Skip to main content
sharethis

ชาวรัฐฉาน ตื่นข่าวพม่าเตรียมรบว้า แห่อพยพเข้าไทย, กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N รับข้อเสนอพม่าแล้ว หลังทนแรงกดดันไม่ไหว, พม่าลองเชิงกลุ่มหยุดยิงว้า เปิดฉากถล่มก่อนอ้างเข้าใจผิด

ชาวรัฐฉาน ตื่นข่าวพม่าเตรียมรบว้า แห่อพยพเข้าไทย
(SHAN 29 เม.ย. 53) - ชาวรัฐฉานหลายหมู่บ้าน ตรงข้ามอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ทั้งว้า ไทใหญ่ ตื่นกระแสข่าวพม่าเตรียมโจมตีว้า UWSA หลังพ้นเส้นกำหนดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน พากันอพยพมายังชายแดนไทยนับร้อยคน....
 
มีรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. เป็นต้นมา ได้มีชาวบ้านในฝั่งรัฐฉาน สหภาพพม่า หลายหมู่บ้าน เช่น บ้านนากองมู บ้านห้วยอ้อ บ้านปุ่งป่าแขม ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พากันอพยพมายังชายแดนไทยอย่างต่อเนื่อง เหตุเนื่องจากมีกระแสข่าวลือกองทัพรัฐบาลทหารพม่า เตรียมเปิดฉากโจมตีกองกำลังว้า UWSA ที่ไม่ยอมรับข้อเสนอจัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน ตามเส้นตายที่กำหนดไว้ในวันที่ 28 เม.ย.
 
ทั้งนี้ ชาวบ้านที่อพยพมามีทั้งชาวว้า และชาวไทใหญ่ ซึ่งมีทั้งคนเฒ่าคนแก่และลูกเล็กเด็กแดง รวมจำนวนหลายร้อยคน โดยผู้อพยพที่สามารถข้ามเข้ามาในฝั่งไทยได้พากันไปอาศัยอยู่ในหลายหมู่บ้าน ในตำบลทุ่งข้าวโปง อำเภอเชียงดาว ส่วนผู้ที่ยังไม่สามารถข้ามเข้ามา ได้กระจายกันอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ ใกล้ชายแดนไทย ขณะที่มีผู้อพยพบางส่วนได้ไปอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านหนองแวน หมู่บ้านของชาวว้า อยู่ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 7 – 8 กม.
 
ผู้อพยพคนหนึ่งเล่าว่า เมื่อวันที่ 27 เม.ย. มีกระแสข่าวลือหนาหูว่า จะเกิดการสู้รบกันระหว่างกองทัพพม่า กับกองกำลังว้า UWSA ที่ไม่ยอมรับข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่า โดยนายทหารว้าคนหนึ่งกล่าวกับชาวบ้านว่า หลังวันที่ 28 เม.ย. อาจเกิดการสู้รบกันขึ้นได้ และมีแนวโน้มที่กองทัพพม่าจะใช้ปืนใหญ่และเครื่องบินรบช่วยโจมตีด้วย
 
มีรายงานอีกว่า มีชาวว้าจากหมู่บ้านห้องลึก บ้านจองตอ บ้านหนองหญ้าไทร บ้านน้ำฮูนายแสง และบ้านห้วยอ้อม ในฝั่งรัฐฉาน พากันอพยพมายังชายแดนไทยด้านดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เป็นจำนวนมากด้วย ขณะที่ครอบครัวของทหารว้า ที่อาศัยอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ ดังกล่าวก็ได้พากันอพยพไปยังบ้านเมืองจ๊อด ที่ตั้งบก.ใหญ่อีกแห่งของกองกำลังว้า UWSA ในสังกัดพื้นที่รับชอบของหน่วย 171 เช่นเดียวกัน

กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N รับข้อเสนอพม่าแล้ว หลังทนแรงกดดันไม่ไหว
 
(SHAN 27 เม.ย. 53) กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ภาคเหนือ SSA-N ที่มีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่บ้านแสงแก้ว เขตอำเภอเมืองสี่ป้อ ตัดสินใจรับข้อเสนอพม่าเปลี่ยนสถานภาพกองกำลังแล้ว หลังถูกกดดันอย่างหนัก แต่ยังคงมีกำลังพลส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะเข้าร่วม....
 
มีรายงานจากแหล่งข่าวในรัฐฉานว่า กองทัพรัฐฉาน “เหนือ” หรือกลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ภาคเหนือ SSA-N [Shan State Army-North] ที่มีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่บ้านแสงแก้ว ในเขตอำเภอเมืองสี่ป้อ รัฐฉานภาคเหนือ ได้ตัดสินใจยอมรับข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่า ในการเปลี่ยนสถานภาพกองกำลังเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดนแล้ว หลังถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันอย่างหนักตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
 
กำลังพลของ SSA-N ที่ร่วมแปลงสภาพกองกำลังมีราว 900-1,000 นาย หรือราว 3 กองร้อย โดยการตัดสินใจรับข้อเสนอมีขึ้น หลังผู้นำระดับสูงของ SSA-N รวม 12 คน นำโดย พล.ต.หลอยมาว ประธานสูงสุดเข้าพบหารือพล.ต.อ่องตานทุต แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือของพม่า ที่เมืองล่าเสี้ยว เมื่อวันที่ 22 เม.ย. อันเป็นวันสิ้นสุดกำหนดส่งมอบบัญชีกำลังพลและอาวุธให้กับรัฐบาลทหารพม่า
 
พิธีแปลงสภาพกองกำลังอย่างเป็นทางการมีขึ้นเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่เมืองล่าเสี้ยว ภายใต้ชื่อ หน่วยพิทักษ์พื้นที่ Home Guard Force (HGF) ซึ่งไม่ได้เป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน Border Guard Force (BGF) เนื่องจากพื้นที่เคลื่อนไหวของ SSA-N ไม่ได้อยู่ติดชายแดนเช่นกลุ่มหยุดยิงอื่น ขณะที่แม่ทัพภาคพม่าได้ออกบัตรประจำตัวให้แก่กำลังพลที่เข้ารับการเปลี่ยนสถานภาพด้วย
 
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า กำลังพลส่วนใหญ่ของ SSA-N ยังปฏิเสธที่จะแปลงสภาพตามข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งกำลังพลที่รับจัดตั้งเป็นหน่วย HGF เป็นกำลังพลในสังกัดกองพลน้อยที่ 3 เท่านั้น ขณะที่กำลังพลกองพลน้อยที่ 1 และ 7 ซึ่งมีกำลังทหารมากที่สุดยังคงเคลื่อนไหวตามปกติ
 
สำหรับกลุ่มหยุดยิงไทใหญ่เหนือ SSA-N มีกำลังพลราว 3 – 4 พันนาย แบ่งออกเป็น 3 กองพลน้อย ได้แก่กองพลน้อยที่ 1 , 3 และ 7 กองพลน้อยที่ 1 มีกำลังพลมากสุดราว 2,500 นาย มีพล.ต.ป่างฟ้า เป็นผบ. เคลื่อนไหวในพื้นที่เมืองเกซี กองพลน้อยที่ 3 มีกำลังพลราว 1,000 นาย มีพล.ต.หลอยมาว เป็นผบ. เคลื่อนไหวพื้นที่เมืองเคอ เมืองไหย๋ และกองพลน้อยที่ 7 มีกำลังพลราว 500 นาย มีพล.ต.ก่ายฟ้า เป็นผบ. เคลื่อนไหวพื้นที่เมืองก๋าลิ สี่ป้อ
 
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารพม่าได้กำหนดให้กลุ่มหยุดยิงส่งมอบบัญชีกำลังพลและอาวุธในวันที่ 22 เม.ย. พร้อมกับขีดเส้นตายให้กลุ่มหยุดยิงต่างๆ จัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน Border Guard Force ภายในวันที่ 28 เม.ย. แต่จนถึงขณะนี้ กลุ่มหยุดยิงส่วนใหญ่ยังไม่แสดงท่าทีตอบรับแต่อย่างใด
 
ขณะที่มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มีการร่วมหารือกันของกลุ่มหยุดยิงในรัฐฉาน เพื่อหาแนวทางรักษาความปลอดภัยร่วมกันหากเกิดสงครามขึ้น โดยกลุ่มหยุดยิงที่ร่วมหารือมี 4 กลุ่ม ประกอบด้วย กองทัพสหรัฐว้า United Wa State Army (UWSA) กองทัพเอกราชคะฉิ่น Kachin Independence Army (KIA) กองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา National Democratic Alliance Army (NDAA) และกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” Shan State Army – Norht (SSA-N)

พม่าลองเชิงกลุ่มหยุดยิงว้า เปิดฉากถล่มก่อนอ้างเข้าใจผิด
(SHAN 26 เม.ย. 53) ทหารพม่าลองเชิงกลุ่มหยุิดยิง เพียงพ้นเส้นกำหนดส่งมอบบัญชีตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน 1 วัน เปิดฉากโจมตีกองกำลังว้า UWSA สองครั้ง อ้างเข้าใจเป็นทหารไทใหญ่ SSA ขณะที่ว้า ชี้เป็นการจงใจข่มขู่ .....
 
มีรายงานจากแหล่งข่าวชายแดนว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังว้า UWSA ในพื้นที่อำเภอเมืองสาด รัฐฉานภาคตะวันออก ตรงข้ามอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ 2 ครั้ง โดยการปะทะครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 23 เม.ย. ตรงบริเวณทิศตะวันออกของเมืองตุม ใช้เวลานานกว่า 15 นาที และครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 24 เม.ย. ตรงบริเวณเชิงดอยผ้าห่มปุก อยู่ทางทิศเหนือของอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ การปะทะใช้เวลานานประมาณ 10 นาที
 
ทั้งนี้ การปะทะกันทั้งสองครั้งเกิดขึ้นหลังจากทหารพม่าเป็นฝ่ายเปิดฉากยิงเข้าใส่ชุดลาด ตระเวนกองกำลังว้า UWSA ก่อน และการปะทะทั้งสองครั้งได้ยุติลงหลังฝ่ายกองกำลังว้า UWSA ส่งเสียงตะโกนว่าเป็นกองกำลังว้า UWSA ไม่ใช่ศัตรูกัน ซึ่งหลังการปะทะทางฝ่ายทหารพม่าได้ทำทีแสดงความเสียใจ โดยอ้างว่าเป็นการเข้าใจผิดคิดว่าทหารว้าเป็นกองกำลังไทใหญ่ SSA อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานผลการสูญเสียจากการปะทะกันของทั้งสองฝ่ายแต่อย่างใด
 
เหตุการปะทะทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้น หลังจากรัฐบาลทหารพม่ามีความพยายามกดดันให้กลุ่มหยุดยิงต่างๆ เปลี่ยนสถานะภาพกองกำลังเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF-Border Guard Force ต่อเนื่อง และเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังพ้นกำหนดวันที่รัฐบาลทหารพม่าขีดเส้นให้กลุ่มหยุดยิงส่งมอบบัญชีกำลังพล และอาวุธในวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลทหารพม่าได้กำหนดเส้นตายให้กลุ่มหยุดยิงจัดตั้งเป็นหน่วย พิทักษ์ชายแดน ภายในวันที่ 28 เม.ย. นี้
 
อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มหยุดยิงใดในรัฐฉานสนองรับข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของว้า UWSA เปิดเผยถึงเหตุทหารพม่าโจมตีชุดลาดตระเวนกองกำลังว้า UWSA ว่า เป็นการจงใจเพื่อหวังข่มขู่หรือลองเชิงกลุ่มหยุดยิงว้า UWSA มากกว่า
---------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net