายจ้างบางคนได้ช่วยบริจาคเงินจำนวนเล็กน้อยแก่แรงงาน แต่นายจ้างทุกคนยืนยันที่จะให้แรงงานกลับเข้าไปทำงานในวันถัดไป ในฐานะที่เป็นแรงงานนอกระบบ แรงงานข้ามชาติที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ ไม่สามารถลาป่วยโดยยังได้รับค่าจ้าง ที่มากกว่านั้นคือพวกเขาไม่สามารถแม้แต่จะลาป่วยโดยไม่รับค่าจ้างเพราะความกลัวที่จะตกงาน

พวกเขาสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้เก็บหอมรอมริบมาจากการทำงาน มีหลายคนที่ได้ผ่อนรถจักรยานยนต์ และยังมีภาระที่จะต้องชำระหนี้ค่ามอเตอร์ไซค์ต่อไปทั้งๆ ที่รถถูกไฟเผาเสียหายหมดแล้ว การที่ไม่มียานพาหนะส่วนตัวหมายความว่าพวกเขาจะต้องหาเงินให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 บาทเป็นค่าเดินทางไปกลับระหว่างที่พักกับที่ทำงานซึ่งค่าเดินทางในจังหวัดเชียงใหม่นับว่าสูงพอควร ทั้งนี้เป็นเพราะการไม่มีรถเมล์สาธารณะแต่เต็มไปด้วยรถสี่ล้อ 

องค์กรท้องถิ่นภาครัฐ หรือเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะประสานงานกับทางกรมการจัดหางานเพื่อสร้างความมั่นใจว่าเอกสารของแรงงานข้ามชาติที่สูญหายไปกับกองไฟจะได้รับการคัดสำเนาในเวลาอันรวดเร็วเพื่ออย่างน้อยแรงงานเหล่านี้จะได้ไม่ต้องกลัวที่จะถูกจับโดยตำรวจ จากการที่นายจ้างยังยืนยันให้แรงงานที่ยังไม่หายจากความรู้สึกตกใจกลัวสุดขีดกลับเข้าทำงานทันที จึงหวังว่าทางเทศบาลฯ และกรมการจัดหางานจะดำเนินการอย่างรวดเร็ว

 

เรายินดีรับบริจาคเพื่อผู้ประสบภัยครั้งนี้ สามารถบริจาคได้ที่
ชื่อบัญชี : Tsunami Action Group โดยมูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์
หมายเลขบัญชี:    471-2-19749-3
ธนาคาร : กสิกรไทย
อีเมล์แจ้งได้ที่
map@mapfoundationcm.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net