Skip to main content
sharethis

กองพันสารวัตรทหารที่ 11 จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วใช้มอเตอร์ไซค์แบบ 110-125 ซีซีเป็นพาหนะกว่า 250 คันพร้อมอาวุธครบมือเข้าสกัดคนเสื้อแดงนับพันที่เพิ่งเลิกการชุมนุมหน้าบ้านมาร์ค โดยจับตัวคนเสื้อแดงได้ 7 คนก่อนส่งไปคุมที่คลองห้า ปทุมธานี ส่วนที่เหลือหนีไปสมทบเวทีใหญ่แยกราชประสงค์ได้ทั้งหมด

เช้าวันนี้ แหล่งข่าวแจ้งว่า พ.ท.ฐิติศักดิ์ สมทัศน์ ผบ.กองพันสารวัตรทหารที่ 11 (พัน.สห.11) นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารหลายร้อยนายพร้อมอาวุธครบมือใช้รถจักรยานยนต์ 250 คัน และรถยีเอ็มซี ออกปฏิบัติหน้าที่ควบคุมตัวผู้เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภารกิจคือการคุมตัวผู้ที่พกพาอาวุธและผู้ที่มีสัญลักษณ์ของกล่มคนเสื้อแดง เช่น มีผ้าพันคอ นปช. เสื้อแดง และตีนตบ ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของ ศอฉ. เพื่อป้องกันการเดินทางเข้าร่วมชุมนุม จากการสังเกตรถจักรยานยนต์ที่ทหารใช้ส่วนใหญ่ไม่ใช่รถทะเบียนกงจักรในราชการทหาร แต่เป็นการนำจักรยานยนต์ส่วนตัวของทหารมาใช้ปฏิบัติภารกิจเองโดยเป็นมอเตอร์ไซค์แบบ 4 จังหวะ ทั้งแบบ 110 ซีซี และ 125 ซีซี

ต่อมาช่วงบ่ายวันนี้ (25 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ผู้ชุมนุม นปช. หรือคนเสื้อแดงกลุ่มย่อยที่มาจากใน กทม. และกลุ่มเสื้อแดงที่มาจาก จ.สมุทรปราการ กว่า 1,000 คน เสร็จสิ้นการไปชุมนุมที่หน้าบ้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และได้มุ่งหน้าไปสมทบกับผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์ โดยใช้เส้นทางถนนสุขุมวิทขาเข้า ก็ได้พบกับทหารชุดเคลื่อนที่เร็ว ของ ศอฉ.ประมาณ 1 กองร้อย พร้อมอาวุธครบมือยืนขวางอยู่บริเวณแยกสายน้ำผึ้ง นอกจากนี้ พ.อ.ฐิติศักดิ์ ผบ.พัน.สห.11 ยังได้นำกำลังสารวัตรทหารที่ขับขี่จักรยานยนต์ตามมาสมทบ

จากนั้นกำลังทหารได้ให้สัญญาณเข้าตรวจค้นรถและบุคคลที่สงสัย แต่กลุ่มเสื้อแดงต่างสลายตัวและแยกย้ายไปสมทบกับขบวนใหญ่ที่แยกราชประสงค์ได้สำเร็จ โดยชุดเคลื่อนที่เร็วสามารถจับกุมผู้ชุมนุมได้ 7 คนประกอบด้วย นายบุญส่ง บุญประคม นายไพรัช เกิดจรัส นายบุญธรรม ชื่นตา นายวันชัย แก้วปู่ และชายไม่ทราบชื่ออีก 3 คน จากการตรวจค้นทุกคนมีบัตรสมาชิก นปช. ผ้าโพกศีรษะ นปช. เสื้อผ้าสีแดง สายรัดข้อมือสีแดง เจ้าหน้าที่ทหารรายงานว่าบางคนมีหนังสติ๊ก ลูกแก้ว และดิ้วเหล็ก จึงถูกควบคุมตัวทั้งหมดส่ง ร.ต.อ.อาทิตย์ จันทา พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ เพื่อบันทึกภาพทำประวัติ ก่อนส่งตัวไปสอบสวนที่สถานกักกัน ตชด.คลองห้า จ.ปทุมธานี ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา

ทั้งนี้ตาม พรก.ฉุกเฉินให้อำนาจเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวประชาชนที่ต้องสงสัยเพื่อสอบสวนได้คราว 7 วัน โดยไม่ต้องตั้งข้อหา และร้องขอให้ศาลต่อเวลาควบคุมตัวได้คราวละ 7 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน

ก่อนหน้านี้เมื่อคืนนี้ในพื้นที่ กทม. ชั้นใน กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ (ป.พัน 1 รอ.) ก็จัดชุดลาดตระเวนช่วงกลางคืนโดยใช้รถจักรยานยนต์ส่วนตัวของทหารเป็นพาหนะพร้อมอาวุธครบมือเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net