Skip to main content
sharethis
 
26 เม.ย.53  ดร.อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวในงานสมัชชาผู้บริโภค "บทบาทผู้บริโภคต่อวิกฤตทางการเมืองในปัจจุบัน : เงินของเรา สิทธิของใคร" โดยยอมรับว่าปัจจุบันสิทธิส่วนบุคคลถูกรุกรานอย่างมากและรุนแรง มีการถูกละเมิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เห็นได้จากกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงมีการรื้อค้นรถยนต์ประชาชน หรือรถเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร แม้การแสดงออกทางด้านการเมืองเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น ทั้งนี้ ประชาชนสามารถฟ้องร้องกลุ่มคนที่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของตัวเอง และสามารถฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจในแต่ละพื้นที่ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้คนไม่มีสิทธิเข้ามาใช้สิทธิในการบุกค้นรถยนต์ที่เป็นทรัพย์สินส่วนตัว และยังปล่อยให้บุคคลที่ไม่มีสิทธิมาข่มขู่ พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายให้เข้มงวด ส่วนการแก้ไขปัญหาวิกฤตทางการเมืองนั้น เชื่อว่าการแก้ปัญหาต้องมีคนกลาง ไม่ว่าจะเป็นบุคคลภายนอก หรือกลุ่มคนนอกประเทศ ก็ปรารถนาที่จะเข้ามาช่วยเหลือไทยด้วย

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เรียกร้องให้ตำรวจกลับมาทำหน้าที่ของตนเอง ทำ

หน้าที่คุ้มครองประชาชน ไม่ปล่อยให้กลุ่มคนที่ไม่เกี่ยวข้องใช้สิทธิและอำนาจรื้อค้นสินทรัพย์ของผู้อื่น เหมือนเช่นกรณีปิดถนนในต่างจังหวัด และรื้อค้นรถยนต์ เพราะหากตำรวจไม่เข้าห้ามปราม จะเท่ากับเป็นการยุยงให้ทั้งสองฝ่ายมีแต่ความเกลียดชังกันมากขึ้น
 
ที่มา: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net